ข่าว

พบแล้ว ซากเรือ ยูเอสเอส ซามูเอล บี โรเบิร์ตส์ จมลึกเกือบ 7 พันเมตร (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซากเรือพิฆาต ยูเอสเอส ซามูเอล บี โรเบิร์ตส์  ที่จมหายในยุทธนาวีที่ซามาร์ 78 ปีก่อนกลายเป็นซากเรือที่ถูกค้นพบ ณ ความลึกที่สุดในโลกเท่าที่เคยสำรวจมา 


 

วิคเตอร์ เวสโคโว มหาเศรษฐีเท็กซัสผู้ก่อตั้งบริษัทสำรวจ  Caladan Oceanic พร้อมทีมงานบริษัท EYOS Expeditions ประกาศข่าวความสำเร็จการค้นพบซากเรือพิฆาต ยูเอสเอส ซามูเอล บี โรเบิร์ตส์ ( Destroyer Escort Samuel B. Roberts ) หรือ แซมมี บี ที่จมลงใต้ทะเลฟิลิปปินส์ ในยุทธนาวีที่ซามาร์  เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2487 ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง  โดยจุดที่พบมีความลึกถึง 6,895 เมตร  

 

 

แซมมี บี  พร้อมลูกเรือ 224 คน ยืนหยัดต่อสู้กับกองเรือญี่ปุ่นอย่างกล้าหาญ แม้กำลังพลและอาวุธน้อยกว่า แต่ก็สกัดกั้นและเล่นงานเรือศัตรูได้หลายลำ ก่อนจมลงในที่สุด ลูกเรือเสียชีวิต 89 คน ส่วนผู้รอดชีวิต 120 คน เกาะแพชูชีพ รอความช่วยเหลือนาน 50 ชม.  

 

 


เวสโคโว กล่าวว่า วีรกรรมของกัปตันและลูกเรือแซมมี บี เป็นตำนาน  รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่สามารถระบุพิกัดเรือที่สูญหายลำนี้ได้ ทั้งยังเป็นโอกาสของการบอกเล่าเรื่องราวความกล้าหาญและการปฏิบัติหน้าที่อย่างน่าทึ่งอีกครั้งหนึ่ง 

 

 

 

ภาพซากเรือจากยานสำรวจน้ำลึก DSV Limiting Factorของนักสำรวจอเมริกัน  แสดงให้เห็นโครงสร้างตัวเรือ ปืนและท่อตอร์ปีโด ตัวเรือมีรูโหว่จากกระสุนปืนของญี่ปุ่น และรูขนาดใหญ่ที่กราบเรือ ดูเหมือนส่วนหัวเรือตกถึงพื้นทะเลก่อน 

 


จุดที่พบนี้ถือว่าลึกมาก เพราะ 98% ของพื้นมหาสมุทร มีความลึกไม่ถึง 6 พันเมตร ลึกมากกว่านี้มีแต่ร่องลึกก้นสมุทร  

 

 

พบแล้ว ซากเรือ ยูเอสเอส ซามูเอล บี โรเบิร์ตส์ จมลึกเกือบ 7 พันเมตร (คลิป)

Naval History and Heritage Command

 

ยุทธนาวีที่ซามาร์   เป็นหนึ่งในการยุทธ์ทางทะเลใหญ่และซับซ้อนที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ การต่อสู้อย่างดุเดือด 4 วัน ทำให้กองเรือจักรพรรดิ์ญี่ปุ่น สิ้นประสิทธิภาพและกองเรือสหรัฐได้ครองทะเลแปซิฟิกอย่างสิ้นเชิง ต่างฝ่ายต่างสูญเสียเรือหลายลำ 

 

ปีที่แล้ว เวสโคโว เพิ่งค้นพบเรือพิฆาต จอห์นสตัน ที่ความลึก 6,460 เมตร และเป็นไปได้ที่จะยังมีเรือลำอื่น ๆ ที่ความลึกมากกว่านั้น นอกเหนือจากเรือสองลำที่พบแล้ว ทีมสำรวจระบุว่า  ยังมีเรืออเมริกันอีก 2 ลำที่ยังไม่พบ คือ เรือคุ้มกัน ยูเอสเอส แกมเบียร์ เบย์ ( USS Gambier Bay ) และเรือพิฆาต ยูเอสเอส โฮล (USS Hoel) 

 

เวสโคโว เป็นบุคคลแรกที่ได้ไปเยือนจุดลึกที่สุดในมหาสมุทรทั้ง 5 แห่งของโลก ทั้งยังพิชิตยอดเขาสูงที่สุดใน 7 ทวีป และเคยไปท่องอวกาศบน New Shepard จรวดและแคปซูลที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทของเจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ