ข่าว

บุกรวบเจ้าพ่อค้า"งาช้างแอฟริกา" เครือข่ายระดับโลก ซุกกบดานไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บช.ก.บุกรวบชายสัญชาติมาเลเซีย "ก็อดฟาเธอร์" ขบวนการค้า"งาช้าง-นอแรด"แอฟริกา เครือข่ายระดับโลก ขณะกบดานในไทย เจ้าตัวปฏิเสธ อ้างมาไทยซื้อน้ำมันกัญชา เคยไปเที่ยวแอฟริกาเท่านั้น พบเคยถูกตำรวจไทยจับคดี"ค้างาช้าง" เมื่อปี 58

บุกรวบเจ้าพ่อค้า"งาช้างแอฟริกา" เครือข่ายระดับโลก ซุกกบดานไทย

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส.นำกำลังเจ้าหน้าที่ ร่วมกับ  เจ้าหน้าที่จาก U.S.Fish and Wildlife หน่วยงานคุ้มครองสัตว์ป่าของสหรัฐอเมริกา นำกำลังจับกุม นาย บุน ชิง เตา อายุ 58 ปี สัญชาติมาเลเซีย ตามหมายจับ"ศาลอาญา" ที่ 391/2565 ลง 29 มิ.ย.65 ข้อหา “สมคบคิดร่วมกันกระทำความผิดค้าสัตว์ป่า สนับสนุนการฟอกเงินและอำพรางการฟอกเงิน” ได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านถนนประดิษฐ์มนูญธรรม แขวงและเขตวังทองหลาง กทม.
 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับประสานข้อมูลจากทาง U.S.Fish and Wildlife หน่วยงานคุ้มครองสัตว์ป่าของสหรัฐอเมริกา ว่า นาย บุน ชิง เตา ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็นตัวการสำคัญ หรือ godfather ของ"ขบวนการค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง" หรือ"สัตว์ป่าสงวน" เครือข่ายใหญ่ระดับโลก เชื่อมโยงกับขบวนการลักลอบค้านอแรด งาช้างและสัตว์ป่าหายากแอฟฟริกาข้ามชาติอีกมากมาย รวมถึงยังเป็นหัวใจสำคัญที่คอยทำหน้าที่ฟอกเงิน ให้กับขบวนการค้าสัตว์ป่าต่างๆ ทั่วโลก จนกลายเป็นเป้าหมายรายสำคัญของทางการสหรัฐอเมริกาที่ต้องการตัว

 

แต่เนื่องจาก นายบัน ชิง เตา มักไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง เดินทางไปประเทศต่างๆ ทั่วโลกตลอดเวลา โดยเฉพาะในพื้นที่แถบทวีปแอฟริกา จึงยากต่อการติดตามตัว จนกระทั่งทราบเบาะแสว่าเจ้าตัวได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทย เพื่อติดต่อธุรกิจบางอย่าง จึงร่วมกันวางแผนสืบหาเบาะแส จนสามารถตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวน นายบุน ชิง เตา ให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว และการเดินทางเข้ามาภายในประเทศไทยนั้น ก็เพื่อมาเจรจาติดต่อเรื่อง"ธุรกิจน้ำมันกัญชา" ส่วนที่ต้องเดินทางเข้าออกพื้นที่แอฟริกาบ่อยครั้งเป็นการไปเที่ยวพักผ่อนเพียงเท่านั้น

 

จากตรวจสอบพบว่า เมื่อปี 58 นายบุน ชิง เตา เคยถูกตำรวจไทยจับกุมตัว หลังพบพยานหลักฐานว่าเป็นนายทุนคนสำคัญ ติดต่อซื้องาช้างมาจากทวีปแอฟริกา และนำงาช้างดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทย ผ่านทาง อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อให้กลุ่มผู้ร่วมขบวนการนำไปส่งต่อให้กับลูกค้าในพื้นที่ประเทศไทย เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง "อัยการสูงสุด" ดำเนินการตามขั้นตอนส่งตัว"ผู้ร้ายข้ามแดน" กลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกาต่อไป

logoline