ข่าว

" นายกรัฐมนตรี" เห็นความหวัง "เชียงใหม่" เมืองต้นแบบ "เศรษฐกิจดิจิทัล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลเอก "ประยุทธ์" ชื่นชม "เชียงใหม่" เป็นต้นแบบพัฒนา "เศรษฐกิจดิจิทัล" เดินหน้าเมืองศูนย์กลางความก้าวหน้าในส่วนภูมิภาค

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสเล่าเรื่องการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการทำงานตามนโยบายรัฐบาลในเฟสบุ๊ค มีเนื้อหาระบุว่าสัมผัสได้ถึงความเป็นมืออาชีพ ความมุ่งมั่น และร่วมแรงร่วมใจกันของทุกภาคส่วน ที่ได้บูรณาการกันสร้างความเข้มแข็งในทุกๆ กิจกรรม และทุกระดับอย่างน่าชื่นชม ยกตัวอย่างเช่น

1. โครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร โดยสถานีตำรวจภูธรสารภี
2. การยกระดับระบบการบริหารและบริการสาธารณะ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ของเทศบาลเมืองแม่เหียะ ที่ได้รับการรับรองเป็นเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ (Maehia Municipality to Smart City) จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA)  จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน มีแนวโน้มการขยายตัวของเมืองอีกมาก ได้ติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญๆ ที่คาดว่าจะเสริมศักยภาพของเมืองได้ ในอนาคตได้อีก 20 ปีข้างหน้า

 

" นายกรัฐมนตรี" เห็นความหวัง "เชียงใหม่" เมืองต้นแบบ "เศรษฐกิจดิจิทัล"

นายกรัฐมนตรีระบุว่าจากที่มีโอกาสเข้าร่วมงาน FTI Expo 2022 – Shaping the Future Industry ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นกิจกรรมระดมพลัง เพื่อการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมของประเทศ เห็นว่าหากทุกภาคส่วนมีวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน ก็จะยิ่งทำให้เกิดพลังในการทำงานทุกระดับ

โดยสิ่งที่ให้ความสำคัญมากที่สุด คือ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งในครั้งนี้ผมได้ติดตามการเสริมสร้างศักยภาพกำลังคนด้านดิจิทัล เพื่อรองรับการสร้างความเจริญก้าวหน้าของบ้านเมืองในอนาคต โดยได้ไปเยี่ยมชมการดำเนินกิจการของโรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล) ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียนนำร่อง ที่จะพัฒนาไปสู่ "ศูนย์การเรียนรู้" แห่งศตวรรษที่ 21 โดยเน้นทักษะดิจิทัล ด้าน Coding, STEM, IoT และ AI รวมทั้ง Metaverse เป็นการสร้างรากฐานของสังคมไทย ให้พร้อมเติบโตไปสู่ "สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล" ในที่สุด ปัจจุบันมีการผนึกกำลังพันธมิตรภาคการศึกษา สามารถพัฒนาครู 4,700 คน และมีนักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องกว่า 387,000 คน

จากความก้าวหน้าของโครงการต่างๆ ที่ได้มาพบเห็น ทำให้รู้สึกยินดีและเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย ว่ามีความพร้อมที่จะปรับตัวและเปลี่ยนผ่านท่ามกลาง “สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงของโลก” ได้เป็นอย่างดี เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลได้วางไว้ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดต้นแบบศูนย์กลางความก้าวหน้าในส่วนภูมิภาค ที่มีศักยภาพสูง ทั้งบุคลากร ต้นทุนทางวัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมที่จะพลิกโฉมเป็นเมืองอัจฉริยะ ฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดและภูมิภาครับการเปิดประเทศได้อย่างแน่นอน

 

ติดตามข่าวอื่นๆจากคมชัดลึกได้ที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ