ข่าว

ดีเซล พุ่ง รถโดยสารประจำทาง ปรับราคา "ค่าโดยสาร" เส้นทางไหนบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษ ดีเซล พุ่ง กรมการขนส่งทางบก ประกาศปรับราคา "ค่าโดยสาร" รถโดยสารประจำทาง มีผล 4 ก.ค.65 เส้นทางไหนบ้าง เช็คเลย

ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เร่งพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางหมวด 2 (เส้นทางที่มีต้นทางจากกรุงเทพมหานครไปยังต่างจังหวัด) และหมวด 3 (เส้นทางระหว่างจังหวัดที่ไม่มีกรุงเทพมหานครเป็นต้นทางปลายทาง) จากสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้น (อัตราค่าโดยสารปัจจุบัน คิดต้นทุนที่ราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 27.09 บาท ขณะนี้อยู่ที่ราคาลิตรละ 34.99 บาท)

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการขนส่ง และไม่เป็นภาระประชาชนมากนัก กรมการขนส่งทางบก ในฐานะนายทะเบียนกลาง จึงได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ในการประชุมเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565

 

 

โดยนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ที่ประชุม ได้พิจารณาแล้วมีมติให้ปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสาร รถโดยสารประจำทาง หมวด 2 และหมวด 3 ในอัตรากิโลเมตรละ 5 สตางค์ เพื่อประคับประคองผู้ประกอบการขนส่งให้มีรายได้เพียงพอในการบริหารจัดการเดินรถต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ประชาชนได้รับบริการพื้นฐานที่จำเป็น และอัตราค่าโดยสารที่เพิ่มขึ้นไม่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากเกินไป โดยการปรับอัตราค่าโดยสารดังกล่าว มีผลใช้บังคับวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป สำหรับรถโดยสารประจำทางในส่วนภูมิภาคที่วิ่งภายในจังหวัด ให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด พิจารณาอัตราค่าโดยสารให้สอดคล้องกับสถานการณ์ภายในจังหวัด

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้กำชับกรมการขนส่งทางบกให้กำกับดูแลผู้ประกอบการ
ให้จัดการเดินรถเป็นไปตามเงื่อนไข และสอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของประชาชน ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ประสานสมาคมกิจการ
รถโดยสารประจำทางไทยและสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร ให้แจ้งสมาชิกจัดการเดินรถให้เป็นไปตามเงื่อนไขและสอดคล้องกับความต้องการเดินทางของประชาชนต่อไป

ดีเซล พุ่ง รถโดยสารประจำทาง ปรับราคา "ค่าโดยสาร" เส้นทางไหนบ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ