ข่าว

"สุวัจน์" ลุ้น ยูเนสโก ประเมินโคราช อุทยานธรณีโลก ต่อยอดเมืองท่องเที่ยวโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูเนสโก ส่งคนประเมิน โคราชจีโอพาร์ค เป็น อุทยานธรณีโลก "สุวัจน์" มั่นใจ โคราชพร้อมเป็นอุทยานธรณีโลก พัฒนาต่อยอดเป็นเมืองท่องเที่ยวโลก

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นประธานงานเลี้ยงต้อนรับผู้ประเมิน "โกลบอลจีโอพาร์ค"  Khorat The Aspiring UNESCO Global Geopark  โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุขนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ให้การต้อนรับ

 

Dr.Marie Louise Frey ผู้อาวุโสจากสหพันธ์รัฐเยอรมนี และ Ms.Sarah Gamble ผู้ประเมินจากประเทศแคนาดา ซึ่งองค์การยูเนสโกได้มอบหมายให้เป็นผู้ประเมินอุทยานธรณีโคราช เพื่อขึ้นทะเบียนเป็น "อุทยานธรณีโลก" ของยูเนสโก โดยกำหนดการประเมินอุทยานธรณีโคราชระหว่างวันที่ 22-26 มิถุนายน2565 นี้

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ได้มีการจัดตั้ง โคราชจีโอพาร์ค  ตั้งแต่ พ.ศ. 2558  หลังจากนั้นได้พัฒนาต่อในพื้นที่ใน 5 อำเภอ 17 ชุมชนและ 39 แหล่งของจีโอทัวร์ริซึม ซึ่งจะพัฒนาเป็นอุทยานธรณีโลกเหมือนที่จังหวัดสตูล โดยสถาบันไม้กลายเป็นหิน เป็นผู้ดำเนินการในเรื่อง "โคราชจีโอพาร์ค" ได้ประสานกับจังหวัดและส่วนราชการ จนคณะรัฐมนตรีได้ให้นำเสนอไปสู่ "ยูเนสโก" เพื่อยกฐานะเป็น "โกลบอลจีโอพาร์ค" หรือ "อุทยานธรณีโลก" ซึ่งมีความพยายามดำเนินการตั้งแต่ 2558 จนกระทั่งวันนี้ เป็นเวลา 7 ปีที่รอคอย
 

 

ทั้งนี้ คณะผู้ประเมินจะใช้เวลาประเมิน 3 วัน ก่อนนำผลการประเมินไปสู่ที่ประชุมของกรรมการสภาอุทยานธรณีโลก ซึ่งจะจัดในเดือนกันยายนที่ "ยูเนสโก" ซึ่งที่ผ่านมาในระดับจังหวัดและมหาลัยราชภัฏนครราชสีมา และชุมชนต่าง ๆ ได้มีความร่วมมือในการดูแลท้องถิ่น มีการผสมผสานวัฒนธรรม กับธรณีวิทยา ภูมิศาสตร์ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ให้เข้ากับซากดึกดำบรรพ์ เพราะหลักของยูเนสโก ต้องการที่จะก่อให้เกิดการอนุรักษ์บรรพชีวิตและธรณีวิทยาให้ยั่งยืน โดยชุมชนต้องมีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดูแล และต่อไปจะได้พัฒนาและได้ประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีการท่องเที่ยวในเชิงธรณีวิทยา เที่ยวในเชิงวัฒนธรรม ผสมผสานการนำ Soft Power มาบวกกับธรณีวิทยาและมีการจ้างงาน มีอาชีพ และมีรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำนำการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ซึ่งมั่นใจว่าเรามีความพร้อมในทุก ๆด้าน

นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า โคราชได้มรดกโลกมาแล้ว 2 มงกุฎ คือ 1.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2.ป่าสงวนชีวมณฑล สะแกราช อ.ปักธงชัย และ 3.อุทยานธรณีโลก หรือ โคราชจีโอพาร์ค ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมินของ ยูเนสโก ถ้าโคราชได้ขึ้นทะเบียนเป็น อุทยานธรณีโลก นั้นหมายความว่า จังหวัดนครราชสีมา ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 3 มงกุฎ ต่อไปโคราชจะเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก เพราะวันนี้คนชอบไปเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะเมื่อมีโควิด นักท่องเที่ยวก็ชอบไปเที่ยวเมืองปลอดภัยเมืองมรดกโลก เมืองที่อากาศดี และมีวัฒนธรรมเยอะ ๆ จะทำให้ภาคอีสานเป็นภาคแห่งการท่องเที่ยว และจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์ 

 

และหากยูเนสโกประกาศ "โคราชเป็นอุทยานธรณีโลก" จะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับจังหวัดนครราชสีมา เพราะว่าในโลกจะมีเพียง 3 ประเทศคือ อิตาลี เกาหลี และจังหวัดนครราชสีมาในประเทศไทย

 

สำหรับจีโอพาร์ค มีการขุดใต้ดินในชั้นดินต่าง ๆ ในเขต 5 อำเภอเมือง อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ อ.สีคิ้ว อ.เฉลิมพระเกียรติ  ซึ่งพบซากบรรพชีวินวิทยาและซากดึกดำบรรพ์  พวกฟอสซิล อาทิซากไดโนเสาร์ ซากช้างดึกดำบรรพ์ และไม้กลายเป็นหิน ซึ่งมีการร่วมกันอยู่เป็นจำนวนมาก จึงมีการผสมผสานระหว่างซากดึกดำบรรพ์กับธรณีวิทยา กับภูมิศาสตร์ วัฒนธรรมการใช้ชีวิตในชุมชนต่าง ๆ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ