ข่าว

ศาลชี้แม่วีแกน ผิดจริงฐานฆาตกรรม เลี้ยงลูกด้วยผัก-ผลไม้จนขาดสารอาหารตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัดสินแล้ว คดีแม่วีแกนเลี้ยงลูกขวบครึ่ง ด้วยผักและผลไม้ จนขาดโภชนาการเสียชีวิต คณะลูกขุนชี้มีความผิดจริง จ่อคุกตลอดชีวิต 

 

คณะลูกขุนที่เมืองเคป คอรัล รัฐฟลอริดา  มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ภายหลังใช้เวลาพิจารณาคดี 1 สัปดาห์ ให้นาง เชลา โอเลียรี วัย 39 ปี มีความผิด  6 ข้อหา รวมข้อหาฆาตกรรมลูกชายวัย 18 เดือน จากการเลี้ยงลูกน้อยด้วยผลไม้ ผักและนมแม่  จนเด็กมีน้ำหนักเพียง 7.7 กก. พอๆกับเด็กวัย 7 เดือน ขณะเสียชีวิตเมื่อ 3 ปีก่อน  ศาลนัดฟังคำพิพากษาลงโทษในวันที่ 25 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งจากความผิดของเธอ มีโทษถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต  

 

เด็กชายเอร์ซา  เสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนหลายอย่าง  ซึ่งเป็นผลจากภาวะขาดโภชนาการ  เนื่องจากพ่อแม่ยึดวิถีวีแกนอย่างเคร่งครัด กินเฉพาะผักและผลไม้สดเท่านั้น แต่เลี้ยงลูกคนสุดท้องด้วยนมแม่ด้วย กระนั้น หมอพบว่าเด็กน้อยแทบไม่ได้รับอาหารเลยเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ก่อนสิ้นลมหายใจในเดือนกันยายน 2562    เชลา กับสามีซึ่งถูกแจ้งข้อหาฆาตกรรมเช่นกันแต่ยังอยู่ระหว่างพิจารณาคดี โทรแจ้งเหตุ 911 หลังลูกชายหยุดหายใจ  เมื่อหน่วยแพทย์ไปถึง พบเด็กเสียชีวิตแล้วที่บ้าน  สามีภรรยาถูกแจ้งข้อหาในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน  หลังแพทย์ยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตของลูกคนเล็ก ว่าขาดโภชนาการและขาดน้ำ 

 

อัยการกล่าวหาเชลาว่าไม่ยอมพาเอร์ซาไปหาหมอทั้งที่รู้ว่าป่วย  “เธอเลือกไม่ยี่หระเสียงร้องของลูก เธอไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องชั่งเพื่อที่จะมองเห็นกระดูก เธอไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องชั่งเพื่อได้ยินเสียงร้องของลูก” ถ้อยแถลงของอัยการขณะปิดการพิจารณาคดี 

 

ทั้งสองยังมีลูกอีก 3 คน  โดยลูกวัย 3 ขวบ กับ 5 ขวบ มีภาวะขาดโภชนาการรุนแรงทั้งคู่ ผิวหนังเป็นสีเหลือง คนหนึ่งสุขภาพฟันแย่มาก  ส่วนลูกสาวคนโตวัย 11 ขวบที่เกิดจากสามีคนแรก สุขภาพดีกว่าน้องสองคน ซึ่งตำรวจเชื่อว่าเป็นเพราะเด็กหญิงมีโอกาสไปหาพ่อเป็นประจำสม่ำเสมอ จึงได้รับประทานอาหารที่เหมาะสมกว่า   โดยรวม อาหารส่วนใหญ่ที่เด็กทั้งสามคนได้กิน ประกอบด้วยมะม่วง อะโวคาโดและเงาะ  ไม่ชัดเจนว่า เด็กทั้งสามได้ไปหาหมอบ้างหรือไม่ กรณีของเด็กชายเอร์ซา ทำคลอดที่บ้าน ไม่เคยไปหาหมอเลย  

 

ตำรวจกล่าวว่า ในวันเสียชีวิต พ่อแม่รู้ว่าเด็กชายอาการไม่สู้ดี หายใจไม่สะดวก แต่แทนที่จะขอความช่วยเหลือ กลับเลือกไปนอน เมื่อตื่นขึ้นมาอีกครั้ง เด็กชายหยุดหายใจแล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ