ข่าว

"ขายกัญชา" ริม "ถนนข้าวสาร" "ชัชชาติ" รับไม่ได้ แต่ ศุภชัย บอกคิดไว้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใจเย็นนะวัยรุ่น "ขายกัญชา" ริม ถนนข้าวสาร" ขอ กรรมาธิการพิจารณากฎหมายให้เสร็จก่อน ใช้สันทนาการ ต้องควบคุมเข้ม

ศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... กล่าวถึงกรณีที่มีการซื้อขายกัญชาอย่างโจ่งแจ้ง ที่บริเวณถนนข้าวสาร ว่าเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะเกิดขึ้นวันนี้การขายแบบเปิดเป็นร้านค้า เป็นอาคาร เป็นสัดส่วน  และมีส่วนของพ่อค้าหาบเร่ที่ตั้งโต๊ะขายแต่ทั้งหมดทั้งปวงเมื่อกฎหมายออกมาสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ก็จะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป เพราะการที่ใครจะนำสินค้าเกี่ยวกับกัญชามาขายต้องมีการขออนุญาตทั้งสิ้น พร้อมยอมรับว่าช่วงนี้เป็นสูญญากาศที่ควบคุมได้ระดับหนึ่ง ซึ่งต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ชนะสงคราม ให้ช่วยสอดส่อง ถนนข้าวสารว่ามีการจำหน่ายหรือไม่และจะต้องไม่จำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงคนท้องและคนให้นมบุตรด้วย รวมถึงสน.อื่นๆให้ช่วยสอดส่อง

 

"ขายกัญชา" ริม "ถนนข้าวสาร"  "ชัชชาติ" รับไม่ได้ แต่ ศุภชัย บอกคิดไว้แล้ว

 

ทั้งนี้ส่วนตัวจะหาเวลาพื้นที่เพื่อดูข้อเท็จจริงด้วยตนเอง ว่ามีการขายกัญชาให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีจริงหรือไม่ หากมีขึ้นจริงก็จะจัดการดำเนินคดี ซึ่งมีโทษทางอาญา พร้อมเปรียบเทียบกับต่างประเทศก็มีลักษณะปัญหาเช่นเดียวกันสิ่งที่อยู่ใต้ดิน เมื่อขึ้นมาอยู่บนดิน ก็มีสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แต่ในที่สุดมันจะค่อยๆคลี่คลาย พร้อมฝากสังคม ประชาชน ครอบครัวจะต้องช่วยดูแลเพื่อให้ผ่านช่วงระยะเวลานี้ไปให้ได้ ตนไม่อยากให้กัญชาที่มีประโยชน์อย่างยิ่งจะต้องมาสะดุดและทำให้เราไม่สามารถนำสิ่งที่มีประโยชน์มาใช้ทางการแพทย์และการเศรษฐกิจของประเทศ

ร่างพระราชบัญญัติที่กำลังพิจารณาอยู่นั้นยังยึคงดหลักสำคัญก็คือกฎหมายนี้ให้นำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และในทางเศรษฐกิจ ไม่ได้ครอบคลุมหรือกำหนดให้มีเรื่องของนันทนาการ หรือเป็นการเสพหรือขายกัญชาในที่สาธารณะ แต่ต้องเข้าใจว่าขณะนี้กฎหมายอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการชุดนี้คาดว่าจะดำเนินการร่างให้แล้วเสร็จภายในสิ้นกรกฎาคมนี้และประมาณต้นสิงหาคมจะเสนอร่างที่พิจารณาแล้วเสร็จของคณะกรรมาธิการเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งเรื่องร่างพระราชบัญญัตินี้ได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เสนอมาเพื่อให้กฎหมายเป็นประโยชน์มากที่สุด นำเอาปัญหาที่มีอยู่ขณะนี้มาบรรจุใส่ในราชพระราชบัญญัติเพื่อกำหนดแนวป้องกันให้กับสังคมให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

 

 

ชัชชาติ ชี้ ขายกัญชาเสรี ประเทศไทย ยังไม่พร้อมขนาดนั้น

 

 

"ขายกัญชา" ริม "ถนนข้าวสาร"  "ชัชชาติ" รับไม่ได้ แต่ ศุภชัย บอกคิดไว้แล้ว

 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ยอมรับว่า รู้สึกกังวลกับภาพการตั้งโต๊ะขายกัญชาริมถนนจะกระทบต่อภาพรวมของสังคม เพราะเอกราชฑูตรัสเซีย ยังกังวลว่า นักท่องเที่ยวรัสเซียจะซื้อสินค้ากัญชาจากไทยกลับประเทศ ซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมายของรัสเซีย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงออกมาชี้แจงกับสังคมเข้าใจชัดเจน เพราะกทม.เป็นผู้ปฏิบัติ ซึ่งการเปิดเสรีกัญชาในไทย วัตถุประสงค์เพื่อใช้ในทางการแพทย์และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก ไม่ใช่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ไม่อยากเห็นภาพการขายกัญชามวนริมถนน ไม่ว่าจะถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมาย เพราะประเทศไทยไม่น่าจะพร้อมขนาดนั้น

 

ติดตามข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ จากคมชัดลึกได้ที่นี่

logoline