ข่าว

เปิดผลสอบ "หมอปลา" บุกวัดดัง 9 แห่ง เจอไม่มีความผิดเพียงวัดเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมาธิการการศาสนาฯ เปิดผลสอบ "หมอปลา" บุกวัดดัง 9 แห่ง เจอไม่มีความผิดเพียงวัดเดียว กำชับสำนักพุทธฯ ตรวจสอบอำนาจหน้าที่การตรวจค้นวัด

(23 มิ.ย.2565) นายสุชาติ อุตสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม นำคณะแถลงผลการพิจารณาข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ "หมอปลา" บุกวัดดัง ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้แจงว่า เรื่องที่ถูกร้องเรียนเข้ามาทั้ง 9 เรื่อง อยู่ในชั้นการพิจารณาตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ดังนี้ 

1. วัดโคกงูเห่า จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 กรณี "หมอปลา" นำทีมบุกค้นหาพระชาวเมียนมามาจำวัดอยู่ที่วัด แล้วอ้างว่าสามารถไล่ผีได้ พร้อมกับให้แรงงานชาวเมียนมามาแก้คุณไสย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ไปแล้ว 

 

2. วัดบางหญ้าแพรก จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 กรณี "หมอปลา" นำทีมบุกค้นกุฏิเจ้าอาวาสซุกสีกาในกุฏิ เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่ายังไม่พบการกระทำความผิดในคดีอาญา 

 

3. วัดหนองเตย จ.นครนายก เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 กรณี "หมอปลา" นำทีมบุกค้นจับพระลูกวัดเล่นคุณไสยลวงหญิงสาว เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อออกหมายเรียกต่อไป 

 

4. วัดหนองปรือ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 กรณี หมอปลานำทีมบุกค้นกุฏิล่าพระลูกวัดขโมย กางเกงชั้นในผู้หญิง เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อออกหมายเรียกต่อไป ประมาณ 15 วันจะแล้วเสร็จ 

5. วัดห้วยจระเข้ จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 กรณี หมอปลากับพวกบุกวัดกล่าวหาพระสงฆ์พาสีกาเข้ากุฏิ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายเรียกต่อไป 
คณะกรรมาธิการการศาสนาฯ เผยผลสอบ "หมอปลา" บุก 9 วัด

6. วัดด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2565 กรณี หมอปลา บุกกุฏิเจ้าอาวาส เณรแฉเสพเมถุน-ปาร์ตี้ ทางเจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่มีบางส่วนที่สำนักงานพระพุทธศาสนาฯต้องดำเนินการต่อไป 

 

7. วัดโนนไทย จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 กรณี หมอปลานำกองทัพสื่อมวลชนบุกขึ้นกุฏิสงฆ์ชั้น 2 ของศาลาการเปรียญวัดโนนไทย เพื่อค้นหาพระภิกษุรูปหนึ่ง ที่มีข่าวฉาวกับสีกา เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าไม่เกิน 2 เดือน เกิดความชัดเจนและแจ้งข้อกล่าวหาได้ 

 

8. วัดพรหมพิราม จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 กรณี หมอปลานำทีมบุกวัดใหม่พรหมพิราม ติดป้ายต้านห้ามเข้าวัด ด้านเจ้าอาวาสรับผิดฉันหมูกระทะ-ดื่มเหล้าจริง ขอเวลา 3 วันสึก เจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายเรียกต่อไป 

 

9. ที่พักสงฆ์บ้านดงสว่าง จ.ยโสธร เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 (ถ่ายคลิปล่อซื้อ) และวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 (พาสื่อบุก) กรณี หมอปลาบุกสำนัก "หลวงปู่แสง" หลังได้รับรายงานว่า มีพฤติกรรมเข้าข่ายอวดอุตริ และมีพฤติกรรมชอบกอดลูกศิษย์สาว เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจะออกหมายเรียก ไม่เกิน 2 อาทิตย์ 

 

 

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะมีการรายงานมายังกรรมาธิการฯเป็นระยะ พร้อมยืนยันว่า กรรมาธิการฯ ต้องการให้เกิดความชัดเจนต่อประชาชน และชาวพุทธทั้งประเทศ และทางกรรมาธิการยังได้ย้ำไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ให้ตรวจสอบเรื่องอำนาจหน้าที่ของ หมอปลาที่เข้าไปดำเนินการลักษณะต่าง ๆ ด้วย

 

ขณะที่ตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ยืนยันว่า จะไปติดตามความคืบหน้าจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีผู้ไปแจ้งความดำเนินคดี และจะติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนกรณีที่จังหวัดกาญจนบุรีที่เจ้าอาวาสไม่ติดใจเอาความ แต่เป็นคดีอาญาที่ไม่สามารถยอมความได้ จึงจะหารือพระชั้นผู้ใหญ่ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ