ข่าว

"การไฟฟ้า" นครหลวง มอบเงินเยียวยาผู้เสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ "สำเพ็ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"การไฟฟ้า" นครหลวง มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายจากเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ เบื้องต้นให้กับกลุ่มร้านค้ารถเข็นซึ่งได้แจ้งความและประเมินค่าเสียหายในขณะเกิดเหตุไว้ที่ สน.จักรวรรดิ

    

จากกรณีหม้อแปลงระเบิดจนเกิดเหตุเพลิงไหม้ลุกลามเข้า บริษัท ราชวงศ์รุ่งเรือง จำกัด ค้าถุงพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 157 ถนนราชวงศ์ แขวงจักรวรรดิเขตสัมพันธวงศ์ กทม.ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเมื่อวันที่26 มิถุนายนที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 มิ.ย.ที่ห้องประชุม ศปก.สน.จักรวรรดิ  นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วยนายโกศล ขาวสำอางค์ ผู้อำนวยการไฟฟ้าเขตวัดเลียบ การไฟฟ้านครหลวง พล.ต.ต.สรเสริญ ใช้สถิตย์ ผบก.น.6 พ.ต.อ.นนท์ นุ่นบุญนำ รรท.ผกก.สน.จักรวรรดิ ร่วมกันมอบ "เงินเยียวยา" ช่วยเหลือผู้เสียหายจากเหตุเพลิงไหม้อาคารพานิชย์เบื้องต้นให้กับกลุ่มร้านค้า รถเข็นซึ่งได้แจ้งความและประเมินค่าความเสียหายในขณะเกิดเหตุไว้ที่ สน.จักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ โดยมีพ่อค้าแม่ค้า จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นาย ลำไพร ซาววงศ์ จำนวน 17,000 บาท นางสาวสมใจ โสพิษ จำนวน 6,000 บาท และนางแพง อรสาม จำนวน 13,000 บาท ส่วนผู้เสียชีวิตได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นรายละ 50,000 บาท


นายจาตุรงค์ ได้กล่าวขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และได้ดำเนินมาตรการเยียวยาเร่งด่วน เพื่อให้ผู้ประสบเหตุได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้น โดยไม่รอกระบวนการพิสูจน์หลักฐาน ล่าสุด นอกจากผู้เสียหายในกลุ่มร้านค้ารถเข็นแล้ว ได้ติดต่อให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งอยู่ระหว่างการติดต่อให้ความช่วยเหลือกับผู้ได้รับผลกระทบในกลุ่มอื่น ๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ สามารถดำเนินการได้และเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ  ขณะที่ด้านกระบวนการทางกฎหมาย ยังต้องรอผลการตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้ และมูลค่าความเสียหาย เพื่อให้ความเป็นธรรมสูงสุดต่อผู้ได้รับผลกระทบ  
อีกทั้งยังยืนยันการไฟฟ้านครหลวงจะปรับปรุงแก้ไขปัญหาร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้เหตุการณ์สูญเสียเกิดขึ้นอีก โดยมีมาตรการทบทวนแผนการบำรุงดูแลรักษาอุปกรณ์ เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบ นำนวัตกรรมการแจ้งเตือนเหตุสำหรับหม้อแปลงไฟฟ้ามาใช้เพิ่มเติมจากระบบเดิมที่มีอยู่  พร้อมเร่งตรวจสอบดูแลระบบไฟฟ้ารวมถึงจุดเสี่ยงต่าง ๆ และจัดระเบียบสายสื่อสารร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน 

 


ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/komchadluek/

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยปกติแล้วแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยว่าหม้อแปลงจะเกิดควันพวยพุ่งออกมา เพราะหม้อแปลงจะมีระบบป้องกัน โดยใช้หม้อแปลงระบบโลลอสซึ่งมีมาตรฐาน และราคาสูง ควันที่เกิดขึ้นอาจมาจากจุดอื่นก็เป็นได้ แต่ก็ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ หรือปฏิเสธความบกพร่องของอุปกรณ์ ซึ่งต้องรอผลตรวจสอบที่แน่ชัดก่อน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อไป

ส่วนเมื่อวานที่เกิดประกายไฟที่สายไฟใกล้หม้อแปลงไฟฟ้าอีกอันที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ก่อนหน้านี้ บริเวณปากซอยวานิช 1 ห่างจากจุดที่เพิ่งเกิดเพลิงไหม้ย่านตลาดสำเพ็ง เขตสัมพันธวงศ์ ไปประมาณ 50 เมตร เป็นเหตุชำรุดที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งมีเกิดขึ้นอยู่เป็นรายวัน สาเหตุมาจากมีการเชื่อมต่อจากอาคารหนึ่งไปยังอีกอาคารหนึ่ง ซึ่งการต่อเชื่อมต่อโดยไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งมีการลักลอบเชื่องต่อสายไฟอยู่เป็นจำนวนมาก ที่เล็ดลอดสายตาจากเจ้าหน้าที่ จึงเป็นสาเหตุมีการใช้ไฟฟ้าเกินปริมาณ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้

ด้าน นางรำไพ ซาววงศ์ อายุ 55 ปี (รถเข็นร้านขายกาแฟ 1ในผู้เสียหาย) เปิดเผยว่า ขณะตนยืนขายกาแฟอยู่ใต้หม้อแปลงที่ระเบิด มีลูกค้าเดินผ่านมาบอกว่าหม้อแปลงมีควันขึ้น ตนจึงขยับรถเข็นหนี จู่ๆเกิดระเบิดขึ้นทันทีไม่ทันนำรถเข็นออกมาจากจุดดังกล่าว ทำให้รถเข็นขายกาแฟของตนถูกไฟเผาเสียหายทั้งคัน โชคดีที่ไฟพุ่งออกอีกทางที่ผู้เสียชีวิตอยู่ แต่หากว่าไฟลามมาฝั่งของตนก็หนีไม่รอดเช่นกัน ซึ่งรายได้เสียไปจำนวนหลายพันบาท

" รู้สึกดีใจที่ได้เงินเยียวยาครั้งนี้เพราะเราหาเช้ากินค่ำ จะนำเงินที่ได้ไปซื้อรถเข็นและอุปกรณ์ทำมาหากินต่อ รู้สึกพอใจมาก คิดว่าจะกลับไปขายของในบริเวณนั้นเหมือนเดิม แต่ก็รู้สึกกลัวว่าจะเกิดเหตุขึ้นอีกจึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยปรับปรุงสายไฟให้ดีขึ้นกว่าเก่า" นางรำไพ กล่าว.

เบื้องต้นพบว่าผู้เสียหายหลายรายมาแจ้งกับการไฟฟ้านครหลวง ทั้งเจ้าของอาคาร 3 ราย , ผู้เสียขีวิต 2 ราย , เจ้าของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 8 ราย และพ่อค้า แม่ค้า อีก 4 ราย หากมีผู้เสียหายเพิ่มเติมก็สามารถมาแจ้งความประสงค์กับการไฟฟ้านครหลวงได้  หรือ สน.จักรวรรดิ ซึ่งจะทะยอยช่วยเหลือเยียวยาเป็นรายๆไป 


ติดตามข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม: https://www.komchadluek.net/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ