ข่าว

ราคา"ข้าวสาร" ยังไม่ปรับขึ้น ก.พาณิชย์เตรียมจัดจุดขายช่วยปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน ราคา"ข้าวสาร" ยังไม่ปรับขึ้น ขณะที่ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า เตรียมจัดโปรโมชั่นสินค้าอุปโภคบริโภช่วยประชาชน

ราคา"ข้าวสาร" ยังไม่ปรับขึ้น ก.พาณิชย์เตรียมจัดจุดขายช่วยปชช.

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.65 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกระแสข่าวเตรียมปรับขึ้นราคาข้าวสาร หรือ ข้าวถุงว่า  กรมการค้าภายในได้ประชุมกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย และสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565 ทุกฝ่ายยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคาทั้งในส่วนผู้ประกอบการข้าวถุง และโรงสีในฐานะผู้แปรรูปข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร  นอกจากนี้จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหมุนเวียนแต่ละยี่ห้ออย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งจะได้จัดให้เปิดจุดจำหน่ายข้าวถุงราคาประหยัดทั่วประเทศร่วมกับกรมการค้าภายในอีกด้วย 

 

ทั้งนี้หากพบว่า มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือจำหน่ายแพงเกินสมควรจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542  จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท หากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายวัฒนศักย์ ยังกล่าวด้วยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคอย่างใกล้ชิด โดยเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 กรมการค้าภายในได้ประชุมกับห้างค้าส่งค้าปลีกและร้านสะดวกซื้อ อาทิ Makro, Big-C, Lotus’s, Tops, Foodland, 7-eleven, Lawson, CJ Express, MaxValue พบว่าภายหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการลง ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 10% - 20% โดยในแหล่งที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือมีนักท่องเที่ยวพักอาศัยจะมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 40% - 50%  

โดยทุกห้างฯ ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ และยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์จัดโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือตรึงอัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ ในช่วงนี้ สำหรับราคาจำหน่ายปลีกจะต้องไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยให้มีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ