ข่าว

"ฝ่ายค้าน" เร่งจัดระเบียบข้อมูล "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ติดโควิดก็ไม่ยกเว้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝ่ายค้าน" โอดครวญ รัฐมนตรี ขี้เหนียวเวลา ให้ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" แค่4วัน ไม่ละเว้นรัฐมนตรีติดโควิด เพราะอยู่ที่ไหนก็ฟังได้

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำว่าฝ่ายค้านขอเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 วัน ไม่รวมวันลงมติ แต่หากรัฐบาลยังคงดึงดันให้เวลาเพียง 3-4 วัน มองว่าน้อยไปและคงอภิปรายได้ไม่ครบถ้วน ฉะนั้นก็ไม่ต้องเสียเวลาหารือ ก็ขอให้ปฏิบัติตามข้อบังคับ ที่ระบุให้ผู้อภิปรายได้อภิปรายจนครบ ส่วนหน้าที่ของฝ่ายค้านก็จะพยามกำชับทุกคนไม่ให้พูดนอกประเด็น หรือวนซ้ำ ฝากรัฐบาลขออย่าขี้เหนียวเวลา เพราะอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้คือครั้งสุดท้าย ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ อีกอย่างประชาชนคาดหวัง ก่อนตั้งข้อสังเกต คือ รัฐบาลพยามทำลายการตรวจสอบ และรัฐบาลคงกลัว ถึงต้องตั้งองครักษ์มาถึง 2 ชุด ซึ่งหากไม่กลัวก็ต้องปล่อยให้เราอภิปรายเต็มที่

 

"ฝ่ายค้าน" เร่งจัดระเบียบข้อมูล "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ติดโควิดก็ไม่ยกเว้น

 

สำหรับความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะนี้ฝ่ายค้านกำลังจัดระบบข้อมูลให้คม ครบถ้วนมากขึ้น และหากวันอภิปรายฯ มีรัฐมนตรีที่ถูกซักฟอกติดโควิด-19 เชื่อว่าจะไม่ส่งผลอะไร เพราะยังไงก็ฟังได้ไม่ว่าอยู่ที่ไหน

ส่วนร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่พรรคเล็กยังย้ำให้การคำนวณสัดส่วน ส.ส.หารด้วย 500 ว่า จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และจะมีปัญหาในทางปฏิบัติได้รวมถึงความยุ่งยากในอนาคต ส่วนที่พรรคเล็กอ้างทุกคะแนนเสียงมีความหมายนั้น กมธ.ก็ได้ปรับแก้เรื่องคะแนนขั้นต่ำที่นำมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะในอดีต พรรคใดที่มีคะแนนน้อยกว่า 5%จะไม่ถูกนำมาคำนวณ แต่ครั้งนี้ กรรมาธิการฯไม่ได้กำหนดคะแนนขั้นต่ำ แม้ได้ 1 คะแนนก็จะนำมาคำนวณด้วย

 

สุทินย้ำว่าเหตุผลที่สนับสนุนให้หาร 100 เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้คำว่า “ส.ส.พึงมี” ที่เคยเป็นปัญหานั้น ยอมรับว่า อยู่ในรัฐธรรมนูญจริง แต่ไม่สามารถเอามาเชื่อมโยงกับการคำนวณได้ เพราะการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้คำนึงถึงสัดส่วนตามตรงส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า หาร 500 จะดับฝันแลนด์สไลด์เพื่อไทยนั้น นายสุทิน ยืนยันว่า ไม่กังวล เพราะต่อให้หาร 500 ก็ไม่กังวล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ