ข่าว

จบ "ปวช.-ปวส." โอกาสได้งานสูง บัญชี เทคนิค วิศวะ ช่างเชื่อม ไม่ตกงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมจัดหางาน เผย ความต้องการนายจ้าง ผู้ประกอบการต้องการ เปิดรับ นักเรียนสายอาชีพ "ปวช. ปวส." ด้านนักบัญชี ธุรการ ช่างเทคนิค จำนวนสูงสุด

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ชีวิตสาขาภาคบริการและภาคการผลิต กำลังเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยมาขึ้น10เท่าตัว จากเดิมช่วงโควิด-19ระบาด เข้ามา 10,000 คนต่อเดือน ปัจจุบัน 100,000 คนต่อเดือน ทำให้โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ต้องการแรงงานมากขึ้น ประกอบกับต่างประเทศก็ต้องการสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น เช่น อาหารทะเลแปรรูป ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ซึ่งกรมการจัดหางานมีนโยบายเชิงรุกลงพื้นที่สำรวจผู้ประกอบการ พบว่า บริษัทขนาดใหญ่ เช่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) บริษัท คิงส์ แพ็ค อินดัสเตรียล จำกัด ต้องการแรงงานกว่า 2,000 อัตรา หรือ การเปิดเว็บไซต์ ไทยมีงานทำ (คลิก ) และแอปพลิเคชั่นไทยมีงานทำ

 

โดยส่วนใหญ่ผู้ประกอบการต้องการนักศึกษาระดับปริญญา นักเรียนสายอาชีพ(ปวช. ปวส.) ด้านนักบัญชี ธุรการ ช่างเทคนิค เช่น คนที่มีประสบการณ์ เช่น ช่างวิศวะ ช่างเชื่อม ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทางกรมการจัดหางานได้ลงตำแหน่งว่างกว่า 270,000 อัตราแล้ว

ส่วนงานต่างประเทศ มีตำแหน่งกว่า 140,000 อัตรา เช่น ซาอุฯเปิดตำแหน่งพยาบาล ผู้ที่จบปริญญาโท เงินเดือนอาจจะถึงหลักแสนบาท ช่วงแรกจะเปิดประมาณ 300 อัตรา หลังจากนี้คาดว่าจะเปิดอีกหลายพันอัตรา ที่สำคัญประเทศซาอุฯต้องการอาชีพช่างเชื่อมใต้น้ำเป็นอย่างมาก แต่ต้องฝึกพัฒนาทักษะที่กรมพัฒนาฝีมือก่อน ซึ่งจะได้รับเงินเดือนสูง แต่ต้องเป็นคนมีร่างกายสมบูรณ์ ผ่านการทดสอบก่อน 

 

สำหรับการตอบรับการลงทะเบียนหางาน เป็นในทิศทางที่ดี เพียงแต่บางคนยังเลือกงานหรืออยากทำอาชีพอิสระ ขายของออนไลน์  ที่กำลังนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กำชับให้จัดมหกรรมพบปะกันระหว่างผู้ประกอบการ-ลูกจ้าง แต่ละภูมิภาค คาดว่า จะสามารถทำให้ผู้ต้องการมีงานทำและเด็กจบใหม่ เข้าสู่ตลาดแรงงานมากยิ่งขึ้น

 

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม https://www.facebook.com/komchadluek/

ทั้งนี้ภาพรวมการจ้างงานของนักศึกษาจบใหม่ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 ในภาคเอกชนนั้น มีจำนวนนักศึกษาจบใหม่ระดับ ปวช.ปวส.และปริญญาตรีรวมจำนวนทั้งสิ้น 575,230 คน ศึกษาต่อ 177,438 คน ต้องการทำงาน 397,792 คน นอกจากนี้ พบว่ายังมีนักศึกษาจบใหม่ที่ต้องการมีงานทำปี 2563 และ 2564 จำนวน 795,584 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ร้อยละ 85.85 มีงานทำและมีรายชื่ออยู่ในฐานทะเบียนประกันสังคม เพียงร้อยละ 14.15 เท่านั้น ที่อยู่ในระบบการจ้างงานในภาครัฐ รวมทั้งประกอบอาชีพอิสระและว่างงาน โดยปัจจุบันมีตำแหน่งงานว่างทั้งในประเทศและต่างประเทศ กว่า 279,977 อัตรา

 

ติดตามข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม https://www.komchadluek.net/

logoline