ข่าว

"ผู้ว่าฯกทม." มอง "ชุดลูกเสือ- เนตรนารี" ต้องไม่เป็นภาระของปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ว่าฯ กทม." มอง "ชุดลูกเสือ-เนตรนารี" ต้องไม่เป็นภาระประชาชน พร้อมจัดหาให้ตามคำสั่ง มหาดไทย แต่ต้องมีงบประมาณมาให้ด้วย ชี้ ต้องดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เฉพาะเด็กยากจนขัดสน

28 มิ.ย.2565    กรณีที่ กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือ แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่อง การแต่งเครื่องแบบลูกเสือและเนตรนารี โดยเห็นว่า การแต่งกายด้วยชุดลูกเสือและเนตรนารี เป็นการปลูกฝังความรัก ความภาคภูมิใจในความเป็นลูกเสือและเนตรนารี อีกทั้งเป็นเครื่องแบบพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชบิดาแห่งกิจการลูกเสือไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการปลูกฝังอุดมการณ์ลูกเสือ และหากผู้ปกครองรายใดมีฐานะยากจนขัดสน ไม่สามารถดำเนินการจัดหาชุดลูกเสือและเนตรนารีให้แก่บุตรได้ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้การสนับสนุนช่วยเหลือ หากเกินความสามารถของจังหวัด ขอให้แจ้งให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยทราบ

 

"ผู้ว่าฯกทม." มอง "ชุดลูกเสือ- เนตรนารี" ต้องไม่เป็นภาระของปชช.

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบว่า หากเป็นคำสั่งก็ต้องทำ ถ้าจะทำก็อย่าให้เป็นภาระประชาชน และกทม.ก็จะเป็นภาระให้ ซึ่งถ้าให้ กทม.จัดหา ก็จะต้องมีงบประมาณมาด้วย และตนเองก็เพิ่งไปตัดชุดลูกเสือมาเพราะต้องไปงานชุมนุมลูกเสือ

 

ทั้งนี้เข้าใจว่ามีชุดฟรีอยู่แล้ว แต่น่าจะแพงกว่าชุดปกติ เพราะมีองค์ประกอบของชุดเยอะ ดังนั้นก็ต้องไปดูรูปแบบที่มันง่ายขึ้น ถ้าองค์ประกอบของชุดแพงก็ไม่จำเป็น เพราะชุดเป็นแค่ส่วนหนึ่ง อยู่ที่การฝึกวินัย และแนวคิดมากกว่า แต่ถ้าเป็นคำสั่งที่ต้องทำแบบนี้ก็ต้องทำตาม เพราะเป็นนโยบายมา ส่วนค่าใช้จ่ายก็ต้องดูนโยบาย เพราะถ้าเป็นคำสั่งก็ต้องมีงบประมาณมาให้ด้วย 

 

 

 

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯกทม.

 

 

ส่วนจะเป็นการโยนภาระหรือไม่ นายชัชชาติ มองว่า กทม.มีหน้าที่ทำอยู่แล้ว หากกระทรวงฯ สั่งมา แต่จะให้กระทรวงจัดหาก็คงไม่ได้ เพราะกระทรวงไม่ได้สัมผัสกับเด็ก แต่ กทม.เป็นผู้ดูแลโรงเรียน ก็ต้องดูแล ซึ่งหากมีปัญหาก็คงต้องแจ้ง โดยจะต้องพูดความจริงว่าถ้าสั่งมาก็ต้องมีงบประมาณมาให้ เพราะกทม.ไม่มี และก็เห็นด้วยว่าต้องไม่ให้เป็นภาระกับผู้ปกครอง 

 

ติดตามกระแสโซเชียลเพิ่มเติม   คมชัดลึก

 

 

ส่วนที่ให้ช่วยเหลือเด็กที่ยากจนขัดสนนั้น มองว่า จะต้องดูแลเด็กทุกคนไม่ใช่เลือกดูแล ถ้ากระทรวงมหาดไทย เห็นว่า เป็นเรื่องจำเป็นเด็กทุกคนต้องใส่ชุดลูกเสือ ก็ต้องดูแลเด็กทุกคนเท่าเทียมกัน ทั้งนี้กรณีที่ผู้ปกครองมีข้อเสนอให้เหลือแค่ผ้าพันคอกับวอล์คเกิลนั้น กทม.ก็คงต้องเป็นตัวกลางในการพูดคุย หากผู้ปกครองมีความเห็นอย่างไรก็ต้องชี้แจง และเชื่อว่า น่าจะเป็นเรื่องที่หาทางออกได้ และสามารถสำรวจความต้องการในกทม.ได้ แต่หากให้สำรวจความยากจนขัดสนคงไม่ได้ เพราะความไม่มีมันยาก และใจตนเองถ้าจะให้ก็ควรจะต้องให้ทุกคน
 

 

ติดตามข่าวอื่นได้ที่   คมชัดลึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ