ข่าว

นักวิจัยฟลอริดาจับงูหลามพม่าไซซ์มหึมา ทุบสถิติ 98 กก. ไข่ 122 ฟอง (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักชีววิทยาจับหลามพม่าขนาดมหึมา ทุบสถิติน้ำหนักเกือบร้อยโล ยาว 5 เมตรครึ่ง ไข่อีกร้อยกว่าฟอง ใช้งูเพศผู้นำจับ  

 

องค์กรอนุรักษ์ Conservancy of Southwest Florida แถลงความสำเร็จในการจับงูหลามพม่า ในอุทยานเอเวอร์เกลดส์  น้ำหนัก 98 กิโลกรัม (215 ปอนด์) ถือเป็นสถิติใหม่สำหรับสัตว์รุกรานต่างถิ่นที่สร้างปัญหาอย่างมากในฟลอริดา หนักกว่าสถิติเดิม 13.6 กก. นอกจากนี้ งูหลามเพศเมียที่จับได้ ยังมีไข่อยู่ในท้อง 122 ฟอง ซึ่งเป็นสถิติใหม่อีกเช่นกัน  โดยเฉลี่ย หลามพม่าในฟลอริดา มีไข่ 45 ฟอง และความยาวที่วัดได้เกือบ 5.4 เมตร ( 18 ฟุต) ก็น่าจะเป็นอีกสถิติ โดยเฉลี่ยงูหลามที่จับได้มีความยาวเฉลี่ย 1.8-3 เมตร 

 

 

Ian Bartoszek  นักชีววิทยาในทีม อธิบายว่า ค้นพบงูหลามหนักเกือบร้อยกิโลตัวนี้ด้วยการใช้งูเพศผู้ที่จับมาได้แล้วนำมาฝังอุปกรณ์ส่งสัญญาณวิทยุเพื่อติดตามความเคลื่อนไหว เจ้างูสอดแนมนี้เองที่นำนักวิจัยไปหางูเพศเมียวัยเจริญพันธุ์และรังของมัน งูเพศผู้ที่นำจับชื่อว่า  Dionysus หรือ Dion ความยาว 3.7 เมตร ทีมติดตามความเคลื่อนไหวของมันในพื้นที่ทางตะวันตกของอุทยานเอเวอร์เกลดส์ มันไปแถวนั้นบ่อยครั้ง จึงเชื่อว่าน่าจะมีเป้าหมายอยู่ และที่สุดทีมก็พบงูเพศเมียใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเจอมา  ไข่ที่พบในงูตัวนี้ 122 ฟอง ถือเป็นลิมิตใหม่สำหรับจำนวนไข่ที่งูเพศเมียตัวหนึ่งจะผลิตออกมาได้อีกด้วย  ทั้งเป็นไปได้ว่างูหลามพม่าตัวนี้อาจเป็นงูสัตว์เลี้ยงตัวแรก ๆ ที่ถูกปล่อยสู่ธรรมชาติเมื่อหลายสิบปีก่อน 

 

 

การชันสูตรซากงู ยังพบอาหารมื้อสุดท้าย คือกวางหางขาวโตเต็มวัย เป็นที่รู้กันว่างูหลามกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 24 ชนิด   นก 47 ชนิด และสัตว์เลื้อยคลาน 2 ชนิด  นักชีววิทยากล่าวว่า การกำจัดงูหลามเพศเมีย มีความสำคัญอย่างยิ่งในการขัดขวางวงจรแพร่พันธุ์ของผู้ล่าบนสุดของห่วงโซ่อาหาร ที่กำลังบ่อนทำลายระบบนิเวศวิทยาของอุทยานเอเวอร์เกลดส์  และแย่งอาหารจากสัตว์พื้นถิ่นชนิดอื่นๆ 

 

งูหลามพม่าเข้าไปในสหรัฐผ่านการค้าขายสัตว์เลี้ยงแปลก  บ้างหลุดออกมาหรือเจ้าของจงใจปล่อยเพราะเลี้ยงไม่ไหว กลายเป็นภัยคุกคามสภาพแวดล้อมในฟลอริดา  อุทยานแห่งชาติสหรัฐระบุในรายงานว่า เริ่มกำจัดงูหลามพม่าในเอเวอร์เกลดส์ครั้งแรกในปี 2522  ส่วนองค์กร Conservancy of Southwest Florida กำจัดงูหลามกว่า 1 พันตัวบนพื้นที่ 260 ตร.กม. น้ำหนักรวมกว่า 11,793 กก.  นับจากปี 2556  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ