ข่าว

"เสี่ยเฮ้ง" พูดคุยแรงงานที่เกาหลี เร่งจัดให้ตามร้องขอ ขยายอายุ เวลาจ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุชาติ ชมกลิ่น" เยี่ยมพี่น้อง "แรงงาน" ก่อสร้างในเกาหลีใต้ รับฟังปัญหาข้อเรียกร้อง พร้อมผลักดัน 3 ประเด็นหลัก เพิ่มโควต้า ขยายอายุทำงาน แก้ปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย

"เสี่ยเฮ้ง" พูดคุยแรงงานที่เกาหลี เร่งจัดให้ตามร้องขอ ขยายอายุ เวลาจ้าง

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ประเทศเกาหลีใต้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะผู้บริการกระทรวงแรงงาน เข้าเยี่ยมแรงงานไทยภาคการก่อสร้างที่ทำงานในบริษัทSamho Development จำกัด เมืองฮวาซอง ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ เช่น ก่อสร้างถนนทางด่วน ทางรถไฟ อุโมงค์ มีแรงงานไทยมากถึง 759 คน 

"เสี่ยเฮ้ง" พูดคุยแรงงานที่เกาหลี เร่งจัดให้ตามร้องขอ ขยายอายุ เวลาจ้าง นายสิทธิชัย ไหลหาโคตร อายุ39 ปี ตัวแทนแรงงานไทย เปิดเผยว่า ตนเข้ามาทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ใกล้จะครบ 3 ปีแล้ว ซึ่งอยากขอให้ทางรัฐบาลไทย ช่วยผลักดันการขยายอายุแรงงานไทยจากเดิม 18-39 ปี  มองว่าช่วงอายุดังกล่าวน้อยเกินไป เช่นตนอายุ 38 แล้ว ปีหน้าครบเพดานอายุก็จะต้องเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากนั้นจะห้ามเข้ามาทำงานต่อในประเทศเกาหลีใต้อีก รวมถึงขอให้ต่อระยะเวลาการจ้างงาน จากเดิมได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 4 ปี ขยายเป็น 3 ครั้ง  และขอให้ภาคการก่อสร้างมีแรงงานซื่อสัตย์ เหมือนกับภาคเกษตร คือ เมื่อครบอายุทำงานไม่ต้องเริ่มไปกลับเข้าสู่ระบบทดสอบศักยภาพด้านต่างๆของกระทรวงแรงงานใหม่อีกครั้ง แต่สามารถทำงานต่อได้ทันที 

"เสี่ยเฮ้ง" พูดคุยแรงงานที่เกาหลี เร่งจัดให้ตามร้องขอ ขยายอายุ เวลาจ้าง

ด้านนายสุชาติ กล่าวว่า การมาเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้ เนื่องจากได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี หารือกับทางการเกาหลี ประเด็นหลัก คือ

การปรับเพดานอายุแรงงาน จากเดิม 18-39 ปี เป็น 50-55 ปี เพราะคนวัย 39 ปี เชื่อว่ายังมีแรงและประสบการณ์กำลังดียังสามารถทำงานต่อได้ 

การขอโควต้าแรงงานเพิ่ม เดิมที่สามารถส่งแรงงานมาได้ปีละ 5,000 คน ช่วงสถานการณ์โควิดลดเหลือ 3,000 คน แต่เนื่องจากยังมีผู้สนใจลงทะเบียนในเว็บไซต์มากถึง 30,000 คน 

การแก้ปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย เนื่องจากเวลาเกิดอุบัติเหตุ ไม่สามารถใช้สิทธิต่างๆได้ ทำเรื่องยากลำบากมาก 

รัฐมนตีว่าการกระทรวงแรงงาน เชื่อว่า แรงงานที่ยอมเสียสละมาทำงานต่างบ้านต่างเมือง ตากแดดและฝน ทำเพื่อคนในครอบครัว ตนเข้าใจดี เพราะสมัยเด็กๆพ่อของตนก็เดินทางไปทำงานประเทศซาอุฯ ทำงานที่ประเทศซาอุฯอยู่อย่างยากลำบาก หลังจากนี้จะนำสิ่งที่ร้องขอให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือ กลับไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

"เสี่ยเฮ้ง" พูดคุยแรงงานที่เกาหลี เร่งจัดให้ตามร้องขอ ขยายอายุ เวลาจ้าง

ทั้งนี้จากการพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันกับประธานกรรมการบริษัทSamho ได้ชื่นชมแรงงานไทยว่าเป็นแรงงานที่มีระเบียบวินัย ขยัน ซื่อสัตย์ และปัจจุบันบริษัทแห่งนี้ได้จ้างแรงงานไทยมากกว่า 700 คน คิดเป็นสัดส่วนถึง 95 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนแรงงานต่างชาติที่บริษัทจ้างทั้งหมด ต้องยอมรับว่าแรงงานไทยเป็นที่ต้องการของนายจ้างในเกาหลีใต้และหลายๆประเทศ  โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้าง เนื่องจากแรงงานไทยมีทักษะฝีมือมีความเชี่ยวชาญในสาขาช่างต่าง ๆ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่การหารือในครั้งนี้จะช่วยให้คนไทยได้มาทำงานในเกาหลีใต้มากขึ้น

"เสี่ยเฮ้ง" พูดคุยแรงงานที่เกาหลี เร่งจัดให้ตามร้องขอ ขยายอายุ เวลาจ้าง

สำหรับการทำงานที่บริษัทSamho ได้มีการจ้างล่ามในการสื่อสารกับแรงงาน การอบรมด้านความปลอดภัยในการทำงานเป็นประจำ การมอบชุดทำงานให้แรงงานต่างชาติ มอบใบประกาศนียบัตรและของรางวัลแก่แรงงานในกรณีพิเศษ การสร้างโรงครัว บริการตรวจสุขภาพ มอบเสื้อผ้ากันหนาว รวมทั้งการสร้างการรับรู้เป็นภาษาของแรงงานแต่ละสัญชาติด้วย  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ