ข่าว

"เรียน"ต่ออะไรดี? จบมามีงานทำ วิเคราะห์จาก"อธิบดีกรมการจัดหางาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีกรมการจัดหางาน" วิเคราะห์แนวโน้มเรียนสายนิเทศศาสตร์-สายสังคมศาสตร์ อนาคตมีสิทธิตกงานสูง เตือนพิจารณาก่อนตัดสินใจ ประเมินตลาดแรงงานให้ดี

สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจเรียนต่อระดับปริญญาตรีและระดับสายอาชีพวุฒิปวช.และปวส. ไม่ควรพลาด "อธิบดีกรมการจัดหางาน" วิเคราะห์ทิศทางตลาดแรงงานในอนาคต เรียนจบอะไรหางานง่าย - ยาก  (เช็คตำแหน่งงานว่าง คลิกเลย )

 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ตัวเลขผู้ประกอบการที่ต้องการลูกจ้างนั้น ผู้ที่เรียน สายสังคมศาสตร์ เอกประวัติศาสตร์ , เรียนครู บางสาขา เช่น เอกภาษาไทย ค่อนข้างหางานยาก แต่หากจบสายอาชีพวุฒิปวช.และปวส. ไม่ว่าจะเป็นนักบัญชี  ช่างเทคนิคด้านช่างยนต์และด้านอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนใหญ่เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการที่มีกำลังผลิตเองหรือโรงงานอุตสาหกรรม ยืนยันคนที่จบช่างจะไม่ตกงาน 

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเรียนสายสังคมศาสตร์จะเรียนง่าย เรียนให้สำเร็จการศึกษาและรับปริญญาไปก่อน แต่ไม่ได้ประเมินว่า จบออกมาแล้ว ตลาดแรงงานรองรับมากน้อยแค่ไหน เช่น คนที่เรียนสายบรรณารักษ์ สายประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะสายสื่อสารมวลชน อดีตอาจจะมองว่า มีมหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษาที่เปิดสาขานี้จำนวนน้อย เมื่อจบออกมาแล้ว ก็จะมีงานทำแน่นอน แต่ปัจจุบันเกือบทุกมหาวิทยาลัยจะเปิดสอนสาขานี้ มีนักศึกษาลงสมัครเรียนกันจำนวนมาก เพราะคิดว่าเรียนง่าย ประกอบกับธุรกิจวงการสื่อปิดตัวลงเรื่อยๆ มีนักข่าวโซเชียลเกิดขึ้นมากมาย นักศึกษาที่เรียนสาขานี้อาจจะต้องตกงานมากขึ้น จึงอยากให้ทุกคนทราบถึงความต้องการของตลาดแรงงานด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ