ข่าว

วิษณุยัน ช่อดอก "กัญชา" ยังเป็น "ยาเสพติด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่อดอก "กัญชา ยังถือเป็น "ยาเสพติด" รองนายกฯวิษณุ เครืองาม สงสัย เจ้าหน้าที่เห็นวางขาย ทำไมไม่จับ กฎหมายปปส.ก็มี

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการตั้งโต๊ะขายกัญชาไม่ถูกต้อง เพราะช่อ-ดอก ต้องจับกุม ตามที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามจับเท่าที่จับได้ ไม่ให้กระทบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และนำกฎระเบียบออกมาเพื่อช่วยในการจัดระเบียบ เพราะเป้าหมาย คือรอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา ที่อยู่ในสภา ต้องเร่งไม่ว่าจะเป็นกฎหมายฉบับของใครก็ตาม เพื่อบังคับใช้ แต่ที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือ มีหลายประเทศที่ยังไม่ยอมรับ ดังนั้นการที่จะเอาสารกัญชาไปผสมในสิ่งต่างๆ เช่น อาหาร ขนม คุกกี้ แล้วนำติดตัวเดินทางไปต่างประเทศ ก็จะเป็นปัญหาเกิดขึ้นได้ ให้จับกุม ซึ่งถ้าหากเป็นใบ-ยอด จับยาก เพราะไม่มีเครื่องมือที่จะใช้ตรวจ ตอนนี้จึงใช้วิธีผ่อนสั้นผ่อนยาวไปก่อน แต่พอถึงเวลาหนึ่งก็ต้องตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการอะไร หากเรื่องบานปลายและกฎหมายออกล่าช้า

 

วิษณุยัน ช่อดอก "กัญชา" ยังเป็น "ยาเสพติด"

 

ในฐานะที่เป็นประธานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)ตอบลำบากว่าเห็นด้วยกับนโยบายนี้หรือไม่  ต้องถามกระทรวงสาธารณสุข จะตอบได้ดีที่สุด  ส่วนชาวต่างชาติจะนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้ามาในประเทศไทย สามารถทำได้ แต่ต้องไม่เกินที่กฎหมายกำหนด แต่ที่น่าเป็นห่วงคือคนไทยนำออกไปนอกประเทศ เพราะบางประเทศยังไม่ยอมรับเรื่องดังกล่าว ดังนั้นตอนนี้หากจะมีการใช้สิ่งของที่มีส่วนผสมของกัญชา จะต้องมีการเขียนติดเอาไว้ว่ามีส่วนผสมของกัญชาและมีปริมาณเท่าไหร่ เพราะในต่างประเทศจะดูตรงนี้เป็นหลัก

 

ส่วนที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศไม่ให้นำอะไรที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้ามาในบริเวณสภาโดยเด็ดขาดนั้น เป็นการกันไว้ก่อน  สภาเป็นคนผ่านกฎหมาย แต่ตอนนี้กฎหมายยังไม่ได้ออกมาบังคับใช้ จึงประกาศให้คุมแบบนี้ไปก่อนก็ได้ กฎหมายออกมาแล้วค่อยว่ากันตามกฎหมาย

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 

 

logoline