ข่าว

กทม.ประกาศ เปิดสัญญา รถไฟฟ้า "BTS" เตรียมเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลการประชุมร่วมระหว่างบริษัท กรุงเทพธนาคม กับ ผู้ว่าฯ และ รองผู้ว่าฯ กทม. ล่าสุด กทม.ประกาศจะเปิดเผยสัญญาจ้างเดินรถกับประชาชน รวมถึง เตรียมเก็บค่าโดยสาร "BTS" ส่วนต่อขยาย ที่ให้นั่งฟรีขณะนี้ ตั้งแต่เดือสิงหาคมเป็นต้นไป

  ​​​​​​

ผลการประชุมคณะกรรมการบริษัทกรุงเทพธนาคมวันนี้ เสร็จสิ้นเวลาประมาณ  17.00 น.ที่ผ่านมา มี นายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธาน  นัยยะสำคัญวันนี้ มี นาย "ชัชชาติ" สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และ  นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.ร่วมประชุมด้วย 

นายธงทอง จันทรางศุ ประธานบอร์ด บ.กรุงเทพธนาคม ระบุว่าที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะเปิดเผยสัญญาสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้สังคมได้รับรู้ เพื่อความเปิดเผย โปร่งใส

นาย "ชัชชาติ" ระบุว่า ขณะที่ประเด็นของการเปิดเผยสัญญา ผู้ว่ากทม. ระบุว่า มีหลายประเด็น ซึ่งจะให้ทีมงานไปสรุปเนื้อหา ในแต่ละประเด็นบอกเล่าให้ประชาชนเข้าใจไปด้วยง่ายๆ อีกครั้ง เพราะถ้าเป็นสัญญาฉบับเต็ม จะมีครอบคลุมเป็นพันหน้า

ส่วนประเด็นส่วนต่อขยายสายสีเขียว ส่วนที่ 1 ที่ต่อไปทางสำโรง สมุทรปราการ  และส่วนต่อขยาย ส่วนที่ 2  ห้าแยกลาดพร้าว ไปคูคต ซึ่งยังไม่เก็บค่าโดยสารในขณะนี้  ล่าสุด ที่ประชุมบอร์ด ตัดสินใจให้เก็บค่าโดยสาร ซึ่งจะเริ่มเก็บได้ในเดือนสิงหาคม เพื่อให้มีรายได้ท่ามกลาง ที่กทม.มีรายจ่ายดอกเบี้ยและค่าจ้างเอกชนเดินรถในทุกวันนี้

สำหรับภาระหนี้รถไฟฟ้สายสีเขียว ประมาณ 100,000 ล้านบาท  ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่าทำนองว่า ถ้าเป็นหนี้ที่ กทม.ก่อจริงๆ และเป็นหนี้ที่ถูกต้อง ก็ยินดีจ่าย/ แต่ขอดูที่มาที่ไปว่าเป็นมาอย่างไร ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.ยังไม่แน่ใจว่า หนี้ 1 แสนล้านบาท มีที่มาที่ไปอย่างไร ขอหาความชัดเจนก่อน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ