ข่าว

ประชุมร่วม "รัฐสภา" พรุ่งนี้ ลุ้น "กฎหมายลูก" เข้าสู่การพิจารณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่าง "พ.ร.บ.ตำรวจ" ผ่านไป 6 นัด เหลืออีก4 มาตรา ประชุมร่วม "รัฐสภา" ลุ้น 2 ร่างกฎหมายลูก เข้าสู่การพิจารณาวันพรุ่งนี้

การประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 7 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 09.00 น.ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฏรมีวาระสำคัญ คือการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ ที่ยังไม่สามารถลงมติในวาระ 2และวาระ3 ได้ โดยการประชุมพิจารณามา 6 ครั้ง เหลืออีก 4 มาตรา ขณะที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ยังเข้าคิวรอ

 

ประชุมร่วม "รัฐสภา" พรุ่งนี้ ลุ้น "กฎหมายลูก" เข้าสู่การพิจารณา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา พิจารณาจนถึงมาตรา 169/1 ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่กมธ. เพิ่มขึ้นใหม่ ให้สอดคล้องกับมาตรา 69 ว่าด้วยหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักเกณฑ์กำหนด โดยได้กำหนดห้วงระยะเวลาการบังคับใช้หลักเกณฑ์การแต่งตั้งภายในระยะเวลา 5 ปี นับแต่ที่ พ.ร.บ.ตำรวจใช้บังคับการคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นให้คำนึงถึงระยะเวลาดำรงตำแหน่งซึ่งพล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย กมธ. ได้เสนอให้มีการแก้ไขในมาตราดังกล่าวแต่ถูกทักท้วงว่า ไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะไม่ได้สงวนคำแปรญัตติไว้  ทำให้ต้องถอนร่างพ.ร.บ.กลับไปพิจารณาก่อนจะเสนอใหม่ ทำให้นายพรเพชร ตัดสินใจพักการประชุม แต่เมื่อกลับมาประชุมอีกครั้งยังไม่มีข้อสรุปที่เป็นข้อยุติ

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

นอกจากนี้ยังร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หรือกฎหมายลูกที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วเข้าคิวรอพิจารณาอยู่
 

โดยมีความเคลื่นไหวล่าสุดจากส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน ส.ส. 500 คน เหมือนการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม ซึ่งกรรมาธิการเคยให้ความเห็นไว้ว่าไม่สามารถทำได้ เพราะกติกาการเลือกตั้งเปลี่ยนเป็นแบบบัตรสองใบตามที่มีการเสนอแก้ไข รัฐธรรมนูญ

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  http://www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday -http://https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline