ข่าว

ดราม่า เด็กถือตุ๊กตา"กัญชา" สธ.เผย ภาพเก่า แจงยิบ เด็กอยู่ในเฟรมได้อย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกสธ. เผย กรณีดราม่าภาพเด็กถือตุ๊กตากัญชา ย้ำเป็นภาพเก่าปี62 ชี้แจงไม่มีเด็กอยู่ในแผนกิจกรรมตั้งแต่แรก แต่สื่อขอให้เข้าเฟรม จนถูกผู้ไม่หวังดีนำไปใช้โจมตีนโยบายปลดล็อกกัญชา

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน มีการประกาศปลดล็อกกัญชา แต่เกิดการโจมตีว่า นำเด็กซึ่งเป็นเยาวชนมาถือตุ๊กตากัญชา ถ่ายรูปร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้อย่างไร 

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข

ล่าสุด วันที่ 3 ก.ค. 65 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงที่มาของภาพดังกล่าวว่า เป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อ 11 ธันวาคม 2562 เป็นการจัดบูทเรื่องการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ที่ทำเนียบรัฐบาล  พร้อมกับเปิดเว็บไซต์ www.medcannabis.go.th เป็นกิจกรรมเล็กๆ ในงานมีตุ๊กตากัญชา ไว้ประดับตกแต่ง เป็นกิจกรรมเล็กๆ ซึ่งขณะนั้น มีการจัดกิจกรรมจัดอยู่ใกล้ๆ กันคือ โครงการ “พี่หัวดี หนูอยากหัวดี อนาคตไกล” หรือการรณรงค์ ให้เด็กสวมหมวกกันน็อก ขณะโดยสารรถรถมอเตอร์ 

จากนั้นมี ผู้สื่อข่าว ขอให้น้องๆ เข้าไปถ่ายรูปร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขในกิจกรรมนี้ด้วย คณะผู้จัดงานจึงหยิบตุ๊กตากัญชามาให้นักเรียนถือก่อนถ่ายรูปร่วมกัน นี่คือภาพที่ถ่ายไว้นานแล้ว 3 ปี แต่กลับมีการนำภาพนี้มาเชื่อมโยงกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ไทยเพิ่งปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ในการแพทย์ ทั้งนี้ ขอย้ำว่ากับนโยบายกัญชานั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยมีเจตนานำเยาวชนมาใช้เพื่อการโฆษณาเลย อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารของกระทรวงกราบขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนำมาสู่ความกังวลใจของสาธารณชน และจะระมัดระวังอย่างสูงสุดไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ