ข่าว

ตลาดย้อนยุค "นครชุม" กำแพงเพชรคึกคัก เงินสะพัด นักท่องเที่ยวหาชมของเก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์โควิด-19เริ่มคลี่คลาย ตลาดย้อนยุคอย่างตลาด "นครชุม" ก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่นุ่งโจงกระเบนกับผ้าแถบก็มีรายได้เพิ่มขึ้นท่ามกลางความสุขของเหล่านักท่องเที่ยวด้วยบรรยากาศแบบย่้อนยุคที่ได้ทานอาหารสูตรโบราณ

สถานการณ์โควิด-19เริ่มคลี่คลาย "ตลาดย้อนยุคนครชุม" เริ่มตื่นตัวมากขึ้นประชาชนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวอย่างคึกคัก ชมและสัมผัสกลิ่นอายของวิถีชาวบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ อาทิ  บ้านเรือนไม้โบราณ รับประทานอาหารท้องถิ่นของชาวบ้าน ต.นครชุม เมืองกำแพงเพชร
และด้วยก่อนหน้านี้ สถานการณ์โควิด-19 ระบาดเป็นต้นมา ทำให้ตลาดย้อนยุคนครชุม ตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชรต้องปิดตัวลง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ตามมาตรการของรัฐบาล แต่หลังจากที่โควิด 19 เริ่มหายไปและกลายเป็นโรคประจำถิ่น ตลาดย้อนยุคนครชุมก็เริ่มฟื้นคืนตัวขึ้นมาอีกครั้ง

 


นายวสันต์ มุนินทร นายกเทศมนตรี ต.นครชุม ได้รื้อฟื้นจัดตลาดย้อนยุคขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งปกติมีการจัดตลาดย้อนยุคในวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ต้นเดือนเดือนละครั้ง โดยมีประชาชนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเดินดูบ้านไม้และตลาดเก่าแก่โบราณอย่างคึกคัก เสน่ห์ของตลาดย้อนยุคแห่งนี้ที่ผู้คนชื่นชอบเดินทางมาสัมผัสกลิ่นอายของวิถีชีวิตพื้นถิ่นชาวบ้าน การแต่งกายของพ่อค้าแม่ค้าที่นุ่งโจงกระเบนกับผ้าแถบ อาหารคาวหวานท้องถิ่นรสชาติอร่อยที่หารับประทานยาก 

ความพิเศษของตลาดแห่งนี้คือเป็น "แหล่งเรียนรู้การท่องเที่ยว" ในจังหวัดกำแพงเพชร ที่มีความสวยงามและเสน่ห์ในความเก่าแก่ของบ้านเรือนประชานที่สร้างด้วยไม้ศิลปะยุคเกือบ 100 ปีที่ยังคงอยู่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของตลาดย้อนยุคนครชุมโดยแท้ ที่มีความสวยงามและเสน่ห์ในความเก่าแก่ มีการนำรูปภาพเก่าต่างๆเช่นสถานที่ งานประเพณีและวิถีชีวิตชาวบ้านมาแสดงให้ดูด้วย 

 

ส่วนสินค้าในตลาดส่วนมากจะเป็นอาหารในท้องถิ่น เป็นอาหารคาวมีสารพัดชนิดทั้ง หอยทอด ผัดไทยที่คนยืนรอซื้อแน่นร้าน แกงโบราณเช่นแกงบอน น้ำพริกโบราณและอีกหลากหลายชนิด รวมทั้งขนมโบราณอย่างขนมรังผึ้ง ขนมเบื้องญวน ขนมครก เมี่ยงคำโบราณ โรตีร้านดังรสชาติอร่อยและอื่นๆอีกมากมาย

ตลาดย้อนยุดเมนูดั้งเดิม บรรยากาศความเรียบง่ายของนักท่องเที่ยวในการเที่ยวชมตลาดย้อนยุค ตลาดย้อนยุค "นครชุม" บรรยากาศแม่ค้าของของราคาถูกที่นำมาขาย หอยทอดไทยๆสูตรดั้งเดิม ท่องเที่ยวแบบไทย ทานอาหารบรรยากาศชิวๆสบายๆ

สำหรับเมืองนครชุมในอดีต เป็นเมืองที่เจริญสูงสุดในลุ่มน้ำปิง นอกจากเมืองเชียงทอง เมืองคลองเมือง เมืองแปบ เมืองคณฑี เมืองเทพนคร และเมืองไตรตรึงษ์แล้ว ทำให้เมืองนครชุมเป็นเมืองสำคัญที่สุดเจริญรุ่งเรืองอยู่กว่าสองร้อยปี ตั้งแต่ปี พุทธศักราช 1800  ลักษณะตัวเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า สร้างคดเคี้ยวตามลำน้ำปิง กว้างประมาณ 400 เมตร ยาวประมาณ 2,900 เมตร มีคูเมือง 2 ชั้น กำแพงเมืองเป็นคันดิน 3 ชั้น ที่เรียกกันว่า "ตรีบูร" กำแพงเมืองทางทิศตะวันออก ปากคลองสวนหมาก ผ่านไปทางทิศใต้ของสะพานกำแพงเพชรไปสิ้นสุดที่บ้านหัวยาง กำแพงเมืองทางด้านลำน้ำปิงถูกน้ำกัดเซาะพังทลาย

ความสนุกสนานและรอยยิ้มของเด็กๆ บ่งบอกถึงการมีความสุข

 

"เมืองนครชุม" เจริญรุ่งเรืองสูงสุด ในรัชสมัยพระมหาธรรมราชาลิไท โดยพระองค์เสด็จไปสถาปนาพระบรมธาตุและทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่เมืองนครชุม ที่เป็นตำนานแห่งประเพณีนบพระเล่นเพลง สืบต่อมาจนปัจจุบัน                    

ส่วนโบราณสถานและโบราณวัตถุในเมืองนครชุม มีทั้งในเมืองนครชุมและเขตอรัญญิก ในตัวเมืองมีวัดพระบรมธาตุ เป็นวัดประจำเมืองนครชุม ซึ่งน่าจะเป็นเมืองลูกหลวงในสมัยสุโขทัย สันนิษฐานว่า เป็นเขตพระราชฐานของเมืองนครชุม โบราณสถานอื่นๆ ไม่มีเหลือให้เห็น  

ภาพข่าว : ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ จ.กำแพงเพชร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ