ข่าว

ตร.เตือน "ซิมม้า-บัญชีม้า" ต้นตออาชญากรรม คนรับจ้างเปิดระวังติดคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือน อย่าเห็นแก่เงินค่าจ้างที่ได้มาง่าย ๆ รับจ้างเปิด "ซิมม้า-บัญชีม้า" ให้อาชญากรนำไปกระทำความผิดหลอกลวงประชาชน อาจถูกดำเนินคดีฐานร่วม หรือ สนับสนุน เสี่ยงโทษถึงติดคุก

29 มิ.ย.2565  พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบพบว่า นอกจากกลุ่มอาชญากรจะมีการซื้อบัญชีธนาคารจากบุคคลอื่นเพื่อนำไปใช้ในการกระทำความผิดหรือที่เรียกกันว่า “บัญชีม้า”แล้ว  ยังพบว่ามีการชักชวนให้ประชาชนเปิดซิมหรือจดทะเบียนโทรศัพท์มือถือเพื่อขายให้กับกลุ่มอาชญากรอีกด้วย ซึ่งคนร้ายจะนำซิมการ์ดที่ได้ ไปใช้ในการกระทำความผิด เช่น ใช้โทรศัพท์ไปหลอกลวงเหยื่อ, ใช้ประกอบการเปิดระบบธนาคารออนไลน์หรือเปิดกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เพื่อรอรับเงินโอนจากการหลอกลวงเหยื่อหรือรับโอนเงินที่ได้จากการกระทำความผิด , ใช้ผูกกับบัญชีสื่อสังคมออนไลน์แล้วนำไปใช้กระทำความผิด เป็นต้น 

 

 

 

 

 

 

 

 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 

สาเหตุ ที่อาชญากรพยายามหาบุคคลอื่นมาจดทะเบียนเปิดหมายเลขโทรศัพท์หรือเปิดบัญชีธนาคาร หรือ บัญชีม้า ดังกล่าวก็เพื่อต้องการปิดบังตัวตน และป้องกันไม่ให้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงมาถึงตัวได้ อีกทั้งเป็นการผลักภาระในการถูกดำเนินคดีในเบื้องต้นให้เจ้าของบัญชีธนาคารหรือหมายเลขโทรศัพท์

 

อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามี พี่น้องประชาชนส่วนหนึ่ง ที่ยังเห็นว่าเป็นวิธีการที่ได้เงินมาง่าย ไม่ต้องลงแรงมากมาย เพียงแค่ขายชื่อของตนเองให้คนอื่นนำไปจดทะเบียนเปิดหมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือ บัญชีธนาคาร เท่านั้น สุดท้ายต้องตกเป็นผู้ต้องหาในหลายคดี 

  

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 


 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนไปยังกลุ่มบุคคลดังกล่าวว่า หากบัญชีธนาคาร บัญชีม้า หรือซิมโทรศัพท์มือถือ  ซิมม้า ที่ท่านให้บุคคลอื่นถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด ท่านอาจจะถูกดำเนินคดีในฐานะเป็นตัวการร่วม หรือผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด อีกทั้งหากท่านรับจ้างเปิดบัญชีม้า หรือซิมม้า จำนวนมาก คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องรับโทษเพิ่มขึ้น ตามจำนวนบัญชีธนาคารและซิมโทรศัพท์มือถือที่ท่านได้ให้บุคคลอื่นนำไปใช้ในการกระทำความผิด

 

 

ทั้งนี้หากประชาชนเคยหลงเชื่อขายซิมโทรศัพท์มือถือ หรือบัญชีธนาคาร ให้กับบุคคลอื่นไปแล้ว ให้รีบไปติดต่อกับ ค่ายโทรศัพท์หรือธนาคารเพื่อขอยกเลิกหมายเลขโทรศัพท์หรือปิดบัญชีธนาคารดังกล่าวโดยเร็ว และหากพบเห็นการประกาศรับซื้อซิมโทรศัพท์มือถือหรือบัญชีธนาคาร ขอความกรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 
 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ