ข่าว

"สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์" คิดอย่างไร "ฝ่ายรัฐบาล" ยังเถียงกันไม่จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฎหมายลูกจะเข้าสภา วันพรุ่งนี้แล้ว "ฝ่ายรัฐบาล" ยังเถียงกันไม่จบ เรื่อง สูตร "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" ฝ่ายค้าน ได้ที่ ให้ดูที่เจตนา

ชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานวิปฝ่ายรัฐบาล ยืนยันว่า การคำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหาร 100  เป็นไปตามมาตรา 91 ของร่างพ.ร.บ.ฉบับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอไปให้คณะรัฐมนตรี ซึ่งตรงกับร่างของพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อรัฐสภามีมติเห็นชอบก็ไม่ได้แก้ไขอะไรต่อ อย่างไรก็ตามก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คะแนนจึงออกมาเป็น 32:11 เสียง หากกกต.ไม่เห็นชอบร่างที่เสนอมาเองก็อาจจะถูกตั้งข้อกล่าวหา ยิ่งไปกว่านั้นหากผิดต่อหลักการก็อาจจะนำไปสู่การร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งก็ต้องตรวจทานกันอย่างรัดกุมเพื่อไม่ให้มีปัญหากันในพรรคร่วมรัฐบาล  โดยส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาหากจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในช่วงปลายสมัย จึงต้องร่วมมือกันให้ผ่านไปให้ได้

 

"สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์" คิดอย่างไร  "ฝ่ายรัฐบาล" ยังเถียงกันไม่จบ

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ก็ได้ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ ดังนั้นวิปรัฐบาลจึงต้องให้ความเห็นชอบและรับหลักการในฐานะที่เป็นผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ในนามพรรคร่วมรัฐบาล ย้ำว่าทุกฝ่ายสามารถแสดงจุดยืนได้ ซึ่งก็ต้องเคารพสิทธิของเสียงข้างน้อยด้วย ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหาอะไรกัน โดยภายหลังจากที่ประชุมวิปรัฐบาลเสร็จสิ้นก็จะไปหารือกันในพรรคอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาข้อสรุปมติพรรค

 

"สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์" คิดอย่างไร  "ฝ่ายรัฐบาล" ยังเถียงกันไม่จบ

ขณะที่พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ภายในพรรคยังไม่ได้มีการหารือกันว่าสูตรหาร 100 กับ 500 ในระบบส.ส.บัญชายชื่อ แบบไหนจะดีดีกว่ากัน

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday -http://https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 

"สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์" คิดอย่างไร  "ฝ่ายรัฐบาล" ยังเถียงกันไม่จบ

สุทิน คลังแสง ประธานวิปรัฐบาลกล่าวถึงท่าทีที่พรรคร่วมรัฐบาลมีการเปลี่ยนท่าที เพราะกังวลว่าพรรคเพื่อไทยจะเกิดแลนด์สไลด์ ว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเป็นห่วงอยู่อย่างเดียวว่าจะเลือกวิธีหารด้วย 500 หรือ 100 คือการที่ไปคิดยึดติดกับการได้เปรียบหรือเสียเปรียบของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งไม่เป็นการยึดหลักของเหตุผล การเลือกตั้งคนจะชนะนั้นปัจจัยเดียวคือศรัทธาของประชาชน เรื่องระบบการเลือกตั้งมีส่วนช่วยได้นิดเดียว ดังนั้นหากศรัทธาประชาชนอยู่ที่ใครก็เอาไม่อยู่ จึงอย่ากังวล ไปทำดีกับประชาชนดีกว่า ใครไม่มีผลงานก็ให้รีบทำ อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้คิดว่าการหารด้วย 100 จะทำให้พรรคเพื่อได้เกิดแลนด์สไลด์ แต่คิดว่าเกิดจากผลงานในอดีตประกอบกับความทุกข์ยากของประชาชนมากกว่า

 

"สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์" คิดอย่างไร  "ฝ่ายรัฐบาล" ยังเถียงกันไม่จบ

กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ นำโดยนายสาธุ อนุโมทามิ รักษาการหัวหน้าพรรคราชสีห์ไทยดี ยื่นหนังสือต่อนายชัชวาลย์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท แกนนำพรรคเล็ก ขอให้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยใช้วิธีการคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 และเรื่องของ ส.ส. พึงมี เพื่อให้เกิดความยุติธรรมในการมห้พรรคการเมืองต่าง ๆ ที่เป็นตัวแทนของประชาชนทุกภาคส่วนได้มีโอกาสเข้ามาทำหน้าที่ในสภา เพราะหากใช้วิธีหารด้วย100 นั้นจะเป็นปัญหา และมีความกังวลว่าจะมีอุปสรรคในอนาคต จะสร้างความแตกแนกในบ้านเมืองหากมีเผด็จการรัฐสภา

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  http://www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline