ข่าว

เตือนภัย"คูปองส่วนลด" ที่พัก-ร้านอาหาร เหยื่อจำนวนมาก เสียหายกว่า 1.2ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเร่งรวบรวมหลักฐาน 2 บริษัท หลอกขาย"คูปองส่วนลด"ที่พัก-ร้านอาหาร พื้นที่จ.ชลบุรี เบื้องต้นพบเหยื่อหลายร้อยคน มูลค่าเสียหาย 1.2 ล้านบาท

หลังเมื่อวานนี้(27 มิ.ย.) กลุ่มผู้เสียหายกว่า 60 คน เข้าร้องเรียนที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ขอให้เร่งติดตามการดำเนินคดีกับบริษัทแห่งหนึ่ง เนื่องจากหลอกซื้อ บัตรกำนัล คูปองที่พัก,อาหาร,กิจกรรม ในพื้นที่จ.ชลบุรี เคยแจ้งความที่บก.ปคบ.แต่คดีไม่คืบหน้า
 

วันนี้(28 มิ.ย.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีล่าสุดที่มีการจำหน่ายคูปองที่พักและบัตรอาหารย่านพัทยาและใกล้เคียง ของบริษัทแห่งหนึ่ง หลังมีการจัดโปรโมชั่นขายคูปองในราคาถูกเพื่อเข้าไปรับการบริการดังกล่าว เช่น ราคาที่พัก 999 บาท ซื้อในช่วงจัดโปรโมชั่นเพียง 22 บาท เป็นต้น และเนื่องจากมีราคาถูกจึงมีประชาชนสนใจไปซื้อคูปองจากทางร้านเองหรือจากตัวแทนที่รับคูปองมาจำหน่ายอีกที แต่ต่อมาไม่สามารถเข้าไปพักได้ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ได้ เนื่องจากทางเจ้าของที่พักได้ปฏิเสธไม่ยินยอมให้เข้าพัก ต่อมาทางบริษัทผู้จำหน่ายคูปองยกเลิกให้บริการจองที่พักด้วยคูปองทั้งหมด สร้างความเสียหายให้กับลูกค้าเป็นจำนวนหลายราย 
 

ส่วนความคืบหน้าของการดำเนินคดี บก.ปคบ. ได้รวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำ ผู้เสียหายไปแล้วกว่า 23 ปาก สอบปากคำพยานไปแล้ว 7 ปาก(เจ้าของที่พัก ร้านอาหาร และอื่นๆ) ตรวจสอบหลักฐานการเงินของบริษัทผู้ขายคูปองทั้ง 2 บริษัท โดยได้ทำการตรวจสอบพบความเสียหายในเบื้องต้นจากผู้เสียหายที่สอบปากคำ มูลค่าประมาณกว่า 1,200,000 บาท ซึ่งยังมีผู้เสียหายเดินทางเข้ามาร้องทุกข์เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังต้องสอบสวนพยานตามที่ระบุไว้ในคูปองอีกกว่า 20 แห่งในพื้นที่เมืองพัทยาและใกล้เคียงด้วย
 

โดยการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงหากมีการนำไปบิดเบือนหรือผลิตข่าวปลอมที่เกี่ยวกับการจัดโปรโมชั่นสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์  ก็จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  
 

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนประชาชนใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจซื้อหรือเข้ารับบริการสินค้าต่างๆที่จัดโปรโมชั่นลดราคา อย่าเชื่อแค่คำโฆษณาที่เกินจริง  หากพบกระทำความผิดเช่นนี้ สามารถร้องเรียนผ่าน https://complaint.ocpb.go.th/ หรือดาวน์โหลด แอปพลิเคชั่น OCPB Connect  หรือ Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 , 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline