ข่าว

เตือน "พายุโซนร้อนกำลังแรงชบา" ฉ.13 เช็ค 23 จว.ได้รับผลกระทบฝนตกหนัก ลมแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน "พายุโซนร้อนกำลังแรงชบา" ฉบับสุดท้าย เช็ค 23 จังหวัดได้รับผลกระทบ ฝนตกหนัก ลมแรง เตือนประชาชนเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกสะสม

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา  "พายุโซนร้อนกำลังแรงชบา" (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2565)" ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 02 กรกฎาคม 2565

เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันนี้ (2 ก.ค. 65) "พายุไต้ฝุ่นชบา" (CHABA) ที่ปกคลุมบริเวณมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนตอนใต้ได้อ่อนกำลังลงเป็น "พายุโซนร้อนกำลังแรงชบา" แล้ว และเมื่อเวลา 22.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 22.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.7 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือค่อนทางตะวันตกเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. คาดว่าจะอ่อนกำลังลงตามลำดับในระยะต่อไป โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

อนึ่ง ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่ "พายุโซนร้อนกำลังแรงชบา" ที่ปกคลุมบริเวณประเทศจีนตอนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 ก.ค. 65

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง จาก  "พายุโซนร้อนกำลังแรงชบา" มีดังนี้

ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน และอุตรดิตถ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ

และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้: จังหวัดระนอง และพังงา

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 23.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้

เตือน "พายุโซนร้อนกำลังแรงชบา" ฉ.13 เช็ค 23 จว.ได้รับผลกระทบฝนตกหนัก ลมแรง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ