ข่าว

"สุชาติ" บินคุย "เกาหลี" ดันส่งแรงงานเพิ่ม เปิดโอกาสผู้สูงวัยแสดงฝีมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โอกาสดีแรงงานไทย "สุชาติ" เจรจาส่งแรงงานไทยเพิ่ม พร้อมขอปรับข้อจำกัดอายุและผู้มีประสบการณ์ทำงานในเกาหลีได้ต่อ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เข้าเยี่ยมคารวะ นายลี จอง ชิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อหารือของราชการด้านแรงงานประเด็นการขยายตลาดแรงงาน ระบบอนุญาตสร้างแรงงานต่างชาติ(EPS) และการแก้ปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย โดยมี นายบัญชา ยืนยงจงเจริญ อัครราชทูต ณ กรุงโซล นายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ กระทรวงแรงงานและการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี

นายสุชาติ เปิดเผยว่า  วันนี้เข้าพบกระทรวงแรงงานเกาหลี เพื่อหารือด้านแรงงานไทยเข้าทำงานในเกาหลี โดยเฉพาะความร่วมมือในการขยายตลาดแรงงาน ระบบอนุญาตจ้างงานต่างชาติ ซึ่งในห้วงสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทยเป็นประเทศลำดับต้น ๆ ที่มีการตรวจคัดกรองงานอย่างเข้มข้นก่อนเดินทาง และมีความพร้อมในการจัดส่งแรงงานมาทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี อยากให้ทางการเกาหลีพิจารณาเพิ่มโควต้าจัดส่งแรงงานระบบEPSให้กับประเทศไทย

 

ส่วนการขยายอายุแรงงานในระบบ EPS ก่อนหน้านี้ จำกัดอายุ 18-39 ปีเท่านั้น มองว่าศักยภาพแรงงานไทยที่อายุมากกว่า39ปีขึ้นไป ยังมีความสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับปัจจุบันรัฐบาลเกาหลีมีนโยบายส่งเสริมการทำงานของผู้สูงอายุ จึงอยากให้มีการปรับข้อจำกัดด้านอายุขั้นสูงของแรงงานเพื่อเปิดโอกาสแรงงานสูงอายุและมีประสบการณ์สามารถทำงานในเกาหลีต่อได้

ปัจจุบันมีแรงงานไทยทำงานอยู่ในเกาหลีใต้ตามระบบ EPS จำนวน 22,663 คน ส่วนใหญ่ทำงานในภาคการผลิต ก่อสร้าง เกษตรและปศุสัตว์ แต่หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้กำหนดให้การเดินทางเข้าประเทศไม่กักตัว เมื่อการนำเข้าแรงงานกลับเข้าสู่ภาวะปกติก็จะส่งผลดีต่อแรงงานไทยเช่นกัน 

นายลี จอง ชิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี กล่าวว่า แรงงานไทยมีส่วนสำคัญอย่างมากในการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ของเกาหลีใต้ เนื่องจากปัจจุบันแรงงานไทยในเกาหลีใต้มีมากเป็นอันดับสองของจำนวนแรงงานต่างชาติทั้งหมดที่เข้ามาทำงานในเกาหลีใต้ ส่วนประเด็นข้อหารือต่างๆ ในวันนี้จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งดำเนินการและแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ