ข่าว

ทุกคนมีโอกาสติด "โควิด-19" #โควิดไม่เลือกเชื้อชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ว่าเชื้อชาติไหน สัญชาติใด มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ได้ และเช่นเดียวกันไม่ว่าเป็นใคร มาจากที่ใด ก็ไม่มีใครอยากติดเชื้อโควิด-19

สหภาพยุโรป ร่วมมือกับ มูลนิธิแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย และ องค์กรภาคีในเครือข่ายที่ทำงานกับกลุ่มแรงงานข้ามชาติอื่นๆ ภายใต้โครงการอียูรับมือโควิด จัดแคมเปญ #โควิดไม่เลือกเชื้อชาติ เพื่อรณรงค์และผลักดันให้ประชาชนคนไทย ผู้ประกอบการ ฝ่ายบุคคล และ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ แรงงานข้ามชาติ ตระหนักถึงความสำคัญของแรงงานข้ามชาติ เลิกการตีตรา หยุดแบ่งแยก ไม่ทอดทิ้ง และให้ความเท่าเทียมกัน ผ่านการจัดทำข้อมูลให้ความรู้เกี่ยวกับ โควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับแรงงานข้ามชาติ ทั้งในรูปแบบ Infographic  บทความ และ วิดีโอ ภายใต้ “โครงการอียูรับมือโควิด” เผยแพร่ผ่าน Facebook Fanpage : โครงการอียูรับมือโควิด EU Covid-19 Response and Recovery Project

กว่า 3 ปีที่ผ่านมา ทั่วโลกต้องเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 โรคระบาดที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่มีใครรู้เลยว่า ความรุนแรงจะทวีคูณจากการกลายพันธุ์ไปมากน้อยเพียงใด และ จะจบลงเมื่อไหร่ ความน่ากลัวของโรคระบาดนี้คือ “ความไม่รู้” และ “ความไม่แน่นอน” ส่งผลให้การรับมือในทุกภาคส่วนของหลายประเทศทั่วโลก เป็นไปอย่างสับสน วุ่นวาย ไร้ทิศทาง ลองผิดลองถูก โดยมีเป้าหมายเพื่อหาทางยุติโรคระบาดนี้ให้ได้

 

ในส่วนของประเทศไทย แม้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย แต่ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมที่ถูกสะสม พอกพูนจากการต่อสู้กับโควิด-19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมายังคงเป็นบาดแผลเรื้อรัง และยังจำเป็นต้องมีการวางแผน ปรับปรุง แก้ไขการรับมือไปพร้อม ๆ กับโรคระบาดอุบัติใหม่อื่นๆ ในเวลาเดียวกัน

 

แม้ว่าแผนการรับมือ ที่หน่วยงานภาครัฐ และ ภาคเอกชนต่างมีการปรับปรุง แก้ไขอยู่ตลอดเวลา เพื่อประครองระบบสาธารณสุข ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้อยู่รอดไปได้ ภายใต้ความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และ สังคม ให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดแล้ว ยังมีอีกหลายภาคส่วนที่ยังไม่ได้รับการวางแผน การรับมือ และจัดการให้ได้รับความเสมอภาค นั่นก็คือ กลุ่มคนเปราะบางอย่างเช่น แรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะชาวพม่า ลาว และกัมพูชา

 

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

ในคลัสเตอร์การระบาดระลอกหนึ่งในประเทศไทย เมื่อต้นปี 2564 แรงงานข้ามชาติถูกตีตราว่าเป็นตัวเชื้อโรค นำพาโรคระบาดเข้ามาสู่ประเทศไทย และเป็นตัวการสำคัญในการแพร่เชื้อออกไปสู่สังคม ทำให้พวกเขาถูกกีดกันทางสังคม ถูกแบ่งแยกจากโอกาสต่าง ๆ ในการเข้าถึงการเยียวยาและสวัสดิการ ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่พึงจะได้ แม้ว่าพวกเขาไม่ใช่ผู้ติดเชื้อเลยก็ตาม ซึ่งแท้จริงแล้ว “ไม่ว่าเชื้อชาติไหน สัญชาติใด มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 นี้ได้ และเช่นเดียวกันไม่ว่าเป็นใคร มาจากที่ใด ก็ไม่มีใครอยากติดเชื้อโควิด-19

 

 

 

ปัจจุบันแม้ว่าคนไทย เจ้าของกิจการ ที่ต้องใช้กลุ่ม แรงงานข้ามชาติจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับโควิด-19 มากขึ้น แต่จากเสียงสะท้อนของกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่า การตีตรา แบ่งแยก เลิกจ้าง และ ทอดทิ้งกลุ่มคนเหล่านี้ ยังคงมีอยู่ไม่หายไปแต่อย่างใด ซ้ำยังทวีคูณความรุนแรง ก่อให้เกิดเป็นปัญหาของสังคม อีกหลายด้านตามมา ที่อาจกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคมภาพรวมของประเทศอย่างมาก

 

คำถามสำคัญคือ ถึงเวลาแล้วหรือยัง.. ที่เราทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็น เจ้าของกิจการ ฝ่ายบุคคล หรือ ใครก็ตาม ควรมองกลุ่มคนเหล่านี้เท่ากัน  #เลิกตีตรา เชื้อชาติ สถานะทางสังคม หยุดแบ่งแยก กลุ่มแรงงานข้ามชาติว่าเป็นเพียงชนชั้นแรงงาน ไม่เพิกเฉยและไม่ทอดทิ้งพวกเขา

 

ติดตามข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม : https://www.komchadluek.net/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ