ข่าว

ออกสู่ตลาดแล้ว "ทุเรียนโอโซน" อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สร้างแรงบันดาลใจในการทำการเกษตรกรรมแบบยั่งยืน สนับสนุนงานด้านการท่องเที่ยวของชุมชน หลังมาตรการผ่อนคลายในสถานการณ์โควิด-19

สำหรับคนชอบทุเรียน ยังมีให้กินต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ ( 24 มิ.ย.65 ) ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชัยภูมิ พาไปร่วมงานทุเรียนโอโซน อำเภอเทพสถิต ครั้งที่ 3 ณ สวนทุเรียนนราทอง บ้านลำปอแดง หมู่ที่ 13 ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพ จ.ชัยภูมิ โดยมีนายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มนักเรียนยุวเกษตร ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ร่วมกิจกรรม

ออกสู่ตลาดแล้ว "ทุเรียนโอโซน" อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

 

อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ เป็นพื้นที่มีอากาศ ที่อุดมสมบูรณ์ บริสุทธิ์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดชัยภูมิ ห่างจากตัวจังหวัดเป็นระยะทางประมาณ 105 กิโลเมตร  มีเนื้อที่ประมาณ 875.6  ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 547,250 ไร่ มีพื้นที่เกษตรกรรม 232,165  ไร่ อำเภอเทพสถิตถือได้ว่า เป็นเมืองเศรษฐกิจด้านการเกษตรและการท่องเที่ยวที่สำคัญอีกอำเภอหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิ  และทุเรียนโอโซน เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของอำเภอเทพสถิต เป็นที่รู้จักและกำลังเป็นที่นิยมของตลาด  


พื้นที่เพาะปลูก ทุเรียนโอโซน อำเภอเทพสถิต มีความเหมาะสม เนื่องจากปลูกบนภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 800 เมตร ท่ามกลางอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ลักษณะพื้นดินภูเขา ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ ทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มีรสชาติเฉพาะตัว หวานละมุน กรอบอร่อย กลิ่นเบากว่าทุเรียนสายพันธุ์อื่น เนื้อละเอียด ไม่มีเส้นใย จึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภค และเป็นที่ต้องการของตลาด 

 

สายพันธุ์ที่นิยมปลูกส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง เนื่องจากเป็นพันธุ์ยอดนิยมที่ผู้บริโภคทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งในปี 2564 มีเกษตรกรปลูกทุเรียน มากกว่า 100 ราย มีเนื้อที่ปลูกเกือบ 2,000 ไร่ เนื้อที่เก็บเกี่ยวประมาณ 655 ไร่ เริ่มติดดอกช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ เก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดหลังทุเรียนของภาคตะวันออก สร้างกำไรให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน ไม่น้อยกว่าปีละ 223 ล้านบาท 

 

ออกสู่ตลาดแล้ว "ทุเรียนโอโซน" อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

 

ออกสู่ตลาดแล้ว "ทุเรียนโอโซน" อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

 

ทั้งนี้ในการจัดงานทุเรียนโอโซน จังหวัดชัยภูมิ ดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิ ได้จัดงานทุเรียนโอโซน ครั้งที่ 1 ปี 2561 และครั้งที่ 2 ปี 2562 เพื่อเชื่อมโยงและต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว ดอกกระเจียวบาน ประมาณช่วงเดือนกรกฎาคม ไปจนถึงเดือนตุลาคม แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา จึงได้งดการจัดงานดังกล่าวเป็นเวลา 2 ปี ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในชุมชนเป็นอย่างมาก  

 

สำหรับปี 2565 สำนักงานเกษตรอำเภอเทพสถิต ร่วมกับ กลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน อำเภอเทพสถิต จึงได้กำหนดจัดงานเปิดตัว ทุเรียนโอโซน อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ครั้งที่ 3 ณ สวนทุเรียนนราทอง บ้านลำปอแดง หมู่ที่ 13  ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ระหว่าง วันที่ 24 -25 มิถุนายน 2565

 

ภายในงานได้ให้มีการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์การปลูกทุเรียนให้ได้มาตรฐาน มีการจัดนิทรรศการเพื่อส่งเสริมความรู้ให้แก่เกษตรกรและผู้ที่สนใจ และยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจในการทำการเกษตรกรรมแบบยั่งยืน พร้อมกับกิจกรรมการแข่งขันกินทุเรียน และปิดตากินเงาะของผู้ที่มาร่วมงาน สนับสนุนงานการท่องเที่ยวของชุมชน

 

นอกจากนี้ยังมี ผลิตภัณฑ์ถ่านจากเปลือกทุเรียนและผลไม้มาให้ผู้ร่วมงานได้ศึกษาขั้นตอนการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับเศษขยะในครั้งนี้ด้วย และการนำเยี่ยมชมสวน โดยเกษตรกรและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว นอกจากจะได้สัมผัสความสวยงามของทุ่งดอกกระเจียวบาน ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงามแล้ว ยังสามารถแวะเที่ยวชม ชิม ช้อป ทุเรียนและผลผลิตทางการเกษตร จากสวนเกษตรกร อำเภอเทพสถิต กลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย  

 

ออกสู่ตลาดแล้ว "ทุเรียนโอโซน" อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

 

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ 

 


    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ