ข่าว

"ชัชชาติ" ชี้ พื้นที่ชุมนุม 7จุด "กทม." ไม่ต้องกังวล "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" เผย ประกาศ พื้นที่ชุมนุม ถือเป็นประวัติศาสตร์ กทม. ชี้ อยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ ไม่ต้องกังวล "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" แต่ยอมรับ หนาวๆ ร้อนๆ ลุ้นตลอด จะมีเหตุการณ์อะไรหรือไม่ ชี้ ระบบประชาธิปไตย ต้องเห็นต่าง พูดคุยให้เปลี่ยนแปลง ไม่ทะเลาะกัน

นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการจัด7พื้นที่ให้ชุมนุม ว่า เมื่อวันศุกร์มีการชุมนุมที่ลานคนเมืองก็ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ในกรุงเทพมหานคร "กทม." มีการประกาศพื้นที่ชุมนุมได้ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดีและยิ่งเรามีการตรวจพื้นที่ตรวจอาวุธทำให้รู้สึกปลอดภัยและเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันระหว่างประชาชนที่มาทำกิจกรรมกับเจ้าหน้าที่และตำรวจเองก็ละมุนละม่อมขึ้นเพราะเขาควบคุมดูแลได้อีกทั้งเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ตามจำนวนคนที่กำหนดของแต่ละพื้นที่มันก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" แต่ส่วนตัวก็รู้สึกหนาวๆร้อนๆลุ้นตลอดว่าจะมีเหตุการณ์อะไรหรือไม่แต่เราก็มีกล้องวงจรปิดดูสถานการณ์อยู่

นายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อวานตนก็ไปที่สวนครูองุ่นไปเจอน้องๆที่ทำกิจกรรมเพื่อไปคุยกับเขาเพราะการที่จะดูแลเขาเราต้องลงไปใกล้ชิดกับเขาก่อนไม่ใช่อยู่ห่างจากเขาและพอคุยกันได้ทุกอย่างมันง่ายขึ้นตนคิดว่าคนไทยอยู่กันได้ด้วยความสมานฉันท์ยืนยันการกำหนดพื้นที่ให้ชุมนุมไม่ได้เป็นการจำกัดโซนนิ่งเพราะหากใครจะใช้ข้างนอกก็สามารถทำได้แต่ต้องขออนุญาตตามกฎหมายและส่วนตัวก็คิดว่าเป็นเรื่องดีและในอนาคตจะกลายเป็นพื้นที่ที่มีการถกแถลงกันได้อย่างที่ตนเคยบอกว่าเห็นต่างกันได้แต่อย่าทะเลาะกัน

 

“ผมยอมรับว่าการจัดพื้นที่ให้มีการชุมนุมได้ยังมีหลายคนอาจไม่เห็นด้วยเพราะกังวลเรื่องการทำให้ทรัพย์สินเสียหายแต่เราก็ต้องป้องกันส่วนนี้แต่ส่วนตัวก็คิดว่าวันนี้มาถูกทางแล้วทดลองดู1เดือนก่อน สังคมใดที่เห็นตรงกันหมดน่ากลัวระบอบประชาธิปไตยต้องมีความเห็นต่างเพื่อพูดคุยกันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง”

 

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/komchadluek/

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะฟ้องร้องดำเนินคดีหากเกิดการชุมนุมนอก7พื้นที่ นายชัชชาติ ระบุว่า อันนี้ยังงงอยู่มันคืออะไร ต้องไปถามฝ่ายกฎหมายอีกที เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้เป็นการบังคับแต่ให้เป็นทางเลือกของประชาชนหากเขาไม่เลือกสถานที่ที่เรากำหนดไว้ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่บังคับไว้แต่ก็ขอบคุณนายศรีสุวรรณที่ช่วยชี้ประเด็นจะให้ฝ่ายกฎหมายดูให้รอบคอบอีกครั้ง

 

ส่วนการยังคง "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" อยู่นั้นนายชัชชาติมองว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลใหญ่เราไม่เกี่ยว แต่กรอบที่เราทำกำหนดพื้นที่ให้ชุมนุมมันกลายเป็นการทำให้สามารถชุมนุมได้ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินและมันเหมือนเป็นตัวปล่อยความกดดันที่มีส่วนจะยกเลิกหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐบาลใหญ่ที่เขาคงดูหลายปัจจัยประกอบกัน

 

ติดตามข่าวคมชัดลึกอื่นๆได้ที่ https://www.komchadluek.net/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ