ข่าว

"ชัชชาติ" ผลักดันใส่ชุดนร.เรียน"ลูกเสือ"ได้ ไม่ต้องแต่งเต็มยศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" เผยเรียนฝึกวิชา"ลูกเสือ"ปกติ ผ่อนผันไม่ต้องแต่งเต็มยศได้ จี้กระทรวงศึกษาธิการปรับหลักสูตรให้ทันสมัย

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 65 ที่สนามกีฬาศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการลูกเสือกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือกรุงเทพมหานคร เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2565 เพื่อน้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระประมุขคณะลูกเสือแห่งชาติ 

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีการแจกชุดลูกเสือฟรีให้นักเรียนในสังกัดอยู่แล้ว ถ้าเป็นงานที่เป็นทางการก็แต่งเต็มชุด แต่ถ้าหากเป็นการฝึกปกติอาจมีการผ่อนผันให้สามารถผูกผ้าพันคอกับชุดนักเรียนได้ ทั้งนี้นโยบายคือไม่เป็นภาระกับผู้ปกครองที่ต้องเสียเงินเพิ่ม และมีแนวคิดอีกอย่างคือ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีสถานการณ์โควิด19 นักเรียนบางส่วนติดโควิด19 ไม่ได้เรียนลูกเสือเลย หรือ ไม่ได้ใช้ชุดลูกเสือก็อาจมีการนำนโยบายพี่ให้น้องมาใช้ 

สำหรับหัวใจหลักของการเป็นลูกเสือ สิ่งสำคัญคือการช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งเป็นจิตวิญญาณของลูกเสือ ขณะเดียวกันต้องดูหลักสูตรการเรียนให้สอดคล้องกับคำปฏิญาณ ที่มีจุดมุ่งหมายในเรื่องระเบียบวินัย รวมถึงเรื่องการช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ต้องปลูกฝัง โดยปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต ทั้งนี้หลักสูตรการเรียนเป็นของกระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานครเพียงนำแนวทางมาปฏิบัติ 

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ชุดลูกเสือแก่นักเรียน 100% โดยแจกแบบปีเว้นปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานกฎหมายเกี่ยวกับการแต่งกายชุดลูกเสือของนักเรียน โดยวันที่มีกิจกรรมเป็นทางการยังคงให้ใส่ชุดเต็มยศ แต่ถ้าเป็นระหว่างเรียนลูกเสืออาจให้ใส่ชุดนักเรียนกับผ้าพันคอได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทบทวนแนวทางกับสำนักกฎหมาย เด็กอยากเรียนลูกเสือแต่ชุดอาจจะมีอุปกรณ์หลายอย่างก็จะมีการทบทวนเพื่อความสะดวกของนักเรียน แต่ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการก่อน ส่วนโครงการพี่ให้น้องนั้นที่ผ่านมาแม้ในสถานการณ์โควิด19 กรุงเทพมหานครยังมีการแจกชุดลูกเสือให้นักเรียนตามปกติแต่นักเรียนอาจไม่ได้ใช้ก็เลยมีแนวทางในการนำชุดลูกเสือที่คุณภาพยังดีอยู่มาแจกให้นักเรียนที่สมัครใจจะนำไปใช้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ