ข่าว

"ผบ.ตร." เรียกตำรวจ บช.น. หารือการบังคับใช้กฎหมายควบคุม"กัญชา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด บช.น. เรื่องการบังคับใช้กฎหมายหลังปลดล็อก "กัญชา"

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด บช.น. เรื่องการบังคับใช้กฎหมายหลังปลดล็อก "กัญชา" โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด บช.น. ประกอบด้วยกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 (บก.น.1-9) และสถานีตำรวจนครบาล 88 สน. เข้าร่วมประชุม

 

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวว่า ณ วันนี้ได้มีการพูดคุยกับหลายภาคส่วน สรุปได้สั้นๆว่า ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะพิจารณากฎหมายอื่นเพื่อเป็นแนวทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปควบคุมกำกับดูแล ให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคม ซึ่งกฎหมายที่กำลังดูอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เป็นผู้รักษาการโดยตรงตามกฎหมาย อย่างเช่น พรบ.สาธารณสุข ในกรณีที่มีการสูบกัญชาที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้ประสานงาน กับพนักงานเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้ /หรือกฎหมายเกี่ยวกับการตั้งวางจำหน่ายของบนทางเท้า ก็เป็นอำนาจทางเทศกิจ ซึ่งทางตำรวจก็จะประสานไปยังทางเทศกิจให้ดูแลตรวจสอบ /หรือกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็ก ซึ่งถ้ามีการนำของที่เป็นอันตรายไปยุยงส่วเสริมก็เป็นความผิดในทางอาญา โดยในขณะนี้มางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังพิจารณาในหลายประเด็น 

 

กรณีการวางจำหน่าย หรือการแปรรูป ก็กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะให้มีการขอใบอนุญาตจำหน่ายหรือแปรรูปหรือไม่ ทั้งนี้ฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพราะทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบในประเด็นเหล่านี้อยู่ อย่างไรก็ตามต้องรอกฎหมายที่กำลังจะออกมาเพื่อให้เกิดความขัดเจนมากขึ้น


ด้าน พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. กล่าวว่า กรณีบุคคลที่สูบกัญชา พื้นที่สีลมซอย 4 นั้น เบื้องต้นพิสูจน์ทราบตัวบุคคลแล้ว แต่อยู่ระหว่างพิจารณาข้อกฎหมาย ส่วนพื้นที่สน.ชนะสงคราม ตั้งโต๊ะขายแล้วตำรวจตักเตือนยังทำต่อนั้น ตำรวจจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้อกฎหมายอื่นๆ ดำเนินการ ตำรวจดำเนินการเบื้องต้นข้อหาเดือดร้อนรำคาญ ส่วนมีความกังวลหรือไม่ ตำรวจไม่มีความกังวลกรณีดังกล่าว แต่จะดำเนินการตามข้อกฎหมาย หากมีการกระทำความผิด อย่างไรก็ตาม หากมียาเพสติดอื่นผสมอยู่ก็จะดำเนินคดีตามการกระทำความผิด นับตั้งแต่วินาทีนี้มีการเปิดค้าขาย มอบหมายให้ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบช.น.ดูแลยาเสพติด ตรวจสอบ หากพบมีความผิดกฎหมาย

ด้านพล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผบช.น. ดูแลด้านกฎหมายและคดี กล่าวว่า กรณีจำหน่าย "กัญชา" ตั้งบ้องพันรำนั้น ทำไม่ได้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข สูบที่สาธารณะมีกลิ่นหรือควันทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ส่วนผับบาร์ผู้สูบก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเจ้าพนักงานสามารถยับยั้งได้ เจ้าของสถานประกอบการอนุญาตให้สูบแต่หากทำให้เกิดความเสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการร่วมกับหน่วยเจ้าพนักงานทางปกครองท้องถิ่นดำเนินการกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีการตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการตั้งร้าน ต้องพิจารณาข้อกฎหมายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ผู้จำหน่ายสมุนไพรควบคุมต้องมีการขอใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข และต้องระมัดระวังว่ามีการกระทำผิดกฎหมายมาตรานี้หรือไม่ หากกระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ