ข่าว

อึ้งทั้งตำบล สาวสันทรายปลอม "ใบมรณบัตร" อ้างสามีตามขอเบิกเงินฌาปนกิจศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวสันทราย ส่ง "ใบมรณบัตร" ผ่านไลน์กลุ่มสมาชิกฌาปนกิจสงเคราห์หมู่บ้าน อ้างสามีประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตที่ต่างจังหวัด ผู้นำชุมชนส่งให้นายทะเบียนตรวจสอบ พบไม่ได้มีการแจ้งตาย ตรวจสอบพบเป็นใบมรณบัตรปลอม เตรียมรวบรวมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดี

2 ก.ค.2565 นายบุญฤทธิ์  นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย ในฐานะผู้ช่วยนายทะเบียนอำเภอสันทราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แฝก อ.สันทราย ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านของนางสุพัตรา  กองสถาน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านร่มหลวง ต.แม่แฝก อ.สันทราย โดยมีนายจิรเดช  สุริยา ผู้ใหญ่บ้าน บ้าน พระธาตุ ต.แม่แฝก อ.สันทราย นายประหยัด  ปาวิน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านร่มโพธิ์ทอง ต.แม่แฝก อ.สันทราย และนายวันชัย  ไลย์ นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บ้านร่มหลวง ต.แม่แฝก อ.สันทราย ได้ให้ข้อมูลกับปลัด อ.สันทราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แฝก หลังจากนายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.แม่แฝก ขอให้ตรวจสอบใบมรณบัตรที่สมาชิกกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์หลายแห่งได้รับมาทางกลุ่มไลน์

 

ซึ่งสมาชิกกลุ่มรายหนึ่งชื่อนางบัว (นามสมมุติ)  ระบุว่าสามีชื่อนายนิกร  (นามสมมติ) ได้เสียชีวิต และขอเบิกเงินฌาปนกิจส่งเคราะห์ โดยจากการสังเกตเบื้องต้นใบมรณบัตรฉบับที่ส่งมาทางไลน์กลุ่มนี้ภาพไม่ชัดเจน  ทางชาวบ้านจึงส่งให้ที่ว่าการอำเภอสันทราย ตรวจสอบว่านายนิกรได้เสียชีวิตจริงหรือไม่ ต่อมานายอำเภอสันทรายได้มอบหมายให้นายบุญฤทธิ์  นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย ตรวจสอบข้อเท็จจริง 

 

 

 

 

สาวสันทรายปลอม "ใบมรณบัตร" อ้างสามีตามขอเบิกเงินฌาปนกิจศพ

 

 

นายบุญฤทธิ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรแล้วไม่พบว่ามีการแจ้งตาย นอกจากนี้ในการตรวจสอบพบว่าใบมรณบัตรฉบับดังกล่าว คนส่งมีความตั้งใจถ่ายรูปส่งมาให้ลักษณะภาพไม่ชัด เนื่องจากต้องการปกปิดข้อความบางจุด นอกจากนี้ยังพบพิรุธหลายจุด เช่นข้อความระบุว่าเสียชีวิตที่ ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี แต่ใบมรณบัตรกลับระบุว่า ออกโดยสำนักทะเบียน อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งในความเป็นจริงน่าจะระบุว่าออกโดยสำนักทะเบียนเทศบาลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ไม่ระบุวันที่แจ้งตาย และไม่มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่ที่รับแจ้ง เป็นต้น ซึ่งเป็นใบมรณบัตรฉบับนี้ปลอมอย่างแน่นอน 

 

 

สาวสันทรายปลอม "ใบมรณบัตร" อ้างสามีตามขอเบิกเงินฌาปนกิจศพ

 

 

นอกจากนี้จากการสอบปากคำผู้นำชุมชนทั้ง 3 หมู่บ้าน รวมถึงนายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บ้านร่มหลวง พบว่าชื่อนายนิกร ที่ถูกอ้างว่าเป็นผู้เสียชีวิต เป็นสมาชิกกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ 3 แห่ง ประกอบด้วย สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บ้านร่มหลวง ต.แม่แฝก , สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บ้านศรีงาม 1 และสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บ้านศรีงาม 2 โดยระบุชื่อนางบัวและบุตรเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ ซึ่งหากมีการอนุมัติการเบิกจ่ายจะมียอดเงิน ประมาณ 2 แสนบาท จึงเชื่อได้ว่ามีการปลอมแปลงเพื่อหวังเงินปันผลจากกลุ่มฌาปนกิจทั้ง 3 แห่ง

 

 

สาวสันทรายปลอม "ใบมรณบัตร" อ้างสามีตามขอเบิกเงินฌาปนกิจศพ

 

 

ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบว่ามีการส่งใบมรณบัตรปลอมฉบับนี้ขอเบิกจ่ายเงินปันผลจากกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์กลุ่มอื่นหรือไม่ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

 

 

 

สาวสันทรายปลอม "ใบมรณบัตร" อ้างสามีตามขอเบิกเงินฌาปนกิจศพ

 

 

ด้าน นายวันชัย  ไลย์ นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บ้านร่มหลวง ต.แม่แฝก อ.สันทราย เปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 10 วันที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่สมาคมฌาปนกิจฯ ได้รับใบมรณบัตร ฉบับนี้จากสมาชิกสมคมรายหนึ่งในกลุ่มไลน์ ทำให้เจ้าหน้าที่ออกเก็บเงินจากสมาชิกตามบ้านบางส่วนไปแล้ว หลังจากทราบเรื่องตนได้สั่งให้ระงับการเก็บเงินและได้มีการทยอยคืนเงินให้สมาชิกกลุ่มบางส่วนไปแล้ว

 

 

สาวสันทรายปลอม "ใบมรณบัตร" อ้างสามีตามขอเบิกเงินฌาปนกิจศพ

 

 

โดยก่อนหน้านี้ทางสมาคมได้อนุโลมให้สมาชิกบางส่วนที่อาจะไปทำงานอยู่ต่างถิ่นส่งเอกสารการตายของสมาชิกทางกลุ่มไลน์ เพื่อประหยัดเวลาในการดำเนินการเบิกเงินที่ทางสมาคมฯได้เตรียมเงินสดไว้ เนื่องจากสมาชิกอาจะมีความจำเป็นในการขอเบิกจ่ายเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายในการพิธีทำบุญศพ 

 

หลังจากนี้ได้วางมาตรการใหม่ หากสมาชิกที่อยู่ในหมู่บ้านให้นำเอกสารฉบับจริงมามอบให้กับเจ้าหน้าทีเท่านั้น ส่วนสมาชิกที่อยู่ต่างถิ่นให้อนุโลมส่งเอกสารฉบับจริงทางกลุ่มไลน์ได้ แต่ต้องเป็นรูปภาพที่ชัดเจนและมีหลักฐานอื่น ๆ เช่นรูปที่จัดงานศพ ซึ่งอาจจะทำให้การเบิกจ่ายเงินล่าช้าลงไปบ้าง

 

ขณะที่ปลัดอำเภอสันทรายกล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลของ นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บ้านร่มหลวงที่ระบุว่าได้มีการเก็บเงินจากสมาชิกบางส่วนไปแล้ว และได้มีการคืนเงินให้สมาชิกบางส่วน ซึ่งถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว ทำให้เกิดความเสียหายกับกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ 3 แห่ง รวมถึงสมาชิกกลุ่มฯที่จ่ายเงินไปแล้ว และนายนิกรที่ถูกใช้ชื่อแอบอ้างในใบมรณบัตรปลอม สามารถแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนได้ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้รวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.แม่แฝกต่อไป 

 

 

สาวสันทรายปลอม "ใบมรณบัตร" อ้างสามีตามขอเบิกเงินฌาปนกิจศพ

 

 

ขณะที่นายประหยัด  ผู้ใหญ่บ้านร่มโพธิทอง ต.แม่แฝก เปิดเผยว่า หลังจากทราบข้อมูลว่าญาติได้มีการแจ้งตายให้กับนายนิกร ขณะนั้นตนกำลังขี่จักรยานยนต์ไปเปิดประตูให้หอประชุมในหมู่บ้านเพื่อนัดตรวจสุขภาพชาวบ้าน ขณะนั้นได้เห็นนายนิกร สวมหมวกกันน็อกขี่จักรยานยนต์สวนทางมาและมุ่งหน้าไปทางถนนใหญ่ ตอนนั้นตนก็ยังงงอยู่ว่าจู่ ๆ คนตายมาขี่รถได้อย่างไร แต่ก็ไม่ทันได้สอบถามนายนิกร 

 

 

ต่อมาปลัดอำเภอสันทราย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านของนางบัว และนายนิกร ที่หมู่บ้านศรีงามพัฒนา ต.แม่แฝก อ.สันทราย แต่ไม่พบตัวทั้งสองคน ซึ่งชาวบ้านได้ให้ข้อมูลว่า ทั้งสองได้ขายบ้านย้ายไปอยู่ที่อื่นนานแล้วแต่ยังมีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎรบ้านหลังดังกล่าวอยู่ และทั้งสองยังเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ในหมู่บ้านอยู่  ซึ่งนายนิกร เป็นอดีตครู ทั้งสองมีปัญหาเรื่องการเงินจึงขายบ้านย้ายไปอยู่ที่อื่น และทราบข่าวมาว่าหลังจากที่มีการเผยแพร่ใบมรณบัตรฉบับนี้ออกมามีกระแสข่าวว่า นางบัวได้ฆ่าตัวตายตามสามีไป ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็จะไปตรวจสอบจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ว่าทั้งสองยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

 

 

นำพล สุริยะเจริญ ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง