ข่าว

เศรษฐกิจชะลอตัว "ราคายาง" ไม่พุ่งเหมือนน้ำมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอกชนออกโรงชี้แจงสาเหตุ "ราคายาง" ไม่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันในช่วงนี้ เพราะพิษเศรษฐกิจชะลอตัว เกิดภาวะสงคราม อัตราเงินเฟ้อสูง ทำให้ปริมาณความต้องการใช้ยางไม่เพิ่มขึ้น

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทนอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงสถานการณ์ยางพาราว่า ขณะนี้ "ราคายาง" ค่อนข้างทรงตัว แม้ราคาน้ำมันจะสูงขึ้น แต่ความต้องการใช้ยางไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ที่เป็นผลมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 และภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่มากระทบซ้ำเติมอีก จึงทำให้ปริมาณความต้องการใช้ยางลดลง "ราคายางธรรมชาติ" จึงไม่ปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน

ชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์

 

อย่างไรก็ตามราคาในปัจจุบันถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ปริมาณความต้องการใช้ยางกับปริมาณยางที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณสมดุลใกล้เคียงกัน  "ราคายาง" จึงเคลื่อนไหลในช่วงแคบ ๆ โดย "ราคายาง" แผ่นรมควันชั้น 3  ซึ่งเป็นราคากลางมาตรฐานใช้อิงในการกำหนด "ราคายาง" ประเภทต่าง ๆ ปัจจุบันยังอยู่ที่ระดับสูงกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม

      ราคายางไม่พุ่ง

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday- https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

จริง ๆ แล้ว "ราคายาง" แผนรมควันชั้น 3  ในปัจจุบันน่าจะต่ำกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัมด้วยซ้ำ แต่ปริมาณยางจากประเทศอินโดนีเซียออกสู่ตลาดน้อยลง เนื่องจากการะบาดของโรคใบร่วงชนิดใหม่ ทำให้สวนยางเสียหายไปกว่า 3 ล้านไร่ ผลผลิตของอินโดนีเซียลดลงประมาณ10%  ประกอบกับนโยบายลดปริมาณการปลูกยางของแต่ละประเทศ ทำให้พื้นที่ปลูกยางมีจำนวนจำกัด ปริมาณยางออกสู่ตลาดจึงไม่มากใกล้เคียงกับปริมาณความต้องการซื้อ ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 จึงปรับตัวไม่มาก ยังอยู่ในระดับมากกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม  นายชูวิทย์กล่าว  

    ราคายางไม่พุ่ง

 

ส่วน "ราคาน้ำยางสด" ที่ลดลงจากระดับมากกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัมเหลือประมาณ 51 บาทต่อกิโลกรัมในขณะนี้นั้น เป็นการปรับตัวตามสภาวะความเป็นจริง ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมา "ราคาน้ำยางสด" ที่เพิ่มขึ้นใกล้เคียงราคายางแผ่นดิบรมควันชั้น 3 เนื่องจากการะบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงกระจายทั่วโลก ทำให้ความต้องการน้ำยางสดที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตถุงมือแพทย์เพิ่มขึ้นถึง 25% ช่วยให้เกษตรกรชาวสวนยางขายน้ำยางได้ราคา

     ผลิตภัณฑ์จากยางพารา

 

แต่ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย มีความต้องการใช้น้ำยางสดลดลง ราคาจึงปรับตัวลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วน้ำยางสดจะมีราคาถูกกว่ายางแผ่นรมควันชั้น3 ประมาณ  8-10 บาทต่อกิโลกรัม

 

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ยางในอนาคตนั้น หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย  สงครามยุติลง อัตราเงินเฟ้อเข้าสู่ภาวะปกติ ภาคเอกชนเชื่อว่า สถานการณ์ยางจะสดใสราคายางจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว การบูรณประเทศของยูเครนจะต้องใช้ยางจำนวนมาก

 

เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้ "ยางพารา" มากที่สุดประมาณ 50%ของปริมาณยางจะขยายตัวอย่างก้าวกระโดด เพราะอั้นมาเป็นระยะเวลายางนาน ดังนั้นความต้องการใช้ยางจะพุ่งอย่างแน่นอนในขณะที่ปริมาณยางมีจำนวนจำกัด จะเห็นได้จากขณะนี้หลายบริษัทกล้าที่จะลงทุนเพิ่ม

 

 ด้านนายชัยสิทธิ์  สัมฤทธิวณิชชา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  ราคาน้ำยางสดที่ผันผวนในขณะนี้เป็นสถานการณ์เฉพาะช่วงเวลาเท่านั้นเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย การใช้ถุงมือยางซึ่งให้น้ำยางสดเป็นวัตถุดิบลดลง ราคาจึงปรับตัวลดลง แต่น่าจะเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น  เพราะราคายางแห้ง ไม่ว่าจะเป็นยางแผ่น ยางแท่ง ราคายังปกติไม่ผันผวน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับยางสังเคราะห์ หรือราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด  

 

 อย่างไรก็ตามถ้าหากราคาน้ำยางสด มีราคาลดลงมาก เกษตรกรก็จะปรับตัวไม่ขายน้ำยาง หันไปแปรรูปขายเป็นยางแผ่น  ยางแท่ง แทนซึ่งได้ราคาดีกว่า ดังนั้นสถานการณ์ราคาน้ำยางสดที่เกิดขึ้นอีกไม่นานก็จะเข้าสู่ภาวะปกติด้วยกลไกทางการตลาดและขึ้น-ลงไม่ผันผวนเช่นเดียวกับยางประเภทอื่น ๆ อย่างแน่นอน

 

ส่วนสถานการณ์ยางในอนาคตนั้น ภาคเอกชนมั่นใจว่าราคาจะมีเสถียรภาพราคาบวก-ลบไม่เกิน 15%  เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้ยางยังคงมีอย่างต่อเนื่องในขณะที่ปริมาณยางที่ออกสู่ตลาดที่สมดุลกับความต้องการใช้ ยิ่งถ้าหากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยุติความต้องการใช้ยางจะเพิ่มสูงขึ้น  โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์  ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น ดังนั้นเกษตรกรชาวสวนยางมั่นใจได้ว่า อาชีพการทำสวนยางนั้นยังมีความมั่นคง "ราคายาง" มีแนวโน้มสดใสอย่างแน่นอน  
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday- https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ