ข่าว

เห็นแล้วหลอน อังกฤษตรวจพบ ปรสิตกินลิ้น ในปลานำเข้าที่ท่าเรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรสิตกินลิ้น หลุดไปถึงอังกฤษ พบในปลานำเข้า หน่วยงานรับผิดชอบตรวจพบก่อนส่งต่อผู้บริโภค ส่งกลับประเทศต้นทางแล้ว 

 

สำนักงานสาธารณสุขท่าเรือชายฝั่งซัฟโฟล์ค (SCPHA) ในอังกฤษ  ที่รับผิดชอบตรวจสอบอาหารและสัตว์นำเข้าเป็นประจำ  พบความผิดปกติปลานำเข้าเทนเนอร์หนึ่งที่ผู้นำเข้าไม่มีเอกสารกำกับอย่างครบถ้วน ที่ท่าเรือเฟลิกซ์สโตว์  เมื่อเปิดคอนเทนเนอร์ตรวจสอบก็พบปรสิตชนิด  cymothoa exigua ที่เรียกกันว่าแมงกินลิ้น  อยู่ในปลาซีบรีม  ก่อนจะถูกส่งต่อถึงมือผู้บริโภค  

 

ดานัต คาซาคู สัตวแพทย์ที่  SCPHA กล่าวว่า ผู้นำเข้าเลือกได้ว่าจะให้ทำลาย หรือตีกลับไปยังต้นทาง ซึ่งผู้นำเข้าเลือกอย่างหลัง  กรณีนี้เป็นตัวอย่างชัดเจนว่าเหตุใด สำนักงานจึงต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อรับประกันว่าสินค้าอาหารจะปลอดภัยสำหรับการบริโภค 

 

 

 

เห็นแล้วหลอน อังกฤษตรวจพบ ปรสิตกินลิ้น ในปลานำเข้าที่ท่าเรือ

ภาพ SUFFOLK COASTAL PORT HEALTH AUTHORITY

 

ปรสิตกินลิ้น เป็นไอโซพอดชนิดหนึ่ง  (สัตว์ครัสเตเชียนพวกเดียวกับกุ้งหรือปู) มักพบในบริเวณอ่าวแคลิฟอร์เนีย   เบรนดา แมคโรรี หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของสำนักงานฯ กล่าวว่า เธอเห็นปรสิตชนิดนี้แค่ 3-4 ครั้งเท่านั้นในรอบ 23 ปี ไม่เป็นอันตรายกับคน แต่เป็นสินค้านำเข้าที่ไม่ได้มาตรฐาน  อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ในปี 2556 ริค เบตตี้ ลูกค้าห้างเทสโก พบตัวหนึ่งในปลาแบส ที่ซื้อมาทำอาหาร เบตตี้ ออกปากในเวลานั้นว่าเหมือนกับภาพในหนังสยองขวัญ 

 

 

เห็นแล้วหลอน อังกฤษตรวจพบ ปรสิตกินลิ้น ในปลานำเข้าที่ท่าเรือ

ภาพ SUFFOLK COASTAL PORT HEALTH AUTHORITY

 


ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปรสิตชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายกับคน เว้นแต่จับได้ตอนยังมีชีวิต มันอาจกัดเอาได้   เมื่อเข้าไปในตัวปลาแล้ว  มันจะเกาะรัดลิ้นปลาจนขาดเลือด  จนเนื้อตายหลุดออกไป ก่อนทำหน้าที่เป็นลิ้นเสียเองหลังจากทำลายลิ้นเดิม และกินเมือกปลาเป็นอาหาร   cymothoa exigua  เป็นปรสิตชนิดเดียวที่เข้าไปแทนที่อวัยวะของโฮสต์

 

 

 

 

 

logoline