ข่าว

DSI เตือนภัยเว็บไซต์ปลอมระบาด หลอกติดตั้งโปรแกรม ดักรับข้อมูลส่วนตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เตือนภัยเว็บไซต์ปลอมระบาด หลอกติดตั้งโปรแกรม ดักรับข้อมูลส่วนตัว ก่อนทำธุรกรรมการเงินทางโทรศัพท์มือถือ สร้างความเสียหายจำนวนมาก

DSI เตือนภัยเว็บไซต์ปลอมระบาด หลอกติดตั้งโปรแกรม ดักรับข้อมูลส่วนตัว

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.65 นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน กรณีมีคนร้ายจัดทำเว็บไซต์เลียนแบบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยระบุที่อยู่ของเว็บไซต์คือ "dsi-th.com" จึงเข้าตรวจสอบ พบว่า เว็บไซต์ดังกล่าวมีการคัดลอกโครงสร้างของเว็บไซต์กรมสอบสวนคดีพิเศษ "www.dsi.go.th" เพื่อความสมจริงและแฝง Link หรือข้อความหน้าจอแนะนำให้ดาวห์โหลดโปรแกรม "DSI ระบบรักษาความปลอดภัย" โดยอ้างว่าเพื่อดูแลรักษาข้อมูลของท่านให้ปลอดภัยตอดลเวลา ซึ่งเป็นโปรแกรมไม่ประสงค์ดี ที่สามารถติดตั้งได้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และระบบ IOS หรือโทรศัพท์ไอโฟน

เมื่อติดตั้งแล้ว โปรแกรมดังกล่าวจะให้ท่านกรอกข้อมูลส่วนตัว หลังจากนั้นเมื่อมีการทำธุรกรรมใด ๆ และมีการส่งรหัส OTP มายังโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว โปรแกรมจะดักรับข้อมูลและส่งต่อไปยังคนร้าย ทำให้คนร้ายสามารถเข้าทำธุรกรรมแทนเจ้าของโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ อันเป็นเรื่องที่อันตรายและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างยิ่ง 

DSI เตือนภัยเว็บไซต์ปลอมระบาด หลอกติดตั้งโปรแกรม ดักรับข้อมูลส่วนตัว DSI เตือนภัยเว็บไซต์ปลอมระบาด หลอกติดตั้งโปรแกรม ดักรับข้อมูลส่วนตัว

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้แก้ไขเพื่อไม่ให้สามารถเข้าสู่ "dsi-th.com" แล้ว เพื่อป้องกันความเสียหาย และขอประชาสัมพันธ์พฤติการณ์คนร้ายมามาเพื่อทราบและมีข้อแนะนำในการปฏิบัติ ดังนี้  

 

1. กรมสอบสวนคดีพิเศษมีเว็บไซต์ "www.dsi.go.th" เพียงเว็บไซต์เดียวเท่านั้น หากท่านพบว่า เว็บไซต์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีที่อยู่ไม่ใช่ "www.dsi.go.th" จะเป็นเว็บไซต์ปลอม เช่น "dsi-th.com" เป็นต้น


   
2. กรณีที่เป็นเว็บไซต์ปลอมขออย่าได้  กด Link กรอกข้อมูล หรือดาวน์โหลดโปรแกรมใด ๆ มาติดตั้งในโทรศัพท์เคลื่อนที่ของท่านอย่างเด็ดขาด  

 
   
3. ขอให้ท่านติดตั้งโปรแกรมที่ปลอดภัยที่ผ่านการตรวจสอบของ Google Play หรือ Apps Store เท่านั้น 


      
ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษได้มอบหมายให้ กองเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวโดยละเอียดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ