ข่าว

"อนุทิน" ติด โควิด โพสต์โชว์ผลตรวจ "AKT" ขอบคุณที่ห่วงใย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้ อีกหนึ่งสัปดาห์รู้ผลว่า "อนุทิน" ติดโควิด สายพันธุ์ไหน เจ้าตัวโพสต์ผลตรวจ "ATK" พร้อมแคปชั่น ขอบคุณที่ห่วงใย

นายแพทย์ เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต   ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยความคืบหน้ากรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ติดโควิด-19 ว่า เบื้องต้น มีอาการเล็กน้อย ระคายคอ และมีไข้เล็กน้อย จึงได้มีการตรวจได้มีการหาเชื้อด้วย ATK และทางกรมควบคุมโรคตรวจ RT-PCR พบผลบวก โดยมีการตรวจหาสายพันธุ์โควิด-19 ของนายอนุทิน โดยจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ปลัดกระทรวงสาธารร

 

 

 

ส่วนข้อมูลบุคคลอื่นในคณะที่ร่วมเดินทาง ปลัดสธ.ระบุว่าถือเป็นข้อมูลสุขภาพแต่ละบุคคล ที่จะขอเปิดเผย หรือ ไม่เปิดเผย ให้สาธารณะทราบหรือไม่ก็ได้ 

 

 

นพ.เกียรติภูมิ ระบุอีกว่า ที่อาการของนายอนุทิน น้อย เป็นผลมาจากการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จึงไม่จำเป็นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยแพทย์ได้พิจารณาให้ยาและรักษาตัวที่บ้าน รวมถึงยาโมนูพิราเวียร์ ซึ่งแพทย์เป็นผู้พิจารณาในการให้ยาเช่นเดียวกัน และจะมีการติดตามอาการเช้า - เย็น ทุกวัน

 

ส่วนหลักเกณฑ์การให้ยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 แพทย์จะมีการให้ยาผู้ป่วยแต่ละราย หากผู้ป่วยมีอาการเล็กน้อย เช่น คัดจมูก ไม่จำเป็นต้องได้ยาต้านไวรัส หากมีอาการมากกว่านี้ อาจจะพิจารณาให้ยาชนิดอื่น ซึ่งกรมการแพทย์มีหลักเกณฑ์การให้ยาผู้ป่วยอยู่แล้ว เช่น เกณฑ์ให้ยาฟ้าทะลายโจร // ยาฟาวิพิราเวียร์ และแพ็กโลวิด

"อนุทิน" ติด โควิด โพสต์โชว์ผลตรวจ  "AKT"  ขอบคุณที่ห่วงใย

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม กรณีนายอนุทิน ฉีดวัคซีนครบ 6 เข็ม แต่ยังติดโควิด-19 นพ.เกียรติภูมิ อธิบายว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือ การรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการป่วยหนัก โดยวัคซีนโควิด-19 สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ร้อยละ 80 แต่ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ร้อยละ10-20 ซึ่งขึ้นอยู่ภูมิคุ้มกันแต่ละบุคคล แต่จะมีอาการไม่หนัก

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

 

จุรินทร์ ไม่รอด ติดโควิด อีกราย 

ขณะที่ สาธิต  ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า จุรินทร์ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งลาประชุม ครม. วันนี้  ผลตรวจออกมาแล้วว่าติดเชื้อโควิด หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ เบื้องต้นไม่มีอาการรุนแรงและได้พักรักษาตัว ทำงานที่บ้าน 7 วัน

ติดตามข่าวอื่นๆจากคมชัดลึกได้ที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ