ข่าว

ท้า "ฝ่ายค้าน" กางข้อมูล "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" อย่ายื้อเวลาเพื่อด่ารัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตือน "ฝ่ายค้าน" ยื้อเวลา "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ไม่เป็นผลดี เลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนจะลงโทษ

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านที่ ขอเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 11 คน ไม่น้อยกว่า 4 วัน ว่า วัตถุประสงค์ที่แท้จริง ของฝ่ายค้านสุดท้าย ที่ต้องการจะใช้เวลาอภิปรายให้ได้มากวันที่สุด เนื่องจากฝ่ายค้านต้องการจะใช้เวทีนี้เพื่อหาเสียงให้กับตัวเองก่อนจะถึงการเลือกตั้งสมัยหน้าใช่หรือไม่ จึงใส่ชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจมากถึง 11 คนในญัตติ

 

ท้า "ฝ่ายค้าน" กางข้อมูล "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" อย่ายื้อเวลาเพื่อด่ารัฐบาล

 

หากฝ่ายค้านคิดว่ามีหมัดเด็ดจริงก็สามารถนำมาเปิดเผยต่อที่ประชุมสภาฯรัฐบาลพร้อมชี้แจงทุกประเด็นเพราะมั่นใจว่ารัฐบาลชุดนี้เด็ดขาดกับการทุจริตคอรัปชั่น

โฆษกรัฐบาลขอร้องฝ่ายค้านว่า ข้อมูลที่นำมาอภิปรายนั้น หากเป็นเพียงแค่ข้อพิรุธที่ฝ่ายค้านเชื่อเอาเอง หรือทึกทักเอาเองว่าน่าจะมีการทุจริต เมื่อรัฐบาลชี้แจงแล้วก็ควรเปิดใจรับฟังด้วย ไม่ใช่ยังคงหลับหูหลับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไปว่ามีการทุจริต เพราะแบบนั้นสุดท้ายฝ่ายค้านเองที่จะถูกหมัดเด็ดรัฐบาลน็อกกลางสภาฯ และถูกประชาชนลงโทษในการเลือกตั้งสมัยหน้าได้ ถ้าอภิปรายแบบไร้คุณภาพ   

 

ส่วนการกำหนดวันอภิปรายนั้นเป็นเรื่องที่วิปทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องไปพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกัน แล้วจึงแจ้งมาที่รัฐบาล แต่อยากขอให้ฝ่ายค้านใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เน้นที่เนื้อหามากกว่าจำนวนวันอภิปราย รวมทั้งควรเสนอแนะหรือชี้ให้เห็นข้อบกพร่องอย่างชัดเจนด้วยข้อมูลและข้อเท็จจริง ไม่ใช่ใช้แต่วาทกรรมเสียดสีเพื่อหวังจะหาเสียงเท่านั้น ซึ่งแบบนั้นประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ