ข่าว

"รมว.พลังงาน”แจงปมเตามหาเศรษฐีคิดถึงคนชนบทไม่ได้ให้มาใช้แทนก๊าซหุงต้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุพัฒนพงษ์ "รมว.พลังงาน" แจงสภา กระทรวงพลังงานแนะให้ใช้ "เตามหาเศรษฐี" เพราะคิดถึงคนชนบท ไม่ได้นำมาทดแทน "ก๊าซหุงต้ม" ส่วน ปตท.โชว์ผลกำไร ได้ขอความร่วมมือเรื่องค่าการตลาดไปแล้ว ยันรัฐประคองค่าครองชีพประชาชนอยู่แล้ว

23 มิ.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามเรื่องวิกฤติพลังงานและน้ำมันแพง ที่เดือดร้อนไม่เฉพาะแค่ประชาชนทั่วไปแต่ลามไปถึงเกษตรกร ที่เหมือนรัฐบาลบริหารไปตามยถากรรม โดยได้ถามถึงการพยุงราคาน้ำมันอย่างไรและทำให้ราคาไม่ขึ้นจากนั้นนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน "รมว.พลังงาน" ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ทุกคนเข้าใจว่าเรื่องราคาน้ำมันเป็นปัจจัยภายนอกและเป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยชี้แจงว่าสถานการณ์พลังงานในตลาดโลกแย่ลงกว่าเดิม กว่าที่เคยชี้แจงไปครั้งที่แล้ว แต่ปริมาณความต้องการมากขึ้นตลอดเวลา อีกทั้งกำลังผลิตของโรงกลั่นได้ขาดหายไป ทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปราคาขยับไปเป็นเงาตามตัว ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 180 เหรียญต่อบาร์เรล จาก 110 เหรียญต่อบาร์เรล ขณะที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันสูงถึง 90% ซึ่งรัฐบาลก็พยายามประคับประคองไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพต่อประชาชน

โดยราคาน้ำมันดีเซลในประเทศไทยอยู่ที่ 34 บาท/ลิตร ขณะที่ต่างประเทศโดยเฉพาะชาติในอาเซียนแพงกว่าไทย โดยรัฐบาลเห็นความสำคัญต่อประชาชนโดยเฉพาะคนตัวเล็ก เกษตรกร รวมถึงยังต้องรักษาภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้เดินต่อไปได้ ซึ่งหลายสถาบันยังให้ความมั่นใจต่อไทยในเรื่องเสถียรภาพด้านการเงินการคลัง

 

นายครูมานิตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามต่อ ถึงเรื่องกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ที่นำไปมอบให้รัฐบาลบริหารประเทศ เหตุใดไม่เรียกคืนมาเพื่อทำให้ราคาน้ำมันถูกลง รวมถึงกรณีที่ ปตท. โชว์เรื่องผลกำไร เหตุใดไม่นำเงินดังกล่าวกลับมาช่วยประชาชนในยามวิกฤติเช่นนี้ และเหตุใดไม่นำวิธีทางการทูตมาเจรจากับประเทศที่ผลิตน้ำมัน แทนการแนะนำให้ใช้เตาอั้งโล่ และถ่าน

ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามเรื่องวิกฤติพลังงานและน้ำมันแพง

 

รมว.พลังงาน ได้ชี้แจงว่า เรื่องเงินกองทุนฯ ได้ส่งคืนเข้าคลัง เป็นไปตาม พ.ร.บ.กองทุนหมุนเวียน ที่กำหนดไว้ เพื่อนำไปใช้เป็นงบประมาณแผ่นดิน อีกทั้งกระทรวงการคลังยังลดภาษีสรรพามิตของน้ำมันดีเซล จาก 3 บาท เพิ่มเป็น 5 บาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนดังกล่าว ส่วนกำไรเรื่อง ปตท. ทางรัฐบาลถือหุ้น 62% โดยเป็นเรื่องของกระทรวงการคลังไม่ใช่กระทรวงพลังงาน โดยเรื่องกำไรที่เหมือนเยอะ ได้กันมาเป็นเงินปันผลนำมาใช้ในกระทรวงการคลังตามหุ้นที่ถือ และ ปตท. ยังต้องกันกำไรมาลงทุน ซึ่งรัฐบาลได้ขอความร่วมมือเรื่องค่าการตลาดไปแล้ว

ตอนนี้จึงอยากให้ช่วยกันประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ช่วยกันได้ ส่วนเรื่องการแนะนำให้ใช้ "เตาอั้งโล่" หรือ "เตามหาเศรษฐี" เป็นการสื่อสารของคนชุมชนเมือง แต่กระทรวงพลังงานนำมาเผยแพร่ซ้ำ เพราะวิถีชนบทยังมีการใช้งานอยู่จำนวนมาก ไม่ได้หมายความว่านำมาทดแทน"ก๊าซหุงต้ม"

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน ชี้แจงปมเตามหาเศรษฐีต่อสภาฯ

 

“ทางกระทรวงพลังานเห็นความสำคัญของพี่น้องประชาชน ที่ยังใช้เตาประเภทยังใช้เชื้อเพลิง ที่ยังเป็นถ่านอยู่ ยังมีอยู่มากในสังคมชนบท ที่เข้าถึงแก๊สหุงต้มไม่เต็มที่มากนัก ตรงนี้มีการอนุรักษ์พลังงาน เตาที่มีคุณภาพ เขามาเผยแพร่ซ้ำให้ป็นประโยชน์ คงไม่ได้หมายความว่าจะมาทดแทนการใช้แก๊สหุงต้ม” รมว.พลังงาน กล่าว

ติดตามข่าวคมชัดลึกอื่นๆได้ที่ https://www.komchadluek.net/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ