ข่าว

ด่วน "อนุทิน" แจ้งผลตรวจติด "โควิด" หลังปฎิบัติราชการ ตปท. 6 เข็ม ยังไม่รอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เข็ม 6 ยังไม่รอด "อนุทิน" ลาประชุม ครม. แจ้งผลติด "โควิด" หลังปฎิบัติภารกิจต่างประเทศ คณะผู้แทนไทยร่วมคณะ ไม่รอดหลายราย

(28 มิ.ย.2565) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ICEB) และผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 170 ของสำนักงานองค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE 170th General Assembly) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19-21 มิถุนายน 2565 

เพื่อร่วมนำเสนอความพร้อมของประเทศไทย ในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ ที่จังหวัดภูเก็ต ในปี 2028 (Specialised Expo) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเดินทางต่อพร้อมผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหาร UNAIDS ครั้งที่ 50 ที่นครเจนีวา 
สมาพันธรัฐสวิสเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 21 -24 มิถุนายน 2565 

 

 

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2565 นายอนุทิน มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และระคายคอ ผลตรวจ ATK เป็นบวก พบติดโควิด ขณะนี้แพทย์สั่งแยกตัวเพื่อความปลอดภัย 1 สัปดาห์ 

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า หัวหน้าคณะผู้แทนไทย เดินทางกลับจากปฏิบัติราชการต่างประเทศมาถึงประเทศไทย มีอาการเล็กน้อย คือ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและระคายคอ ได้ตรวจ ATK พบผลบวก จากการสอบสวนโรคคาดว่า ได้รับเชื้อโควิด ระหว่างการไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ เพราะต้องมีการพบปะ พูดคุย และสัมผัสมือกับผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด19 ครบตามเกณฑ์ที่แนะนำก่อนการเดินทาง ทำให้ไม่มีอาการป่วย แพทย์สั่งแยกตัว เพื่อความปลอดภัย 1 สัปดาห์ โดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล สำหรับผู้ร่วมเดินทางหากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา งดไปในพื้นที่สาธารณะที่มีผู้คนจำนวนมาก และสังเกตอาการป่วย หากเริ่มมีอาการทางเดินหายใจ ให้ตรวจ ATK และดูแลสุขภาพตามคำแนะนำของแพทย์

 

 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าว จะไม่กระทบต่อนโยบายรัฐบาลที่กำลังเปิดประเทศ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากประชาชนในประเทศฉีดวัคซีนแล้วประมาณร้อยละ 80 มีระบบการเฝ้าระวังป้องกัน ทั้งในสถานพยาบาลและพื้นที่เสี่ยง แนะนำการสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่ผู้คนแออัดหรือเมื่อทำกิจกรรมเสี่ยง ทั้งนี้ ระบบการแพทย์และสาธารณสุขรองรับได้ปกติ เพราะมีเตียงพอ หมอพอ และยาพอ และเน้นย้ำให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด19 ถึงแม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100 % แต่ป้องกันการป่วยที่มีอาการหนักได้  

 

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ได้รับการฉีดวัคซีน เข็มที่ 6 แล้ว คือวัคซีนไฟเซอร์ หลังจากรับวัคซีน ซิโนแวค 2 เข็ม แอสตราเซเนกา 2 เข็ม และไฟเซอร์ 1 เข็ม

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ฉีดวัคซีนเข็มแรก

 

 

ติดตามข่าวอื่นได้ที่ คมชัดลึก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ