ข่าว

เปิดสวนเงาะ เกษตรกรดีเด่น อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากสภาพพื้นที่ปัญหาทั้งแล้งและน้ำท่วม นาข้าวได้ถูกปรับให้เป็นสวนผลไม้ เป็นการเอาชนะปัญหาสภาพพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จของเกษตรกร

วันที่ 25 มิ.ย. 65 ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้สื่อข่าวพาไปดูตัวอย่างของเกษตรกรที่ไม่ย่อท้อ เพราะพื้นที่เจอปัญหาทั้งเรื่องน้ำท่วม และภัยแล้ง เดิมพื้นที่ปลูกข้าวเป็นหลัก แต่ได้ลองผิดลองถูก ปรับเปลี่ยน แบ่งสัดส่วนในการลงไม้ผล จนสามารถสร้างรายได้ และช่วงนี้เงาะโรงเรียนกำลังให้ผลผลิต

 

ที่นี่คือสวนเงาะ ของนางสุดารัตน์ ชูช้าง บ้านเลขที่ 166 หมู่ 9 บ้านหนองฟ้าเลื่อน ตำบลแจนแลน อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพปลูกไม้ผล ปี 2565 ที่ประสบความสำเร็จ ในการปลูกไม้สวน ผสมผสานหลากหลายชนิด และในปีนี้มีผลผลิตคุณภาพพร้อมออกสู่ตลาด ซึ่งวันนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำคณะเยี่ยมชมสวนชิมเงาะสด ๆ จากต้น ซึ่งมีรสชาติ อร่อย หวาน กรอบ เนื้อร่อน ที่สำคัญผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP เรียบร้อย

 

 

เปิดสวนเงาะ เกษตรกรดีเด่น อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ 

 

นางสุดารัตน์ ชูช้าง ชาวสวนตำบลแจนแลน อำเภอกุฉินารายณ์ บอกว่า ก่อนที่หน้านั้นตนเอง ไปใช้ชีวิตที่จังหวัดจันทบุรี นานกว่า 10 ปี เรียนรู้การปลูกไม้ผลประเภทต่าง ๆ จนพ่อได้นำเอาต้นเงาะมาปลูกไว้ที่ปลายนา แรก ๆไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก กระทั่งเงาะออกดอกออกผล ได้กินในครัวเรือน จึงคิดว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ น่าจะปลูกผลไม้เหมือนทางจันทบุรีได้ จึงเริ่มต้นวางแผนปรับเปลี่ยนจากเดิม ที่เป็นนาข้าวเนื้อที่ 23 ไร่ เพราะที่ผ่านมา พื้นที่ต้องเจอทั้งภัยแล้ง และน้ำท่วม

 

โดยจุดนี้น้ำท่วมนาข้าวทุกปี เพราะติดกับคลองส่งน้ำลำพะยัง ขายข้าวก็ไม่ได้กำไรขาดทุนทุกปี แม้ว่าจะปลูกไม้สวนก็ยังเจอปัญหาน้ำท่วมต้นไม้เน่าเสียหาย แต่ยังหาวิธีแก้ปัญหาได้ จึงคิดว่าปลูกไม้สวนมีความมั่นคงกว่า และได้เริ่มลงมือปลูกอย่างไม่ลังเล พื้นที่ 23 ไร่ แบ่งเป็นที่นา 1 ไร่ 1 งาน ปลูกเงาะ 11 ไร่ ปลูกทุเรียน 10 ไร่  

 

ในส่วนทุเรียน จะมีทั้งกล้วยหอมทอง และมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ อยู่ในแปลง โรงเพาะชำ 1 ไร่ และบริเวณบ้านประมาณ 4 ไร่เศษ สำหรับการวางระบบในส่วนไม้ผล ลองผิดลองถูกมาหลายรูปแบบ ต้องเอาชนะปัญหาภัยธรรมชาติ น้ำหลาก น้ำแล้ง มาโดยตลาด เพื่อให้ต้นไม้ในสวนไม่เน่าตาย ได้วางระบบและออกแบบการปลูกต้นไม้ในสวน ด้วยการทำกองดินเป็นเนินสูง 2 เมตร ในกองดินจะมีสูตรผสมดิน เพื่อบำรุงต้นในระยะแรก ปุ๋ยหมักทำเอง วางระบบน้ำเพื่อให้น้ำสม่ำเสมอ

 

ในสวนเริ่มจากปลูกเงาะโรงเรียน เริ่มปลูกจาก 50 ต้น เป็น 300 ต้น เงาะนาสาร หรือ สีทองใต้ อีก 300 ต้น ซึ่งปีนี้เงาะให้ผลผลิตเต็มที่ คาดว่าน่าจะประมาณ 20 ตัน ขายราคาหน้าสวน กิโลกรัมละ 35 บาท ยังมีกล้วยหอมทอง และมะละกอ สร้างรายได้ให้กับสวนทุกวัน

 

เปิดสวนเงาะ เกษตรกรดีเด่น อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ 

 

เปิดสวนเงาะ เกษตรกรดีเด่น อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ 

 

นาวสาววิรัตน์ จิตจักร เกษตรอำเภอกุฉินารายณ์ กล่าวด้วยว่า จากสภาพพื้นที่ปัญหาทั้งแล้งและน้ำท่วม นาข้าวได้ถูกปรับให้เป็นสวนผลไม้ เป็นการเอาชนะปัญหาสภาพพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จของเกษตรกร ในส่วนของนางสุดารัตน์ ชูช้าง ยังถือเป็นบุคคลต้นแบบด้านการเกษตรครบวงจร 

 

ซึ่งนอกจากสวนผลไม้แห่งนี้จะเป็นแหล่งผลิตผลไม้นานาชนิดแล้ว ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับเกษตรกรที่สนใจปลูกไม้ผลต่าง ๆ โดยเฉพาะ เงาะ มังคุด ทุเรียน และการทำปุ๋ยหมักด้วยตนเอง มีประชาชนหรือเกษตรกรเดินทางมาศึกษาดูงานตลอดปี รวมถึงเป็นสวนเกษตรท่องเที่ยว ในช่วงเปิดสวนเมื่อผลผลิตพร้อมออกสู่ตลาด โดยช่วงนี้จะเป็นสวนเงาะที่ให้ผลผลิตเต็มที่ 

 

ส่วนสวนทุเรียนปีนี้อยู่ในระยะทดลองให้ลูก ถือว่ามีคุณภาพมาก ทุเรียนเนื้อละเอียด เปลือกบาง หวาน กรอบ อร่อย ทั้งนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยว สามาถแวะมาเที่ยวชม และอุดหนุน ซื้อเงาะกาฬสินธุ์ ที่สวนสุดารัตน์ บ้านหนองฟ้าเลื่อน หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 085-649-5172

 

เปิดสวนเงาะ เกษตรกรดีเด่น อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ 


ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ