ข่าว

สั่ง "ตร."ชดใช้ 3.8 ล้าน คดี 7 ตำรวจ ใช้"ถุงคลุมหัว" ซ้อมโหดผู้ต้องหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลเเพ่งกรุงเทพใต้ สั่ง"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ"ชดใช้ 3.8 ล้าน คดี 7 นายตำรวจ ใช้"ถุงคลุมหัว" ซ้อมโหดผู้ต้องหา ให้รับสารภาพ เผยคำพิพากษาผู้เสียหายยังได้รับผลกระทบทางจิตใจ

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.65 ที่ศาลเเพ่งกรุงเทพใต้ ศาลนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ พ.949/2560 นายฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ยื่นฟ้อง"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" เป็นคดีแพ่งต่อ"ศาลแพ่งกรุงเทพใต้" ในข้อหาละเมิดเรียกค่าเสียหายตาม พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 

 

คดีจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7 นาย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในสังกัดของ"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ควบคุมตัวโดยมิชอบและทำร้ายร่างกายเพื่อบังคับให้รับสารภาพในคดี ซึ่งตนไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด โดยโจทก์ได้ฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนทางละเมิดในคดี เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 20,800,000 บาท อันเป็นค่าความเสียหายต่อร่างกายจากการถูกทำร้ายร่างกาย ค่าเสียหายจากชื่อเสียงเกียรติยศ และ ค่าเยียวยาความเสียหายต่อสิทธิเสรีภาพในร่างกาย พร้อมให้"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ลบล้างหรือถอนประวัติอาชญากรรมของนายฤทธิรงค์

ศาลพิเคราะห์เเล้วเห็นว่า บาดแผลตามเนื้อตัวร่างกายโจทก์ ตามผลการชันสูตรบาดแผลหรือศพของแพทย์ผู้ตรวจบาดแผลโจทก์ ระบุว่า ตรวจพบกดเจ็บที่ข้อมือสองข้าง กดเจ็บที่คอด้านหลัง ไม่พบบาดแผล บาดแผลถลอกที่ท้อง ด้านซ้ายบน กดเจ็บที่ท้องด้านซ้ายบน ใช้เวลารักษาสามวัน ถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อน แพทย์พบเพียงบาดแผลถลอกที่ท้องด้านซ้ายบน แต่โจทก์ก็เบิกความด้วยว่าโจทก์ถูก พ.ต.ท.วชิรพันธุ์ (สงวนนามสกุล) ทำร้ายโจทก์ โดยใช้"ถุงพลาสติกคลุมศีรษะ" และมัดรวบด้านหลังทำให้ขาดอากาศหายใจ โดยกระทำซ้ำๆหลายครั้ง ทั้งยังใช้ถุงหลายใบครอบทับกันหลายชั้น จนขาดอากาศมีอาการชักเกรง ดิ้นทุรนทุราย รวมทั้งใช้เข่ากด บริเวณลำตัวไม่ให้ดิ้นรน 

 

อีกทั้งยังข่มขู่ว่า หากโจทก์ไม่รับสารภาพ ถ้าโจทก์ตายก็จะนำไปโยนทิ้งที่เขาอีโต้ และจะเป็นเพียงคดีคนหายเท่านั้น เพียงเพื่อให้โจทก์รับสารภาพว่าได้กระทำความผิดอาญา การกระทำดังกล่าวเป็นการทรมานโจทก์ในฐานะผู้ต้องหา โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อมิให้เกิดร่องรอยบาดแผลบนตัวโจทก์ และ เป็นการปกป้องตนเองให้พ้นจากความรับผิดตามกฎหมาย ถือเป็นการ"ละเมิดสิทธิมนุษยชน"ตามกฎบัตรสหประชาชาติ ที่ประเทศไทยเป็นภาคีส่งผลกระทบต่อสิทธิผู้ต้องหาหรือจำเลย ที่ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ และกระทบกระเทือนต่อกระบวนการยุติธรรม 

แม้โจทก์ไม่มีพยานหลักฐานแสดงให้เห็นว่าโจทก์เสียหายเป็นจำนวนเท่าใด แต่ศาลมีอำนาจกำหนดค่าเสียหายให้โจทก์ ตามควรแก่พฤติการณ์และความร้ายแรงแห่งละเมิด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 438 วรรคหนึ่ง โดยพิจารณาว่า พ.ต.ท.วชิรพันธุ์ (สงวนนามสกุล) เป็นเจ้าพนักงานตำรวจต้องดำเนินการภายใต้กฎหมาย แต่กลับปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย วิธีปฏิบัติต่อผู้ต้องหาโดยการละเมิดสิทธิผู้ต้องหา และการชดเชยค่าเสียหายเป็นหน้าที่ของรัฐพึงกระทำ 

 

พิพากษาให้จำเลยชำระเงิน 3,380,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 28 มกราคม 2552 ถึงวันที่ 10 เมษายน 2564 และอัตราร้อยละ 5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

logoline