ข่าว

"สุชาติ" กำชับ สถานทูตไทยในเกาหลี แจงสิทธิต้องได้ให้ "แรงงาน" ทราบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุชาติ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พบปะเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยประจำประเทศเกาหลี กำชับดูแล "แรงงานไทย" พร้อมประชาสัมพันธ์สิทธิประโยชน์ให้รับรู้อย่างทั่วถึง

"สุชาติ" กำชับ สถานทูตไทยในเกาหลี แจงสิทธิต้องได้ให้ "แรงงาน" ทราบ

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ประเทศเกาหลีใต้  นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน และคณะผู้บริหาร เข้าพบ นายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เพื่อหารือข้อราชการด้านแรงงาน ณ ทำเนียบสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี จากนั้นได้มอบนโยบายให้กับนายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล และเจ้าหน้าที่

"สุชาติ" กำชับ สถานทูตไทยในเกาหลี แจงสิทธิต้องได้ให้ "แรงงาน" ทราบ นายสุชาติ กล่าวว่า จากรายงานของฝ่ายแรงงาน พบว่าปัจจุบันมีแรงงานไทยทำงานอยู่ในเกาหลีใต้ตามระบบแรงงานต่างชาติ EPS  จำนวน 22,663 คน  ส่วนใหญ่ทำงานในภาคการผลิต ก่อสร้าง เกษตรและปศุสัตว์ ซึ่งฝ่ายแรงงาน  มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้แรงงานไทยรู้หน้าที่และรักษาสิทธิประโยชน์ของตนเองระหว่างทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี กระตุ้นให้แรงงานไทยเพิ่มศักยภาพด้านทักษะฝีมือ ให้คำปรึกษาและการช่วยเหลือแรงงานไทย เช่น ค่าจ้างค้างจ่าย กรณีได้รับความเดือดร้อน

"สุชาติ" กำชับ สถานทูตไทยในเกาหลี แจงสิทธิต้องได้ให้ "แรงงาน" ทราบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้ฝากความห่วงใยและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศทุกคน ที่ได้ปฏิบัติงานมาฝากดูแลความช่วยเหลือแรงงานไทยในต่างประเทศ ให้ได้รับข้อมูลข่าวสาร สิทธิประโยชน์ความคุ้มครองและความปลอดภัยในการทำงาน  จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้พบปะทุกคน เพื่อแสดงความขอบคุณต่อการช่วยเหลืองานกระทรวงแรงงาน โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน ถือเป็นงานจิตอาสาอย่างแท้จริง 

"สุชาติ" กำชับ สถานทูตไทยในเกาหลี แจงสิทธิต้องได้ให้ "แรงงาน" ทราบ ด้านนายนิธิพัฒน์ กล่าวว่า แรงงานที่เข้ามาถูกกฎหมายจะไม่ค่อยมีปัญหา  แต่จะมีในส่วนสัญญาจ้าง จ่ายค่าจ้างที่ไม่ตรง และยังสับสนในเรื่องของสิทธิต่างๆ เนื่องจากทางการเกาหลีใต้มีการออกกฎต่อเนื่องเช่น วันหยุด วันลา ทำให้แรงงานยังไม่เข้าใจในส่วนนี้ จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก และผ่านตัวแทนอาสาสมัคร เนื่องจากแรงงานไทยในเกาหลีกระจายอยู่ทั่วประเทศ การที่รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน มาเยือนในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ช่วยผลักดันปัญหาที่แรงงานไทยเรียกร้องมาโดยตลอด  เช่น ส่งแรงงานไทยทำงานตามฤดูกาล เรื่องของขยายอายุและระยะเวลาจ้างงานขอให้ติดตามกันต่อไป หากสำเร็จทางสถานทูตไทยประจำประเทศเกาหลีใต้ ก็พร้อมรับทราบและดำเนินการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ