ข่าว

"อาชีพ" อะไร? นายจ้างเกาหลีต้องการแรงงานด่วน! เร็วๆนี้บินทดสอบฝีมือที่ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดี! กระทรวงแรงงานเจรจาขยายตลาดแรงงานสำเร็จ เดือนก.ค. ทางการเกาหลีส่งตัวแทนทดสอบฝีมือ"อาชีพ"ภาคอุตสาหกรรม หลังเป็นที่ต้องของบริษัทอู่ต่อเรือเกาหลี

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) และทีมงาน เจรจาหารือกับสมาคม KHOSHIPA เป็นสมาคมอู่ต่อเรือของสาธารณะรัฐเกาหลี และบริศัทฮุนได ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของสมาคมอู่ต่อเรือของเกาหลี เพื่อขยายตลาดแรงงานไทย

นายสุชาติ กล่าวว่า ข่าวดีที่ในเดือนก.ค. ทางการเกาหลีเตรียมส่งผู้แทนเยี่ยมชมการทดสอบสาขาช่างเชื่อมที่ประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดส่งแรงงานไทยวีซ่าทักษาฝีมือไปทำงานในอุตสาหกรรมต่อเรือตามความต้องการของเกาหลีโดยเร็ว

 

ซึ่งเมื่อปี 2020 สมาคมมีออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการจ้างแรงงานเพิ่มปีละ 10,000 คน ในสาขาช่างเชื่อม 4,000 คน ทาสี 1,400 คน ไฟฟ้า 1,800 คน แต่ปัจจุบันเกาหลีกำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุ เพราะอัตราการเกิดน้อย เป็นเหตุให้ขาดแคลนแรงงาน  โดยช่วงอายุ 15 - 64 ปี ซึ่งอยู่ในวัยกำลังทำงาน กลับมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะในปีนี้ลดลงถึง 3.5 แสนคน จึงจำเป็นต้องนำเข้าแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานด้วยวีซ่า E -7 (วีซ่าทักษะฝืมือ) เป็นจำนวนมาก โดยปีนี้รัฐบาลเกาหลีเพิ่มโควตานำเข้าแรงงานต่างชาติถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานของบริษัททั้งหมด ที่สำคัญต้องการแรงงานต่างชาติโซนฝั่งเอเชีย ทำให้แรงงานไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศเป้าหมายหลักที่ทางการเกาหลีต้องการ ช่วงอายุ 24-45 ปี เป็นจำนวนมาก เงินเดือนสูง กว่า 70,000 บาท

"อาชีพ" อะไร?  นายจ้างเกาหลีต้องการแรงงานด่วน! เร็วๆนี้บินทดสอบฝีมือที่ไทย "อาชีพ" อะไร?  นายจ้างเกาหลีต้องการแรงงานด่วน! เร็วๆนี้บินทดสอบฝีมือที่ไทย "อาชีพ" อะไร?  นายจ้างเกาหลีต้องการแรงงานด่วน! เร็วๆนี้บินทดสอบฝีมือที่ไทย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ