ข่าว

ไพศาล ชี้ "นิด้าโพล" ทำ "ภูมิใจไทย"-"ประชาธิปัตย์" ตกที่นั่งลำบาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิใจไทย" - "ประชาธิปัตย์" อาจตกที่นั่งลำบากหลัง "นิด้าโพล" สองครั้ง "เพื่อไทย" ยังนำโด่ง เลือกตั้งครั้งหน้า เหมือนเลือกผู้ว่าฯกทม.

ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกฯโพสเฟสบุ๊ค วิจารณ์ผล นิด้าโพลครั้งที่ 2 มีเนื้อหาว่า

นิดาโพลครั้งที่ 2 มีรูปแบบเดียวกันกับเมื่อครั้งชัชชาติสมัครผู้ว่า กทม.นิด้าโพลได้จัดทำในลักษณะทั่วประเทศ ต่างกับบางโพลที่ทำเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานและสิ่งที่ควรต้องเข้าใจก็คือ ทักษิณเป็นจอมทำโพล ใส่ใจเรื่องโพล และผลโพลชัดเจนว่า ผู้ที่นิยมพรรคไทยรักไทยในอดีตต้องการให้เชื้อสายของคุณทักษิณ ลงเลือกตั้ง และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เขามั่นใจในโพลนั้น ซึ่งล่าสุดผลโพล ก็ยืนยันอย่างหนักแน่น เหมือนก่อนการตัดสินใจให้อุ๊งอิ๊งเข้าพรรคเพื่อไทย และยังใช้วิธีการทางโหราศาสตร์และพรหมชาติในการคำนวณปัจจัยต่างๆที่เป็นคุณ แต่ยังทำอะไรไม่ครบถ้วน จึงมีความขรุขระอยู่บ้างดังที่เห็น

 

ไพศาล ชี้ "นิด้าโพล" ทำ "ภูมิใจไทย"-"ประชาธิปัตย์" ตกที่นั่งลำบาก

ความเป็นจริงทางการเมืองขณะนี้คือกระแสชัชชาติกำลังขึ้นสู่กระแสสูงมาก และจะส่งผลสะเทือนไปจนถึงการเลือกตั้งทั่วไป

นิด้าโพลครั้งที่ 2 ทำให้พรรคที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์คือพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยได้รับผลกระทบมากที่สุด และอาจนำไปสู่การตัดสินใจบางอย่างก่อนการเลือกตั้งทั่วไป  แม้พรรคพลังประชารัฐก็ต้องคิดมากถ้าหากจะเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์เป็นแคนดิเดดนายกรัฐมนตรี

การแตกตัวของสว. 250 คน จะทำให้เสียงรองรังที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ 250 เสียงเอาแน่นอนไม่ได้เสียแล้ว เพราะถ้ามีสว. เพียง 50 คนไปสนับสนุนอุ๊งอิ๊งขึ้นมา การเมืองก็จะเปลี่ยนแปลงใหญ่

พรรคก้าวไกลเห็นสภาพเช่นนี้ดีจึงแสดงท่าทีให้เปลี่ยนขั้วการเมืองโดยเสนอให้พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาลในขณะที่พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นซึ่งร่วมงานกันมาก็คงจะร่วมงานกันต่อไป

ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทยก็กำลังขยายตัวในหลายพื้นที่ ทำให้เสียงในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทย และพันธมิตร เป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และอาจทำให้สว.ที่เหลือ อาจตัดสินใจอนุโลมตามเสียงและความต้องการของประชาชน

ทำไม ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ถูกกระแสประชาชนกดดันอย่างหนัก? ขณะนี้ประชาชนเห็นกันทั้งเมืองว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์อยู่ได้เพราะอาศัยประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย
 2 พรรคนี้จึงเป็นที่จับตาของประชาชนทุกกระเบียดนิ้วความผิดหวังและความเดือดร้อนทั้งหลายจึงกระทบถึง 2 พรรคนี้ด้วย กระแสไม่เอาพลเอกประยุทธ์ ยิ่งมาก-นานเท่าไร ก็ยิ่งกระทบต่อ 2 พรรคนี้มากเท่านั้น

การเลือกตั้งครั้งหน้าทั้งภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์จะถูกถามว่าสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ต่อไปหรือไม่  ถ้าบอกว่าไม่ ก็ต้องดูว่าประชาชนเชื่อหรือไม่เพราะก่อนเลือกตั้งครั้งที่แล้วพูดอะไรไว้และทำอะไรไป ยังอยู่ในใจคนทั้งประเทศ เลือกตั้งครั้งหน้าจะว่าอย่างไร?

การเลือกตั้งครั้งหน้าก็เหมือนเลือกผู้ว่า กทม.คือพับสนามเล่นกัน ระหว่างฝ่ายที่ไม่เอาพลเอกประยุทธ์กับฝ่ายที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ และจะมีการกาบัตรในเชิงยุทธศาสตร์เหมือนกับการกาบัตรเลือกผู้ว่ากทม. ดูอาการพรรคประชาธิปัตย์ระยะนี้แปลกๆหรือไม่

 

เกาะติดทุกข่าวสารจากคมชัดลึกได้ที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ