ข่าว

บทบาท"อุ๊งอิ๊ง" ทำให้เพื่อไทยไม่ชนะเลือกตั้ง "แลนด์สไลด์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตศรภ.ชี้ บทบาทหัวหน้าครอบครัว "เพื่อไทย" ของ "อุ๊งอิ๊ง" ทำให้เพื่อไทย ไม่ชนะเลือกตั้งครั้งหน้าแบบ "แลนด์สไลด์" เพราะไม่มีเอกภาพ

พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ศรภ. โพสเฟสบุ๊คทำนายว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ตามที่คาดหวัง ผละกระทบจากการเข้ามาเป็นหัวหน้าครอบครัวของ อุ๊งอิ๊ง มีเนื้อหาว่า
  บทบาท"อุ๊งอิ๊ง" ทำให้เพื่อไทยไม่ชนะเลือกตั้ง "แลนด์สไลด์"

กรณีที่นิด้าโพลได้แจ้งผลว่าอุ๊งอิ๊งมีคะแนนนำในการทำโพล เรื่องใครน่าจะเป็น นรม. คนใหม่ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ กันอย่างมากมาย โดยอ้างอิง เรื่องการทำนายคุณชัชชาติ ของนิด้าโพล ได้ถูกต้อง มาเป็น ข้อวิจารณ์ ว่าเรื่องอุ๊งอิ๊งก็น่าจะถูกต้องเช่นกัน มาดูข้อเท็จจริงในกรณีนี้ ประกอบการตัดสินใจ ว่าจะเชื่อนิด้าโพล ได้หรือไม่เสียก่อน

เรื่องคุณชัชชาตินั้น อย่าว่าแต่นิด้าโพลจะทายถูกเลย ทุกคนก็ทายถูกกันทั้งนั้น เพียงแต่ไม่รู้ว่า จะชนะ มากหมายถึงขนาดนี้ นอกจากนั้น การเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ยังเป็นการแข่งขันในแค่ระดับจังหวัดเท่านั้น ไม่ต้องมีความรับผิดชอบต่อการบริหารประเทศเป็นส่วนรวมเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ด้วย จึงทำให้ ประชาชนสามารถตัดสินใจ

ได้ง่ายกว่าการเลือกตั้ง ส.ส. สิ่งสำคัญ คือ คุณชัชชาติ ได้เตรียมงานในพื้นที่อย่างมุ่งมั่น

มาถึง 2 ปี เป็นที่รู้กันทั่วไป โดยไม่ได้อ้าง ชื่อ พรรคเพื่อไทย  ลงสมัคร อีกด้วย

ดังนั้น เรื่องนี้คงไม่มีทางที่จะคล้ายคลึงกับกรณีของ คุณอุ๊งอิ๊งอย่างแน่นอน

 

ส่วนคุณอุ๊งอิ๊งนั้น เมื่อเข้ามาในพรรคเพื่อไทย ก็มีฐานะ เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยทันที บุคคลภายนอกต่างก็เห็นว่าหมอชลน่าน หน.พรรคฯและผู้นำฝ่ายค้านในสภา(ศักดิ์ศรีเทียบเท่ากับลุงตู่) ยังต้องลดบทบาทลงมาเป็นรองคุณอุ๊งอิ๊ง ดังนั้น คงไม่ต้องพูด ส.ส.พรรคเพื่อไทยคนอื่นๆ ว่าจะมีสภาพหวานอมขมกลืนอย่างไร ต่อการวางตัว และ การกำหนดบทบาทของตัวเองในพรรค

เพราะนอกจากตัวคุณอุ๊งอิ๊งแล้ว ยังมีทีมงานอีกหลายสิบคน เช่น คุณโอ๊ค คุณณัฐวุฒิ เป็นต้น ในกรณีนี้ คำว่า บริษัทจำกัด  จึงปรากฏ เข้ามาแทนคำว่า พรรคการเมือง เห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้นในต้นปีหน้าโอกาส ที่พรรคเพื่อไทยจะเป็นเอกภาพ สามารถทำแลนด์สไลด์ได้ จึงเกิดขึ้นยาก

อย่างไรก็ตาม กรณีเดียวกันนี้ กลับมีเรื่องที่น่าสนใจมากกว่าเรื่องของคุณอุ๊งอิ๊ง ได้แก่ คำถามที่ว่า ทำไมลุงตู่ซึ่งพาประเทศไทยฝ่าวิกฤติโลกอย่างรุนแรงสำเร็จถึง 4 ครั้งติดต่อกันมาอย่างสวยงาม (การรับมือกับโรคระบาดโควิด,ผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน, การรักษาดุลย์ระหว่างขั้วมหาอำนาจทั้ง 2 ฝ่าย และผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ) แต่ ลุงตู่ กลับได้รับคะแนนนิยมตกลงมาอยู่ในอันดับที่ 4

ซึ่งทางลุงตู่ ก็ควรนำไปคิดด้วย ถ้าต้องการจะอยู่ดูผลงานของตัวเอง ที่กำลังจะประสบความสำเร็จอีกหลายเรื่องในปีหน้า

 

ติดตามข่าวอื่นๆจากคมชัดลึกได้ที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ