ข่าว

เตือน! ห้าม"กัญชา-กัญชง"เข้า"เกาหลีใต้"เด็ดขาด โดนเนรเทศ ขึ้นแบล็คลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากประเทศไทยประกาศปลดล็อคกัญชาเสรี แต่ในหลายประเทศยังถือว่าผิดกฎหมายอยู่ ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล "เกาหลีใต้" ออกประกาศเตือนแล้ว ห้ามนำเข้า โทษสูงมาก

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เปิดเผยว่า แม้ในประเทศไทยจะปลดล็อกกัญชาเสรี แต่ในประเทศเกาหลีใต้ ยังถือว่ากัญชา กัญชง รวมถึงกระท่อม เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนผสมของอาหาร เครื่องสำอางค์ ก็ไม่สามารถนำเข้ามาได้เด็ดขาด จึงขอฝากเตือนประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ต้องระมัดระวังอย่างเข้มงวด บางทีเราไม่ทราบว่าสิ่งของหรือวัตถุดิบต่างๆ มีส่วนผสมของกัญชา กัญชงหรือไม่ หากพบจะถูกดำเนินคดีจนเสร็จสิ้น ก่อนส่งตัวกลับประเทศและไม่สามารถเข้ามาอีกได้เลย 

สำหรับแรงงานไทยที่จะเดินทางมายังประเทศเกาหลีใต้ ตามระบบการอนุญาตจ้างงานแรงงานต่างชาติ (EPS)ก่อนออกเดินทางจะมีการตรวจร่างกายก่อน หากพบ จะถูกตัดสิทธิตั้งแต่ต้นทางเลย ที่ผ่านมาหลังจากไทยประกาศให้กัญชาถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ทางการเกาหลีไม่ได้ประสานอะไรพิเศษ แต่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเกาหลีใต้ เป็นห่วงคนไทยด้วยกัน จึงออกประกาศเตือน 
 

"ห้ามนำเข้า กัญชา กัญชง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของพืชชนิดดังกล่าวเข้ามาในประเทศเกาหลีใต้ หากฝ่าฝืน จะมีโทษตามกฎหมายเกาหลีใต้ ดังนี้  

ลักลอบนำเข้า – จำคุก 5 ปีขึ้นไป หรือตลอดชีวิต   

ปลูก หรือจำหน่าย – จำคุกอย่างน้อย 1 ปี  

มีไว้ครอบครองหรือเสพ – จำคุกไม่เกิน 5 ปี และถูกเนรเทศและห้ามเดินทางเข้าเกาหลีใต้อีก "

เตือน! ห้าม"กัญชา-กัญชง"เข้า"เกาหลีใต้"เด็ดขาด โดนเนรเทศ ขึ้นแบล็คลิสต์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ