ข่าว

หลอกขายปืน ผ่าน"เฟซบุ๊ก" ยึดปืนจริงได้ 7 กระบอก ผู้เสียหายสูญ กว่า 5 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด "เฟซบุ๊ก" เป็นแอดมินเพจคุยกับลูกค้า ลอกขายปืนทิพย์ ยึดปืนจริงได้ 7 กระบอก กระสุนเพียบ ผู้เสียหายสูญเงินนับ 5 ล้านบาท

     

 

วันที่ 28 มิ.ย.65 เวลา 15.00 น. 

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ , พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่ รอง ผบก สส.บช.น. พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. ได้เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 97/26  ซอยราษฎร์พัฒนา 25 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร ได้จับกุมนาย ภูวดล (สงวนนามสกุล)  อายุ 18 ปี   พร้อมของกลาง อาวุธปืนพกสั้น (ชนิดกึ่งอัตโนมัติ) จำนวน 4 กระบอก/ อาวุธปืนพกสั้น (ชนิดลูกโม่) จำนวน 3 กระบอก/ อาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์ ลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก / เครื่องกระสุนปืนขนาด .380 ACP จำนวน 19 นัด , ขนาด 9 มม. จำนวน 7 นัด , ขนาด .40 จำนวน 4 นัด ,  ขนาด .45 จำนวน 9 นัด , ขนาด .38 จำนวน 7 นัด , ขนาด .32 จำนวน 1 นัด รวม 47 นัด / และรายการทรัพย์สินซึ่งตรวจยึดที่เกี่ยวข้องกับคดี รวมทั้งหมด 24 รายการ ก่อนส่ง พนักงานสอบสวน สน.บางชัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

  

โดยผู้ต้องหาในคดีนี้ปัจจุบันตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1094/2565 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่บางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” อีก 1 หมายจับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ทำหนังสือประสาน แจ้ง สน.พระราชวัง เพื่อแจ้งพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบดำเนินการอายัดตัวผู้ต้องหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายให้ครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อย

ในคดีนี้ เป็นกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายซึ่งกระทำการอ้างตนว่าเป็นแอดมินเพจ "เฟซบุ๊ก" ปืนโยธิน โดยสวมรอยส่งแจ้ง ID Line รวมทั้งคิวอาร์โค้ด ในโพสต์ประกาศจำหน่าย "อาวุธปืน" ของเพจเฟซบุ๊ก ปืนโยธิน เพื่อลวงให้ประชาชนที่สนใจ "อาวุธปืน" หลงเชื่อก่อนที่จะหลอกแอดไลน์ไปคุยให้รายละเอียดอาวุธปืนในราคาที่ถูกกว่าปกติและหลอกให้โอนเงินมัดจำเป็นเหตุให้ หจก.ปืนโยธิน ได้รับความเสียหาย 

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/komchadluek/

จากการซักถามปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า อาวุธปืนที่ตรวจค้นพบในบ้านตามรายการตรวจค้น/ตรวจยึดนั้น เป็นอาวุธปืนของตนจริง โดยตนมีไว้สำหรับนำมาถ่ายภาพเพื่อนำไปลงประกาศขายในเฟสบุ๊คส่วนตัวของตน ชื่อบัญชี “ ปืนหลุดจำนำ ปืนไม่มีทะเบียน ” ID 100065032427260 และไว้ลงประกาศขายในเพจเฟสบุ๊กที่เกี่ยวข้องกับอาวุธ ซึ่งตนเป็นสมาชิก อยู่ เช่น กลุ่มเฟสบุ๊กกลุ่ม “ ปืนพราน นักล่าไพรเถื่อน ” , กลุ่มเฟสบุ๊กกลุ่ม “ ลูกซอง 12 GA หุ่นสงคราม ” , กลุ่ม เฟสบุ๊กกลุ่ม “ คนเล่นปืน PAD RIEW รวมทั้งกลุ่มเฟสบุ๊กขายสินค้า , กลุ่มเฟสบุ๊กเงินกู้นอกระบบ หรือ กลุ่มเฟสบุ๊กคนเดินทาง อีกกว่า 20 กลุ่ม  เพื่อให้ลูกค้าเชื่อว่ามีอาวุธปืนที่จะส่งให้จริง / เมื่อลูกค้าหลงเชื่อโอนเงินให้ ก็จะทำทีนิ่งเฉยไม่ส่งสินค้า / เมื่อลูกค้าทักมาสอบถามก็จะทำทีแจ้งว่าอาวุธปืนถูกตำรวจจับ , ทำทีแจ้งว่าถูกบริษัทขนส่งตรวจพบ ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าได้ กรณีลูกค้าไม่เชื่อก็จะทำการบล็อกช่องทางการติดต่อกับลูกค้ารายนั้นทันที

บัญชีธนาคารที่ผู้ต้องหาเคยใช้เป็นบัญชีรองรับเงินประกอบด้วย 

- บัญชีธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 020371482652 ชื่อบัญชีภูวดล จำนงค์ภักดิ์ 

- บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 4580380193 ภูวดล จำนงค์ภักดิ์ 

- บัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 1288933207 ชื่อบัญชีนายภูวดล จำนงค์ภักดิ์ ,

- บัญชีธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 020384073167 ชื่อบัญชี นายฐากร ชมชื่น   

ที่ผ่านมามีรายได้จากการก่อเหตุเฉลี่ยเดือนละประมาณ 8 หมื่นบาท เริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2561 มีรายได้ร่วมกว่า 5 ล้านบาท โดยเงินที่ได้จากการก่อเหตุหมดไปการนำไปเล่นพนันออนไลน์ ตลอดจนเลี้ยงเพื่อนฝูง เช่าที่พักในการก่อเหตุ 

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า นโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้จัดชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบสวนติดตามคนร้ายที่เป็นภัยออนไลน์ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก และยังก่อเหตุต่อเนื่อง จึงฝากเตือนไปยังประชาชนอย่าหลงเชื่อในการสั่งซื้อสินค้าหรือโอนเงินให้คนร้ายก่อนที่จะได้รับสินค้า ต้องเลือกสั่งสินค้าที่เก็บเงินปลายทาง หรือตรวจสอบสินค้าได้ว่าถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องสามารถปฏิเสธ หรือขอเงินคืนได้ เพื่อไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนร้ายเหล่านี้ 

 


ติดตามข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม: https://www.komchadluek.net/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ