ข่าว

ญัตติ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ส่งรัฐบาลแล้ว ไฟเขียว "สุชาติ ชมกลิ่น" ขึ้นเขียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยันส่งญัตติ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ให้รัฐบาลแล้ว เพิ่มชื่อ "สุชาติ ชมกลิ่น" ทำได้ ไม่ผิดกติกา

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าได้ส่งญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลไปที่รัฐบาลแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน แต่ทางรัฐบาลยังไม่ได้ตอบกลับมา

 

ญัตติ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ส่งรัฐบาลแล้ว ไฟเขียว "สุชาติ ชมกลิ่น" ขึ้นเขียง

หลังจากนี้จะต้องมีการประสานงานร่วมกันของวิป 3 ฝ่ายอีกครั้งว่าจะประชุมในช่วงใด และจะมีการอภิปรายกี่วัน แต่จากการหารือเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นไป และจากการที่มีเคยมีการอภิปรายมาแล้ว 3 ครั้งจึงเชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจกระบวนการดี จะเหลือก็เพียงแต่เรื่องของเวลาที่แต่ละฝ่ายจะใช้ว่าฝ่ายละเท่าไหร่ อีกทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจยังถือเป็นภารกิจของรัฐบาลที่มีโอกาสจะได้ชี้แจง และเชื่อว่าเวลาของทั้ง2ฝ่ายคงจะไม่แตกต่างกัน

 

แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะมีการอภิปรายกี่วันทางฝ่ายสภาก็พร้อมที่จะเตรียมการให้ทั้งเรื่องของสถานที่และเวลา โดยภายในสัปดาห์นี้จะเชิญวิป 3 ฝ่าย มาร่วมหารือกัน

ส่วนกรณีการร้องให้ตรวจสอบญัตติของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่า กรณีนี้ผู้เสนอญัตติทุกคนได้แจ้งยืนยันกลับมาแล้วว่าได้ลงนามไปอย่างถูกต้อง แต่หากมีการไปยื่นคำร้องกับหน่วยงานอื่นนั้นทางสภาสามารถทำได้ และไม่กระทบกับไทม์ไลน์การอภิปราย เนื่องจากในมุมของการวินิจฉัยอยู่ที่สภาจะพิจารณาว่าญัตติถูกต้องหรือไม่ และกรณีนี้ไม่มีปัญหาแล้ว

 

ญัตติ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ส่งรัฐบาลแล้ว ไฟเขียว "สุชาติ ชมกลิ่น" ขึ้นเขียง

 

สำหรับแนวโน้มการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเลื่อนออกไปหรือไม่เนื่องจาก ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจยังพิจารณาไม่เสร็จ นายชวน ระบุว่า หลังจากนี้เชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.ตำรวจจะสามารถพิจารณาได้เร็วขึ้น และคาดว่าน่าจะเสร็จได้ในวันศุกร์นี้จากนั้นก็จะเป็นการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอีก 2 ฉบับ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ