ข่าว

ไฟไหม้มรณะ ทำชาวเกาหลีใต้ขยาดเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้า ดับเพลิงเผยใช้น้ำมหาศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ไฟไหม้รถไฟฟ้าที่เป็นข่าวดังหลายกรณี ทำให้ผู้บริโภควิตกจนคิดว่าควรชะลอการเปลี่ยนไปใช้รถอีโคออกไปก่อน 

 

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา  เกิดเหตุรถไฟฟ้าฮุนได  IONIQ 5  ประสบเหตุชนประตูด่านเก็บค่าผ่านทาง  เกิดไฟลุกไหม้ภายในเวลาไม่กี่วินาที  คร่าชีวิตทั้งคนขับและผู้โดยสารเพราะหนีออกจากรถที่ไฟไหม้ทั้งคันออกมาไม่ได้ จากนั้น พนักงานดับเพลิงต้องใช้เวลาร่วม 7 ชม. จึงดับไฟสำเร็จ  ต่อมา เมื่อเดือนที่แล้ว มีข่าวจากสหรัฐอเมริกา  รถ เทสลา โมเดล เอส คันหนึ่งที่อยู่ในลานซากรถ 3 สัปดาห์แล้ว  จู่ ๆ เกิดไฟไหม้ไม่ทราบสาเหตุ ที่เมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ดับเพลิงประสบปัญหาหลายอย่างในการดับไฟ ที่พวกเขาระบุว่าต้องใช้ทั้งเวลา น้ำปริมาณมาก และการคิดนอกกรอบ

 

 


 

 

โดยเมื่อคุมเพลิงได้ตอนแรก  ความร้อนในแผงแบตเตอรีใต้ท้องรถทำให้ไฟปะทุไม่หยุด สุดท้าย ทีมดับเพลิงและทีมงานขุดหลุมเล็ก ๆ แล้วขยับรถลงไป ก่อนปล่อยน้ำจนท่วมแบตเตอรี การทำเช่นนี้ช่วยควบคุมน้ำปนเปื้อน และลดปริมาณน้ำที่ต้องใช้ดับไฟ กระนั้นก็ใช้น้ำไปราว 1.7 หมื่นลิตร  (4,500 แกลลอน) 

 

 

ไฟไหม้รถไฟฟ้า

 


พนักงานดับเพลิงเกาหลีใต้ อธิบายว่า ไฟไหม้รถไฟฟ้า  เป็นไฟรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเผชิญมาก่อน และทำความเสียหายมากกว่าไฟที่เกิดจากการสันดาปภายในของเครื่องยนต์  โดยปกติ  ใช้เวลากว่า 7 ชม. ถึงจะดับไฟได้ และใช้น้ำมากกว่าการดับไฟไหม้รถปกติถึง 100 เท่า ในกรณีไฟไหม้รถ เทสลา โมเดล เอส  ที่รัฐเท็กซัส เมื่อเมษายนปีที่แล้ว  ใช้น้ำดับไฟ 1.06 แสนลิตร นี่เป็นปริมาณน้ำที่ครัวเรือนใช้โดยเฉลี่ย ราว 2 ปีเลยทีเดียว 

 

สำนักงานดับเพลิงเกาหลีใต้ ระบุว่า อุบัติเหตุไฟไหม้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากกรณีเดียวในปี 2560 เป็น 23 กรณีเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่จำนวนรถไฟฟ้าออกมาวิ่งบนถนนมากขึ้น อัตราขยายตัวเกือบ 10 เท่าจากช่วงเวลาเดียวกัน 

 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า  แบตเตอรีลิเทียมในรถไฟฟ้าคือสาเหตุ   แบตเตอรีลิเทียมหลายพันก้อน แต่ละก้อนขนาดเท้านิ้วมือเรียงซ้อนกันอยู่ใต้ท้องรถ  ลิเทียมมีสภาพทางเคมีไม่เสถียร  หากตัวคั่นระหว่างขั้วบวก-ขั้วลบในเซลล์แบตเตอรีฉีกขาดจากความร้อน และแผงแบตเตอรีเสียหาย อุณหภูมิข้างในอาจพุ่งแตะ 800 องศาทันที 

 

โคเรีย ไทมส์ รายงานว่า  ความกังวลเรื่องไฟไหม้รถไฟฟ้าของผู้บริโภค  สะท้อนผ่านการแสดงความเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์และชุมชนออนไลน์ต่าง ๆ  โดยจำนวนมากเชื่อว่าจากข่าวคราวที่ออกมา คิดว่านี่ยังไม่ใช่เวลาที่จะซื้อรถไฟฟ้าสักคัน 
 

ที่มา  koreatimes  
Facebook/Sacramento Metropolitan Fire District 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ