ข่าว

ผู้ว่าฯ ชวนไปเที่ยว นั่งรถไฟท้องถิ่น แม่กลอง "ตลาดร่มหุบ" และนาเกลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเตรียมพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดร่มหุบ หลัง ศบค.คลายล๊อคปรับพื้นที่โควิด "สีเขียว" ทั่วประเทศ

วันที่ 23 มิ.65 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของแต่ละจังหวัด เริ่มค่อย ๆ ฟื้นตัว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ กระตุ้นท่องเที่ยวของแต่ละชุมชน

 

หนึ่งในนั้น คือ นั่งรถไฟสายแม่กลอง ผ่านตลาดร่มหุบ และนาเกลือ ชมวิถีชีวิตชาวสมุทรสงคราม ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันการท่องเที่ยวด้วยรถไฟท้องถิ่น โดยเฉพาะตลาดร่มหุบ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เดินทางกลับมาอย่างต่อเนื่อง 

 

ซึ่งเมื่อวานนี้ ( 22 มิ.ย.65 ) ที่สถานีรถไฟสายแม่กลอง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เดินทางไปซื้อตั๋วรถไฟ เพื่อนำหัวหน้าส่วนราชการและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวม 100 ใบ ๆ ละ 3 บาท เพื่อนำทีมนั่งรถไฟ จากสถานีแม่กลอง ระยะทาง 6 กิโลเมตร ถึงสถานีลาดใหญ่ โดยผ่านตลาดร่มหุบ และนาเกลือที่สวยงาม เพื่อสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเตรียมพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดร่มหุบ หลัง ศบค.คลายล๊อคปรับพื้นที่โควิด "สีเขียว" ทั่วประเทศ เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม 2565

 

 

ผู้ว่าฯ ชวนไปเที่ยว นั่งรถไฟท้องถิ่น แม่กลอง "ตลาดร่มหุบ" และนาเกลือ

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า รถไฟสายแม่กลอง เดิมเป็นบริษัทเอกชน 2 บริษัท คือ บริษัทรถไฟท่าจีนจำกัด รับสัมปทานเดินรถ จากสถานีคลองสานถึงสถานีมหาชัย ระยะทาง 33.1 ก.ม.ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.2444 และ บริษัทแม่กลองทุนจำกัด รับสัมปทานเดินรถจากสถานีบ้านแหลมถึงสถานีแม่กลองระยะทาง 33.8 ก.ม. ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.2448 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชานุมัติเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2451 ให้รวมบริษัททั้ง 2 เป็นบริษัทเดียว

 

โดยให้เรียกชื่อว่า บริษัทรถไฟแม่กลองทุนจำกัด เมื่อสิ้นสุดสัมปทานเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2488  รัฐบาลได้รับซื้อกิจการต่อในราคา 2 ล้านบาท โดยเปลี่ยนฐานะเป็น องค์การรถไฟสายแม่กลอง สังกัด กรมรถไฟ ต่อมา "กรมรถไฟ" ได้เปลี่ยนเป็น การรถไฟแห่งประเทศไทย 

 

องค์การรถไฟสายแม่กลอง จึงเปลี่ยนเป็น สำนักงานรถไฟสายแม่กลอง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2495 และเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2503 คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบ ให้ย้ายสถานีต้นทางจากสถานีคลองสานไปตั้งต้นที่วงเวียนใหญ่ เพื่อให้เทศบาลธนบุรีเช่าใช้พื้นที่ การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงสร้างสถานีวงเวียนใหญ่เพื่อเปิดบริการเดินรถ แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2504 

 

ต่อมาได้ยุบ สำนักงานรถไฟสายแม่กลอง เป็น งานเดินรถแขวงสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2540 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งรถไฟสถานีแม่กลอง มีเพียงขบวนเดียวเท่านั้น 3 ตู้ วิ่งไปมาระหว่างแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม กับ ท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร  

 

โดยในช่วงตลาดร่มหุบพนักงานขับรถจะใช้ความระมัดระวังในการเดินรถ โดยใช้ความเร็วต่ำไม่ถึง 5 ก.ม./ช.ม. เป็นประจำทุกเที่ยว รวมทั้งนักท่องเที่ยวจะเข้าใจจะเว้นระยะห่างจากรางรถไฟ  ไม่เข้ามาใกล้เขตตัวรถไฟ ผู้ค้าก็ช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยว จึงไม่มีอะไรน่ากลัว เพียงแต่จะดูหวาดเสียวที่ใกล้ชิดกับรถไฟ นักท่องเที่ยวจึงตื่นเต้นและชื่นชอบความแปลกของตลาดแห่งนี้ 

 

ผู้ว่าฯ ชวนไปเที่ยว นั่งรถไฟท้องถิ่น แม่กลอง "ตลาดร่มหุบ" และนาเกลือ


 

ผู้ว่าฯ ชวนไปเที่ยว นั่งรถไฟท้องถิ่น แม่กลอง "ตลาดร่มหุบ" และนาเกลือ

 

ส่วนการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว สามารถนำรถไปจอดที่ลานจอดรถวัดเพชรสมุทร และเดินเท้ามาประมาน 300 เมตร ถึงสถานนีรถไฟ จะได้ชมบรรยายกาศพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของริมทางรถไฟ วิถีชีวิตคนนาเกลือ เห็นนาเกลือตามทาง ที่รถไฟวิ่งผ่านไปยังสถานนีลาดใหญ่ หรือนักท่องเที่ยวที่มาให้นำรถตู้มาส่งที่สถานีรถไฟแล้วนำรถตู้ไปรอรับที่สถานีลาดใหญ่ได้

                                     
ทั้งนี้เชิญนักท่องเที่ยว มาเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม และมาเที่ยวชมตลาดร่มหุบ สัมผัสวิถีชีวิตชาวสมุทรสงครามได้ทุกวัน รถไฟจะวิ่งเข้าออกวันละประมาณ 8 เที่ยว โดยขาออก เวลา 6.30 น., 9.00 น. ,11.30 น.,15.30 น. ส่วนขาเข้าเวลา 8.30 น. ,11.10 น.,14.30 น.,และ17.40 น.

 

ผู้ว่าฯ ชวนไปเที่ยว นั่งรถไฟท้องถิ่น แม่กลอง "ตลาดร่มหุบ" และนาเกลือ

 

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สมุทรสงคราม

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ